Cụ thể, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội cho biết, chỉ trong vòng 1 năm tính từ ngày 30/11/2021 đến ngày 30/11/2022, TP Hà Nội đã ghi nhận hơn 116 triệu IP tấn công bằng hình thức từ chối dịch vụ, 1.659 IP tấn công bằng hình thức sử dụng mã độc vào các cơ quan Nhà nước của thành phố.

Theo ông Nguyễn Việt Hùng - Phó Giám đốc phụ trách Sở TT&TT Hà Nội, nhận thức rõ tầm quan trọng của việc bảo đảm an toàn thông tin (ATTT) cùng với sự phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, Sở TT&TT xác định ATTT là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và liên tục.

Ông Hùng nhấn mạnh: “Trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, chuyển đổi số không chỉ là xu hướng mà trở thành yêu cầu tất yếu, khách quan đối với mỗi quốc gia và trong mọi lĩnh vực. Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, thành phố Hà Nội đã khẩn trương triển khai các nhiệm vụ, xây dựng các hệ thống nền tảng, các hệ thống thông tin, phát triển các cơ sở dữ liệu (CSDL) chuyên ngành, từng bước thay đổi quy trình, thói quen làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành phố và hoạt động của bộ máy hành chính sang môi trường số”.

Hà Nội ghi nhận hàng trăm triệu địa chỉ IP thực hiện tấn công mạng
Hà Nội ghi nhận số lượng sự cố tấn công mạng lên đến 116 triệu địa chỉ IP tấn công bằng hình thức từ chối dịch vụ.

Ông Trần Đăng Khoa - Phó Cục trưởng phụ trách Cục ATTT (Bộ TT&TT) cho biết, mặc dù tình hình an toàn an ninh mạng Việt Nam năm 2022 có nhiều chuyển biến tích cực, an ninh mạng tại Việt Nam đang ở mức kiểm soát tốt, tuy nhiên vẫn còn các mối đe dọa về ATTT.

“Một hiện trạng đáng lưu ý, đó là mặc dù nhận được cảnh báo về tấn công mạng hoặc là các cảnh báo về điểm yếu, lỗ hổng từ các cơ quan chức năng, vẫn rất nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chưa quan tâm xử lý hoặc chưa cập nhật các bản vá trên phần mềm để giảm thiểu rủi ro. Đây là vấn đề về nhận thức và trách nhiệm các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần phải có sự thay đổi. Tiếp đó là hành vi lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng trong thời gian qua trở nên phổ biến hơn. Chính vì vậy, một trong những mục tiêu chính trong năm 2022 của Bộ TT&TT là bảo vệ người dân trên không gian mạng. Bộ đã chỉ đạo quyết liệt cùng với các cơ quan chức năng có thẩm quyền ngăn chặn rất nhiều trang web, blog giả mạo lừa đảo trực tuyến để bảo vệ gần 4 triệu người dân Việt Nam, tương đương với khoảng 6% người dùng Internet”- ông Trần Đăng Khoa nói.

Cũng theo đại diện Cục ATTT, việc tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật về ATTT mạng vẫn chưa được các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chú trọng, đặc biệt là tuân thủ quy định về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.

Khuyến nghị về công tác đảm bảo ATTT của cơ quan nhà nước, đại diện Tập đoàn công nghệ BKAV cho rằng các bộ, ngành, địa phương cần đặc biệt lưu ý bố trí đủ kinh phí cho ATTT, bởi có như vậy mới đủ nguồn lực để đảm bảo an toàn cho hệ thống.