Vì sao Apple quyết định dừng "cuộc chơi" xe điện dù đã tiêu hàng tỷ đô vào phát triển dự án?

Sau hàng chục năm nỗ lực không mệt mỏi, Apple đã quyết định chấm dứt dự án ô tô điện của mình, một sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lịch sử phát triển sản phẩm của hãng.

Dù chưa bao giờ được công bố chính thức, nhưng Apple đã đổ hàng tỷ USD để cố gắng bắt kịp và vượt qua công nghệ của Tesla trong mảng xe điện với tham vọng tạo nên một sản phẩm đột phá như những gì mà "ông trùm công nghệ" đã đã từng làm được trong mảng điện thoại.

Những năm trước, Apple đã từng hé lộ kế hoạch của mình thông qua việc tạo ra một phương tiện di chuyển điện tử với các tính năng độc đáo như điều hướng bằng giọng nói, khả năng tự lái, và thiết kế sang trọng.

Dự án mang tên Project Titan này đã ngốn của Apple hàng tỷ USD suốt nhiều thập niên với tham vọng biến hãng công nghệ này thành ông trùm mảng xe điện mới.
Dự án mang tên Project Titan này đã ngốn của Apple hàng tỷ USD suốt nhiều thập niên với tham vọng biến hãng công nghệ này thành ông trùm mảng xe điện mới.

Thế nhưng ngày 27/02/2024 vừa qua, COO của Apple - Jeff Williams và Phó Chủ tịch - Kevin Lynch đã đột ngột tuyên bố chấm dứt dự án và làm bất ngờ gần 2.000 nhân viên đang làm việc cho dự án này.

Việc chấm dứt dự án xe điện của Apple dự kiến sẽ dẫn đến một số việc sa thải, tuy nhiên, con số chính xác vẫn chưa được công bố. Dự kiến, sẽ có một số nhân viên dự án được chuyển sang các dự án khác, đặc biệt là trong bộ phận trí tuệ nhân tạo do John Giannandrea điều hành., nơi mà AI tạo sinh đang trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của Apple.

Ngay sau thông tin trên, thị trường chứng khoán đã có phản ứng tích cực khi nhà táo khuyết không tốn hàng tỷ USD cho một mảng kinh doanh đầy rủi ro như xe điện. Cổ phiếu của Apple đã tăng 1% khi đóng cửa phiên 27/2.

Tương tự, nhà sáng lập Elon Musk của Tesla cũng ủng hộ quyết định trên khi đăng tải thông tin này trên Twitter-X với biểu tượng ăn mừng.

Theo Bloomberg, quyết định đóng cửa dự án xe điện của Apple được đánh giá là một quả "bom tấn" với công ty lẫn toàn ngành xe điện.

Dự án mang tên Project Titan này đã ngốn của Apple hàng tỷ USD trong hàng chục năm với tham vọng biến hãng công nghệ này thành ông trùm mảng xe điện mới đã biến thành "bong bóng". Dù nghiên cứu hàng chục năm nhưng Apple chỉ chính thức tập trung vào xe điện từ năm 2014 với mục tiêu phát triển sản phẩm hạng sang, tự động hóa với nội thất như xe limousine, đồng thời có thể điều hướng bằng giọng nói.

Tuy nhiên khó khăn trong việc phát triển công nghệ tự lái là một thách thức quá lớn khi Apple đã thử nghiệm kỹ thuật này trên đường từ năm 2017 nhưng vẫn chưa thể đảm bảo thành công cho đến hiện tại. Và nếu vấn đề an toàn của xe điện tự lái iCar không được hoàn thiện thì chắc chắn sẽ tác động vô cùng tiêu cực đến uy tín thương hiệu Apple.

Bên cạnh đó, những tín hiệu tiêu cực từ thị trường xe điện như doanh số xe điện "hạ nhiệt" những tháng gần đây hay phần lớn người mua phổ thông đã chuyển qua mua xe Hybrid và hàng loạt công ty đầu ngành như GM hay Ford cũng đã dịch chuyển sang mảng xe Hybrid khi nhu cầu xe điện suy yếu.

Đến Tesla - hãng tiên phong trong cuộc cách mạng xe điện ở Mỹ cũng đã cảnh báo tốc độ mở rộng của hãng sẽ "thấp hơn đáng kể" trong năm nay. Theo dự báo của UBS AG, tăng trưởng doanh số bán xe điện trong nước sẽ giảm xuống 11% trong năm 2024 sau khi tăng trưởng ước tính 47% vào năm 2023.

Apple: Chiến lược đúng đắn do tiềm năng sinh lời lâu dài

"Chúng tôi tin rằng quyết định từ bỏ xe điện và chuyển nguồn lực sang AI của Apple là một bước đi chiến lược đúng đắn do tiềm năng sinh lời lâu dài từ doanh thu AI so với ô tô", nhà phân tích Anurag Rana và Andrew Girard của Bloomberg Intelligence nhận định.

Hầu hết ban giám đốc của Apple đều đã nhất trí việc dừng dự án xe điện dù có thông tin họ đã gần thành công chỉ 1 tháng trước đây. Theo Bloomberg, Apple đã phải hạ thông số kỹ thuật xe lái tự động từ Cấp 4 xuống 2+ do các thách thức về công nghệ, đồng thời lùi lịch ra mắt sang tận năm 2028 vì vướng mắc nhiều vấn đề.

Trước đó Apple đã từng tham vọng tạo nên xe điện không có vô lăng hay bàn đạp, nhưng họ đã từ bỏ ý tưởng này do công nghệ chưa thể bắt kịp. Ngoài ra Apple cũng đã nghiên cứu về các trung tâm chỉ huy từ xa để lái thay thế tài xế, một giải pháp mới cho công nghệ tự lái hiện nay.

ngày 27/2/2024 vừa qua, Apple đã đột ngột tuyên bố đóng cửa dự án và làm bất ngờ gần 2.000 nhân viên đang làm việc cho dự án này. Hiện Apple vẫn chưa công khai động thái trên.
ngày 27/2/2024 vừa qua, Apple đã đột ngột tuyên bố đóng cửa dự án và làm bất ngờ gần 2.000 nhân viên đang làm việc cho dự án này. Hiện Apple vẫn chưa công khai động thái trên.

Bên cạnh đó, mức giá dự kiến 100.000 USD cho iCar của Apple bị đánh giá là quá cao và có thể không đem lại lợi nhuận tương xứng như những gì hãng từng làm với iPhone.

Được biết, dự án Project Titan không nhận được sự ủng hộ đầy đủ từ các giám đốc cấp cao của Apple trong suốt nhiều năm qua, và công ty đã cân nhắc giảm bớt tham vọng để đẩy nhanh quá trình phát triển của iCar hoặc hủy bỏ hoàn toàn. Quyết định từ bỏ dự án được các giám đốc hàng đầu của công ty đưa ra trong những tuần gần đây.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh lãi suất tăng cao, gây ra lo ngại về khả năng chi trả của người mua ô tô điện và làm dấy lên nỗi sợ về thách thức lợi nhuận đối với các startup. Thêm vào đó, một loạt tai nạn có sự tham gia của xe tự lái đã làm giảm niềm tin của công chúng vào công nghệ này.

Liên quan đến các dự án công nghệ về phương tiện di chuyển, cú hích lớn nhất của Apple vào ngành ô tô là phần mềm CarPlay, cho phép người lái xe truy cập các tính năng của iPhone như bản đồ và Siri. Sản phẩm này đang được tối ưu lại để tích hợp sâu hơn với hệ thống điều khiển phương tiện và giải trí.

Được biết, dù từ bỏ làm xe điện nhưng Apple vẫn tiếp tục đầu tư mạnh vào các lĩnh vực khác. Công ty đã chi 113 tỷ USD cho tổng số hoạt động nghiên cứu và phát triển trong 5 năm qua với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm khoảng 16%.