Từ ngày 1/3, nhà mạng không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G không thuộc danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy.
Từ ngày 1/3/2024, nhà mạng không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G không thuộc danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy.

Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), cơ quan này đã có văn bản thông báo với nội dung từ ngày 1/3, các nhà mạng không cho phép nhập mạng mới với điện thoại 2G Only, không thuộc danh sách chứng nhận hợp quy do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố. Hoạt động này căn cứ theo chủ trương, định hướng dừng công nghệ di động 2G, phổ cập điện thoại thông minh.

Đây là yêu cầu được Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông gửi đến các doanh nghiệp viễn thông nhằm “Triển khai giải pháp ngăn chặn máy điện thoại di động 2G không được chứng nhận hợp quy mới kết nối vào mạng viễn thông di động”, nằm trong lộ trình tắt sóng 2G tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc ngắt sóng chỉ áp dụng với các mẫu điện thoại chỉ hỗ trợ kết nối mạng 2G KHÔNG nằm trong danh sách các “thiết bị đầu cuối di động 2G đã được cấp giấy chứng nhận hợp quy”. (Danh sách ở cuối bài viết)

Theo danh sách Trung tâm Đo lường chất lượng viễn thông, Cục Viễn thông, có đến hơn 4.000 mẫu điện thoại 2G đã được cấp giấy chứng nhận hợp quy tại Việt Nam. Đồng nghĩa với việc những người đang dùng các mẫu điện thoại nằm trong danh sách sẽ không bị ngắt sóng mà vẫn sử dụng dịch vụ bình thường. Người dùng có thể tự mình đối soát qua trang web nêu trên.

Được biết, việc ngắt sóng chỉ áp dụng cho các thuê bao hòa mạng mới, không áp dụng cho các thuê bao đã hòa mạng và đang hoạt động từ trước đây.

Do đó, không phải tất cả các mẫu điện thoại 2G đều sẽ bị ngắt kết nối sóng mạng di động từ 1/3. Người dùng hoàn toàn có thể yên tâm tiếp tục sử dụng nếu điện thoại của mình vẫn có sóng và nghe, gọi bình thường.

Theo lộ trình, từ ngày 1/3/2024, các nhà mạng viễn thông không cho phép nhập mạng mới với điện thoại 2G only (các điện thoại chỉ hỗ trợ 2G) không hợp chuẩn. Từ tháng 9/2024, tất cả thuê bao 2G only sẽ không còn trên mạng.

Tuy nhiên, sóng 2G vẫn sẽ được duy trì đến tháng 9/2026 để cung cấp thoại cho các thuê bao 3G, 4G không tích hợp tính năng VoLTE.

Người dùng có thể tham khảo Danh sách thiết bị đầu cuối di động 2G đã được cấp giấy chứng nhận hợp quy trên trang web của Trung tâm Đo lường chất lượng viễn thông, Cục Viễn thông, tại: https://tqc.gov.vn/2g-only.