Ủy ban Châu Âu (EC) ngày 19/2 thông báo đã bắt đầu các thủ tục điều tra chính thức về việc liệu nền tảng mạng xã hội TikTok có vi phạm Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số năm 2022 (DSA) của Liên minh châu Âu (EU) hay không.

Theo RT, Giám đốc ngành EU Thierry Breton cho biết ông đưa ra quyết định này sau khi phân tích báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng video ngắn và phản hồi của ứng dụng này.

“Hôm nay chúng tôi mở một cuộc điều tra về TikTok vì bị nghi ngờ vi phạm tính minh bạch và nghĩa vụ bảo vệ trẻ vị thành niên: giới hạn thời gian sử dụng và thiết kế gây nghiện, hiệu ứng lỗ thỏ, xác minh độ tuổi, cài đặt quyền riêng tư mặc định”, Breton nói trên X.

EU mở cuộc điều tra TikTok về khả năng vi phạm nội dung trực tuyến
EU mở cuộc điều tra TikTok về khả năng vi phạm nội dung trực tuyến

Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số (DSA) của Liên minh châu Âu, áp dụng cho tất cả các nền tảng trực tuyến kể từ ngày 17 tháng 2, đặc biệt yêu cầu các nền tảng trực tuyến và công cụ tìm kiếm rất lớn phải hành động nhiều hơn để giải quyết nội dung trực tuyến bất hợp pháp và các rủi ro đối với an ninh công cộng.

Chủ sở hữu của TikTok là Công ty ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc, có thể phải đối mặt với mức phạt lên tới 6% doanh thu toàn cầu nếu TikTok bị kết tội vi phạm các quy tắc DSA.

TikTok cho biết họ sẽ tiếp tục làm việc với các chuyên gia và ngành để giữ an toàn cho những người trẻ tuổi trên nền tảng của mình và họ mong muốn được giải thích chi tiết công việc này với Ủy ban Châu Âu.

Người phát ngôn của TikTok cho biết: “TikTok đã đi tiên phong về các tính năng và cài đặt để bảo vệ thanh thiếu niên và ngăn chặn trẻ em dưới 13 tuổi rời khỏi nền tảng, những vấn đề mà toàn ngành đang phải giải quyết”.

Ủy ban Châu Âu cho biết cuộc điều tra sẽ tập trung vào thiết kế hệ thống của TikTok, bao gồm các hệ thống thuật toán có thể kích thích chứng nghiện hành vi và/hoặc tạo ra cái gọi là “hiệu ứng lỗ thỏ”.

Nó cũng sẽ thăm dò xem liệu TikTok có đưa ra các biện pháp thích hợp và tương xứng để đảm bảo mức độ riêng tư, an toàn và bảo mật cao cho trẻ vị thành niên hay không. Ngoài vấn đề bảo vệ trẻ vị thành niên, Ủy ban đang xem xét liệu TikTok có cung cấp cơ sở dữ liệu đáng tin cậy về quảng cáo trên nền tảng của mình hay không để các nhà nghiên cứu có thể xem xét kỹ lưỡng các rủi ro trực tuyến tiềm ẩn.

Điều này đánh dấu cuộc điều tra DSA thứ hai sau khi nền tảng truyền thông xã hội X của Elon Musk lọt vào tầm ngắm của EU vào tháng 12 năm ngoái.

EC đã mở một cuộc điều tra chính thức vào tháng 12/2023 đối với nền tảng truyền thông xã hội X (trước đây gọi là Twitter) về việc liệu nền tảng này đã thực hiện đầy đủ các bước để kiểm soát những bài đăng trực tuyến liên quan đến cuộc xung đột Israel - Hamas đang diễn ra hay không.

Theo luật pháp EU, nội dung trực tuyến bất hợp pháp có thể bao gồm một số danh mục, chẳng hạn như kích động hoặc thúc đẩy hoạt động khủng bố. Nội dung bất hợp pháp theo luật pháp EU cũng có thể bao gồm lời nói căm thù và kích động bạo lực. EC không chỉ rõ chính xác loại nội dung bất hợp pháp nào xuất hiện trên X sau các cuộc tấn công của Hamas có thể cấu thành nội dung trực tuyến bất hợp pháp, nhưng thực tế hình ảnh về các cuộc tấn công đã được ghi lại và chia sẻ trên nền tảng này.

EC hiện vẫn chưa công bố bất kỳ chi tiết mới nào về cuộc điều tra về X.