Phụ nữ Gen Z đang trở thành nhóm người tiêu dùng chính trên nền tảng TikTok. Chính nền tảng này cũng xác định hướng các thuật toán để thu hút đối tượng này. Tuy nhiên, thói quen chi tiêu "quá tay" trên mạng tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính đối với phụ nữ trẻ về lâu dài.
TikTok tập trung thu hút phụ nữ Gen Z
TikTok thúc đẩy phần đông phụ nữ Gen Z chi tiêu cho nhiều sản phẩm khác nhau. (Nguồn: BOF)
Phụ nữ ở độ tuổi 20 thuộc Gen Z đang là động lực chính thúc đẩy xu hướng chi tiêu trên TikTok. Họ dành nhiều thời gian để xem các video ngắn và dễ “mở hầu bao” để chi tiêu mua sắm hơn.
Theo chuyên gia phân tích thương hiệu Ellyn Briggs của Morning Consult, TikTok là một nền tảng tập trung vào phụ nữ thế hệ Gen Z. Các thuật toán của ứng dụng này, từ giai điệu đến nội dung “hot” đều nhắm đến nhóm đối tượng này, nhằm tăng thời gian sử dụng của họ.
Nhiều người có ảnh hưởng, người sáng tạo nội dung trẻ trên TikTok đăng các video “lôi kéo” sự quan tâm của nhóm khán giả nữ trẻ nhằm giới thiệu các sản phẩm từ một số thương hiệu cụ thể.
Nội dung câu chuyện thường xoay quanh việc họ đã mua sản phẩm này và sử dụng như thế nào. Đặc biệt, khi người chia sẻ ở cùng lứa tuổi với người xem, những thông điệp như “tôi mua được, bạn cũng thế” được truyền tải dễ dàng hơn, chỉ đơn giản như những chia sẻ thông thường về thói quen mua sắm, quản lý chi tiêu cá nhân giữa những người cùng trang lứa.
Các chuyên gia cho rằng, khả năng tài chính của những người sáng tạo nội dung này có thể gây hiểu nhầm với người xem, bởi vì họ có nguồn thu từ nền tảng do thu hút được nhiều người theo dõi, đồng thời họ cũng có thể nhận sản phẩm miễn phí khi quảng cáo cho thương hiệu nhất định.
Về bản chất, những nội dung có vẻ rất đời sống thực ra là những video quảng cáo, góp phần tăng nhu cầu chi tiêu của người xem.
“Câu chuyện lớn hơn là mức độ ảnh hưởng của cuộc sống ảo đối với cuộc sống thực của chúng ta. Có thể nói, TikTok đang thúc đẩy tiêu dùng bằng những nội dung rất thực tế”, Briggs phân tích.
TikTok là nền tảng có ảnh hưởng đáng kể đến cách thế hệ trẻ tiêu tiền, với hashtag #TikTokmademebuyit thu được hơn 8 tỷ lượt xem, theo ghi nhận của Morning Consult vào tháng 2.
Một báo cáo riêng của Morning Consult cho thấy tỷ lệ phụ nữ Gen Z sử dụng TikTok là khoảng 75%, cao hơn nhiều so với nam giới Gen Z là 62%.
Rủi ro về tài chính cá nhân
Phụ nữ Gen Z ngày càng sử dụng TikTok nhiều hơn, chấp nhận nhiều rủi ro tiềm ẩn về tài chính cá nhân. (Shutterstock)
Khi hoạt động trên các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok, thế hệ trẻ, nhất là phụ nữ, rất dễ bị ảnh hưởng bởi hội chứng tâm lý FOMO (tạm hiểu là một nỗi sợ hãi bản thân sẽ bỏ lỡ những điều thú vị hoặc hấp dẫn trong cuộc sống mà người khác đã được trải nghiệm điều đó).
Nỗi lo lắng sẽ bỏ lỡ cơ hội nào đó, bất chấp áp lực kinh tế hay chi phí sinh hoạt cao, khiến người tiêu dùng trẻ quyết định bỏ tiền nhiều hơn vào các sản phẩm quảng cáo trên mạng xã hội, thậm chí cả những sản phẩm xa xỉ, đắt tiền.
Theo LendingTree, nợ phi thế chấp của Gen Z tại Mỹ đã tăng 99,3% từ tháng 3/2021 đến quý 1 năm 2023. Nợ của người tiêu dùng trẻ tuổi cộng lại lên tới mức trung bình là 10.797 USD/người. Số dư của nhóm tuổi này tăng vọt đối với các khoản vay cá nhân và số dư thẻ tín dụng, lần lượt tăng 1.292 USD và 1.771 USD. Đơn vị này đã phân tích hơn 150.000 báo cáo tín dụng từ quý 1 năm 2023 và 87.000 báo cáo khác từ tháng 3/2021.
Sophia Bera Daigle, nhà sáng lập Gen Y Planning, cho rằng “điều nên tránh nhất của một người trẻ ở độ tuổi 20 là tránh mắc nợ thẻ tín dụng”. Việc sống với nợ tín dụng khi còn trẻ sẽ dẫn đến “sự lún sâu” hơn đối với nhóm đối tượng này, cản trở họ trong các quyết định tài chính quan trọng hơn về sau này.
Quyết định tài chính thông minh: Tránh “bẫy” chi tiêu “quá tay”
Quyết định chi tiêu thông minh vào độ tuổi 20 sẽ giúp người trẻ đạt được các mục tiêu tài chính về sau này.
Các chuyên gia tư vấn, phụ nữ trẻ ở độ tuổi 20 nên cân nhắc hai điều sau khi quan sát những người cùng trang lứa chia sẻ về lối sống xa hoa để đưa ra những quyết định chi tiêu đúng đắn hơn, không bị “dắt mũi” bởi sự lầm tưởng.
1. Sự giàu có gây hiểu nhầm?
Một người nào đó thể hiện sự giàu có của mình qua những gì họ sở hữu hoặc mặc chỉ cho người xem thấy những gì họ đã chi tiêu chứ không phải cách họ đã đầu tư hoặc tiết kiệm.
Shaun Williams, đối tác và cố vấn tài sản tư của Paragon Capital Management, chia sẻ: “Khi bạn nhìn thấy dấu hiệu của sự giàu có, đó không phải là người giàu. Tiền đã chi tiêu đi là không còn nữa”.
Ngoài ra, người xem không có cách nào để biết những nhân vật trực tuyến kia đang nhận về được gì từ những hoạt động đăng tại nội dung trên Internet.
Những người có ảnh hưởng trên TikTok, Instagram và các nền tảng khác có thể được các công ty tư nhân tài trợ để thu hút người khác mua sản phẩm hoặc trải nghiệm.
Williams cho biết “thực tế, họ không phải lúc nào cũng tiêu tiền của mình” vào những mặt hàng mà họ quảng cáo. Bởi vậy, điều đó không thể hiện được gì nhiều về cách họ quản lý tài chính cá nhân như thế nào.
2. Nghĩ đến những kế hoạch dài hạn của bản thân
Phụ nữ có thể gặp khó khăn hơn trong việc phát triển tài chính cá nhân vì nhiều trở ngại, chẳng hạn như khoảng cách về tiền lương.
Theo Hiệp hội Đối tác Quốc gia về Phụ nữ và Gia đình, vào năm 2022, phụ nữ chỉ kiếm được 78 xu so với mỗi đô la đàn ông kiếm được.
Daigle cho biết, mặc dù phương tiện truyền thông xã hội có thể lôi kéo mọi người chi tiêu vượt quá khả năng của họ, nhưng người tiêu dùng cũng có thể sử dụng chúng để nhắc nhở bản thân mình về những cách hiệu quả hơn để sử dụng số tiền đó. Cho dù là đầu tư vào hưu trí, xây dựng khoản tiết kiệm khẩn cấp hay chuẩn bị cho các mục tiêu khác.
“Việc đặt nền móng cho tài chính cá nhân ở độ tuổi 20 là điều tuyệt vời giúp bạn thực sự có thể thúc đẩy các mục tiêu tài chính của mình ở độ tuổi 30”, Daigle nói.
Bộ phận Nghiên cứu Đầu tư Toàn cầu HSBC đã phát hành báo cáo "The Flying Dutchman - Vietnam’s changing frontier", phân tích triển vọng nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam từ cận biên lên mới nổi.
Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (mã chứng khoán PNJ:HoSE) vừa có văn bản thông báo về việc phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động trong công ty.
HoSE vừa có thông báo bổ sung 4 cổ phiếu là C32 - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 3-2, HAP - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hapaco, VPH - Công ty Cổ phần Vạn Phát Hưng vào diện chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin).
Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư I.P.A (mã chứng khoán IPA: HNX) vừa công bố Nghị quyết của Hội đồng quản trị về việc thông qua các nội dung lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản.
Ông Đoàn Hoàng Nam, con trai ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT của HAGL vừa mua vào thành công 25 triệu cổ phiếu HAG, qua đó tăng tỷ lệ sở hữu lên mức 4,92%.
Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục bùng nổ trong phiên giao dịch ngày 28/8, khi nhà đầu tư đón nhận loạt tín hiệu tích cực: tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý 2 được điều chỉnh mạnh lên, lợi nhuận từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu gây ấn tượng, đồng thời giới chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) nghiêng về kịch bản bắt đầu nới lỏng chính sách ngay trong tháng Chín.
Từ ngày 27/8, Mỹ chính thức áp thuế 50% đối với nhiều loại hàng hóa nhập khẩu từ Ấn Độ. Mức thuế này bao gồm 25% thuế cơ bản và 25% bổ sung, theo tờ The Economic Times.
Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank, mã HDB) ngày 27/8 đã có thông báo lên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) về kết quả mua lại trái phiếu trước hạn.
Mở cửa phiên giao dịch ngày 28/8, giá vàng miếng niêm yết ở mức 126,7 - 128,2 triệu đồng/lượng. So với chốt phiên hôm trước, chiều mua vào tăng mạnh 700.000 đồng mỗi lượng trong khi chiều bán chỉ tăng 200.000 đồng.
Theo dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi do Bộ Tài chính trình, những khoản nợ thuế kéo dài trên 10 năm, dù đã áp dụng đầy đủ biện pháp cưỡng chế nhưng vẫn không thể thu hồi, sẽ được xem xét xóa.
Chi phí nợ trong năm tài khóa 2026 của Nhật Bản dự kiến tăng vọt lên khoảng 220 tỷ USD, tương đương 32,4 nghìn tỷ yên. Đây là con số cao kỷ lục, phản ánh sức ép ngày càng lớn từ chính sách tiền tệ đảo chiều và những khoản chi tiêu xã hội ngày một phình to.
Các ngân hàng thương mại ngày hôm nay tăng nhẹ giá USD lên hết biên độ và lên lại vùng đỉnh. So với đầu năm, mỗi USD ngân hàng hiện cao hơn 985 đồng, tương đương mức tăng hơn 3,85%.
Hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh vàng niêm yết với giá 126 triệu đồng/lượng (mua vào) -128 triệu đồng/lượng (bán ra), cao hơn cuối ngày liền trước 300.000 đồng/lượng mỗi chiều. Theo dự báo, giá vàng miếng SJC sớm đạt kỷ lục mới 130 triệu đồng/lượng.
Ngày 26/8, thị trường chứng khoán ghi nhận phiên tăng trưởng ngoạn mục của số chính với đà phục hồi và dẫn dắt của nhóm cổ phiếu bluechip. Nhận định phiên giao dịch ngày mai (27/8), chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên nắm giữ đối với các cổ phiếu đang thu hút dòng tiền mạnh, nhóm ngành mang tính chất dẫn dắt (ví dụ ngân hàng, chứng khoán, bất động sản,...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP ngày 26/8/2025 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 03/4/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Mở cửa phiên giao dịch ngày 26/8, các thương hiệu lớn như SJC, DOJI, PNJ và Bảo Tín Minh Châu đồng loạt niêm yết giá vàng miếng ở mức 126,1 - 127,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?