Theo Wall Street Journal, dù đã đổ hàng tỷ USD vào vào mảng xe điện nhưng Apple đã từ bỏ dự án xe điện iCar của chính mình, vốn từng theo đuổi hàng chục năm.
Vì sao Apple quyết định dừng "cuộc chơi" xe điện dù đã tiêu hàng tỷ đô vào phát triển dự án?
Sau hàng chục năm nỗ lực không mệt mỏi, Apple đã quyết định chấm dứt dự án ô tô điện của mình, một sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lịch sử phát triển sản phẩm của hãng.
Dù chưa bao giờ được công bố chính thức, nhưng Apple đã đổ hàng tỷ USD để cố gắng bắt kịp và vượt qua công nghệ của Tesla trong mảng xe điện với tham vọng tạo nên một sản phẩm đột phá như những gì mà "ông trùm công nghệ" đã đã từng làm được trong mảng điện thoại.
Những năm trước, Apple đã từng hé lộ kế hoạch của mình thông qua việc tạo ra một phương tiện di chuyển điện tử với các tính năng độc đáo như điều hướng bằng giọng nói, khả năng tự lái, và thiết kế sang trọng.
Dự án mang tên Project Titan này đã ngốn của Apple hàng tỷ USD suốt nhiều thập niên với tham vọng biến hãng công nghệ này thành ông trùm mảng xe điện mới.
Thế nhưng ngày 27/02/2024 vừa qua, COO của Apple - Jeff Williams và Phó Chủ tịch - Kevin Lynch đã đột ngột tuyên bố chấm dứt dự án và làm bất ngờ gần 2.000 nhân viên đang làm việc cho dự án này.
Việc chấm dứt dự án xe điện của Apple dự kiến sẽ dẫn đến một số việc sa thải, tuy nhiên, con số chính xác vẫn chưa được công bố. Dự kiến, sẽ có một số nhân viên dự án được chuyển sang các dự án khác, đặc biệt là trong bộ phận trí tuệ nhân tạo do John Giannandrea điều hành., nơi mà AI tạo sinh đang trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của Apple.
Ngay sau thông tin trên, thị trường chứng khoán đã có phản ứng tích cực khi nhà táo khuyết không tốn hàng tỷ USD cho một mảng kinh doanh đầy rủi ro như xe điện. Cổ phiếu của Apple đã tăng 1% khi đóng cửa phiên 27/2.
Tương tự, nhà sáng lập Elon Musk của Tesla cũng ủng hộ quyết định trên khi đăng tải thông tin này trên Twitter-X với biểu tượng ăn mừng.
Theo Bloomberg, quyết định đóng cửa dự án xe điện của Apple được đánh giá là một quả "bom tấn" với công ty lẫn toàn ngành xe điện.
Dự án mang tên Project Titan này đã ngốn của Apple hàng tỷ USD trong hàng chục năm với tham vọng biến hãng công nghệ này thành ông trùm mảng xe điện mới đã biến thành "bong bóng". Dù nghiên cứu hàng chục năm nhưng Apple chỉ chính thức tập trung vào xe điện từ năm 2014 với mục tiêu phát triển sản phẩm hạng sang, tự động hóa với nội thất như xe limousine, đồng thời có thể điều hướng bằng giọng nói.
Tuy nhiên khó khăn trong việc phát triển công nghệ tự lái là một thách thức quá lớn khi Apple đã thử nghiệm kỹ thuật này trên đường từ năm 2017 nhưng vẫn chưa thể đảm bảo thành công cho đến hiện tại. Và nếu vấn đề an toàn của xe điện tự lái iCar không được hoàn thiện thì chắc chắn sẽ tác động vô cùng tiêu cực đến uy tín thương hiệu Apple.
Bên cạnh đó, những tín hiệu tiêu cực từ thị trường xe điện như doanh số xe điện "hạ nhiệt" những tháng gần đây hay phần lớn người mua phổ thông đã chuyển qua mua xe Hybrid và hàng loạt công ty đầu ngành như GM hay Ford cũng đã dịch chuyển sang mảng xe Hybrid khi nhu cầu xe điện suy yếu.
Đến Tesla - hãng tiên phong trong cuộc cách mạng xe điện ở Mỹ cũng đã cảnh báo tốc độ mở rộng của hãng sẽ "thấp hơn đáng kể" trong năm nay. Theo dự báo của UBS AG, tăng trưởng doanh số bán xe điện trong nước sẽ giảm xuống 11% trong năm 2024 sau khi tăng trưởng ước tính 47% vào năm 2023.
Apple: Chiến lược đúng đắn do tiềm năng sinh lời lâu dài
"Chúng tôi tin rằng quyết định từ bỏ xe điện và chuyển nguồn lực sang AI của Apple là một bước đi chiến lược đúng đắn do tiềm năng sinh lời lâu dài từ doanh thu AI so với ô tô", nhà phân tích Anurag Rana và Andrew Girard của Bloomberg Intelligence nhận định.
Hầu hết ban giám đốc của Apple đều đã nhất trí việc dừng dự án xe điện dù có thông tin họ đã gần thành công chỉ 1 tháng trước đây. Theo Bloomberg, Apple đã phải hạ thông số kỹ thuật xe lái tự động từ Cấp 4 xuống 2+ do các thách thức về công nghệ, đồng thời lùi lịch ra mắt sang tận năm 2028 vì vướng mắc nhiều vấn đề.
Trước đó Apple đã từng tham vọng tạo nên xe điện không có vô lăng hay bàn đạp, nhưng họ đã từ bỏ ý tưởng này do công nghệ chưa thể bắt kịp. Ngoài ra Apple cũng đã nghiên cứu về các trung tâm chỉ huy từ xa để lái thay thế tài xế, một giải pháp mới cho công nghệ tự lái hiện nay.
ngày 27/2/2024 vừa qua, Apple đã đột ngột tuyên bố đóng cửa dự án và làm bất ngờ gần 2.000 nhân viên đang làm việc cho dự án này. Hiện Apple vẫn chưa công khai động thái trên.
Bên cạnh đó, mức giá dự kiến 100.000 USD cho iCar của Apple bị đánh giá là quá cao và có thể không đem lại lợi nhuận tương xứng như những gì hãng từng làm với iPhone.
Được biết, dự án Project Titan không nhận được sự ủng hộ đầy đủ từ các giám đốc cấp cao của Apple trong suốt nhiều năm qua, và công ty đã cân nhắc giảm bớt tham vọng để đẩy nhanh quá trình phát triển của iCar hoặc hủy bỏ hoàn toàn. Quyết định từ bỏ dự án được các giám đốc hàng đầu của công ty đưa ra trong những tuần gần đây.
Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh lãi suất tăng cao, gây ra lo ngại về khả năng chi trả của người mua ô tô điện và làm dấy lên nỗi sợ về thách thức lợi nhuận đối với các startup. Thêm vào đó, một loạt tai nạn có sự tham gia của xe tự lái đã làm giảm niềm tin của công chúng vào công nghệ này.
Liên quan đến các dự án công nghệ về phương tiện di chuyển, cú hích lớn nhất của Apple vào ngành ô tô là phần mềm CarPlay, cho phép người lái xe truy cập các tính năng của iPhone như bản đồ và Siri. Sản phẩm này đang được tối ưu lại để tích hợp sâu hơn với hệ thống điều khiển phương tiện và giải trí.
Được biết, dù từ bỏ làm xe điện nhưng Apple vẫn tiếp tục đầu tư mạnh vào các lĩnh vực khác. Công ty đã chi 113 tỷ USD cho tổng số hoạt động nghiên cứu và phát triển trong 5 năm qua với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm khoảng 16%.
Ngày 16/10, CTCP Thực phẩm Sao Ta (HoSE: mã chứng khoán FMC) thông báo đã nhận đơn xin từ nhiệm của ông Phạm Hoàng Việt – Tổng Giám đốc kiêm Thành viên Hội đồng quản trị.
Ngày 16/10/2025, Công ty TNHH đầu tư Bất động sản Eurowindow Light City (Thành viên của Eurowindow Holding) cùng đại diện Ngân hàng BIDV và Ngân hàng Techcombank đã tổ chức “Lễ ký kết tài trợ hợp đồng tín dụng và thỏa thuận cho vay hợp vốn dự án Eurowindow Light City”
Công ty Cổ phần Tập đoàn Kido (mã chứng khoán KDC-HoSE) thông báo Nghị quyết Hội đồng Quản trị về việc chuyển nhượng cổ phần tại Công ty cổ phần Thực phẩm đông lạnh Kido (KDF).
CTCP Chứng khoán DNSE (DSE) vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 với mức lợi nhuận tăng trưởng đột phá gấp 3 lần cùng kỳ, dư nợ margin DNSE đạt mức kỷ lục.
Murphy Oil là một trong những tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp năng lượng toàn cầu của Mỹ, chuyên về khai thác và sản xuất dầu khí. Tập đoàn có các dự án lớn tại Mỹ, Canada, Malaysia và mới nổi lên gần đây là Việt Nam.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, doanh thu thuần Nhựa Bình Minh đạt 4.224 tỷ đồng, tăng 19% so với 9 tháng đầu năm 2024. Lợi nhuận sau thuế đạt 967 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ.
UBCKNN liên tiếp xử phạt nhiều doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin, cho thấy cơ quan quản lý đang tăng cường kỷ luật, minh bạch hóa hoạt động trên thị trường chứng khoán.
Theo báo cáo tài chính quý 3/2025 công bố mới đây, CTCP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC, mã IJC) đạt 254 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 192% so với cùng kỳ năm ngoái
Ngay sau khi thông báo giá chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở mức 33.900 đồng/cp, CTCP Chứng khoán VPBank (VPBankS) đã nhanh chóng trở thành tâm điểm của giới tài chính bởi định giá hấp dẫn trong bối cảnh Việt Nam vừa được nâng hạng lên thị trường mới nổi của FTSE Russel
Bà Mai Kiều Liên -Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á 2025.
Tại ngày 30/09/2025, Tổng Tài Sản của Sunshine Group đạt 78.780 tỷ VNĐ, tăng gần 283% so với mức 20.558 tỷ VNĐ hồi đầu năm. Sự bứt phá này chủ yếu đến từ các thương vụ hợp nhất công ty con, đặc biệt là thương vụ với Sunshine Homes và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái. Khối tài sản đại gia Đỗ Anh Tuấn tăng 104%, tài sản chứng khoán ước tính 49.300 tỷ đồng.
Tính đến ngày 10/10/2025, tổng giá trị tài sản của Top 20 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam đạt 825.800 tỷ đồng, tăng 485.600 tỷ đồng so với cuối năm 2024, tương đương mức tăng khoảng 60%.
Tính đến ngày 30/9/2025, doanh thu hợp nhất toàn Tập đoàn Cao su Việt Nam (GVR) đạt 23.617 tỷ đồng, bằng 76,1% kế hoạch năm và tăng 27,2% so với cùng kỳ 2024.
CTCP Viglacera Đông Triều (mã chứng khoán DTC) vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 với khoản lỗ hơn 6 tỷ đồng, đánh dấu quý thua lỗ thứ 13 liên tiếp. Tình trạng kinh doanh thua lỗ kéo dài đã khiến vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này bị âm.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với Công ty CP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro, UPCoM: mã chứng khoán PSH).
“Ngành F&B đang bước vào giai đoạn mà khả năng định giá trở thành thước đo năng lực thích ứng. Doanh nghiệp nào có thương hiệu mạnh, sản phẩm khác biệt và tập khách hàng trung thành sẽ có dư địa tăng giá. Ngược lại, nếu chỉ cạnh tranh bằng giá, họ sẽ rất khó tồn tại”...
Theo công bố mới nhất, lợi nhuận của Fast Retailing trong năm tài chính vừa qua vượt dự báo của giới phân tích, nhờ vào doanh số mạnh mẽ tại châu Á và hiệu quả quản lý chi phí. Công ty cho biết, dù thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa nhập từ Trung Quốc có thể khiến chi phí sản xuất và nhập khẩu tăng, nhưng tăng trưởng ở các thị trường khác, đặc biệt là Nhật Bản, Đông Nam Á và châu Âu, sẽ giúp bù đắp phần sụt giảm.
Ngày 09/10, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) đã ban hành quyết định chấp thuận niêm yết cổ phiếu TCBS cho với mã chứng khoán TCX. Số lượng cổ phiếu niêm yết là hơn 2.3 tỷ cp, tương ứng vốn điều lệ hơn 23,133 tỷ đồng.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?