Theo quy định này, doanh nghiệp trên mạng xã hội như TikTok, Facebook hay Instagram sẽ không thể giao dịch trực tiếp mà chỉ có thể quảng bá sản phẩm.
Theo quy định này, doanh nghiệp trên mạng xã hội như TikTok, Facebook hay Instagram sẽ không thể giao dịch trực tiếp mà chỉ có thể quảng bá sản phẩm.

Mới đây, Bộ trưởng Thương mại Indonesia - Zulkifli Hasan đã thông báo về việc nước này cấm giao dịch hàng hóa trên các nền tảng mạng xã hội.

Cụ thể, trong cuộc họp báo ở thủ đô Jakarta ngày 27/9, Bộ trưởng Thương mại Zulkifli Hasan khẳng định “Quy định thương mại này đã có hiệu lực kể từ hôm qua”.

Ông cho biết, các nền tảng thương mại trên mạng xã hội sẽ có một tuần để tuân thủ quy định mới.

Theo quy định này, doanh nghiệp trên mạng xã hội như TikTok, Facebook hay Instagram sẽ không thể giao dịch trực tiếp mà chỉ có thể quảng bá sản phẩm.

Qy định mới này sẽ thêm một trở ngại nữa cho TikTok, vốn đã phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ ở Mỹ các quốc gia khác trong những tháng gần đây về vấn đề bảo mật dữ liệu của người dùng, AFP nhận định.

Hiện tại, Indonesia đang là một trong những thị trường lớn nhất thế giới của TikTok Shop và là thị trường đầu tiên thử nghiệm nhánh thương mại điện tử của ứng dụng này. Tuy nhiên, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á hiện là quốc gia đầu tiên trong khu vực có hành động chống lại sự phổ biến ngày càng tăng của nền tảng này trong không gian thương mại trên mạng xã hội.

Quy định mới yêu cầu các nền tảng thương mại điện tử ở Indonesia đặt mức giá tối thiểu là 100 USD cho một số mặt hàng mua trực tiếp từ nước ngoài. Động thái này diễn ra chỉ ba tháng sau khi TikTok cam kết đầu tư hàng tỉ USD vào Đông Nam Á, chủ yếu ở Indonesia trong những năm tới nhằm xây dựng nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop.

TikTok, thuộc sở hữu của Công ty ByteDance của Trung Quốc, hiện có khoảng 125 triệu người dùng hoạt động hằng tháng ở Indonesia.

Theo thống kê, thị trường thương mại điện tử của Indonesia hiện đang do các nền tảng như Tokopedia của GoTo, Shopee của Sea và Lazada - thuộc "gã khổng lồ" thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba... thống trị.

Công ty tư vấn Momentum Works cho biết, Indonesia, với dân số hơn 270 triệu người, đã đạt gần 52 tỉ USD giao dịch thương mại điện tử vào năm 2022. Trong đó, 5% diễn ra trên TikTok, chủ yếu thông qua các phiên phát trực tiếp (livestream).