Theo ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương TP HCM, thời gian qua, doanh thu từ thương mại điện tử (TMĐT) trên địa bàn tăng mạnh. Năm 2023, doanh thu từ TMĐT đạt 112.000 tỷ đồng, tăng 37%.

Ngoài ra, trong cơ cấu TMĐT, hoạt động về mua sắm kết hợp giải trí trên các nền tảng xã hội có sự phát triển mạnh. Đơn cử như hình thức livestream bán hàng, đáp ứng nhu cầu của cả người tiêu dùng và người bán hàng, nên phát triển mạnh.

TP HCM sẽ đào tạo tiểu thương chợ truyền thống livestream bán hàng
TP HCM sẽ đào tạo tiểu thương chợ truyền thống livestream bán hàng

Tuy nhiên, ông Hùng nhìn nhận, thị trường TMĐT vẫn còn nhiều vấn đề mang tính thách thức, như hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, lừa đảo trực tuyến, mua bán không có hóa đơn. Để giải quyết các vấn đề, này Sở Công Thương phối hợp với các sở, ngành xây dựng kế hoạch TMĐT năm 2024 với 27 nhiệm vụ trọng tâm, trogn đó chia thành 2 nhóm quan trọng là nhóm giải pháp thúc đẩy và nhóm quản lý.

Đối với nhóm thúc đẩy, ông Hùng cho biết, hoạt động TMĐT làm cho kênh phân phối truyền thống chịu sự cạnh tranh gay gắt, tuy nhiên, quan điểm của Sở là chợ truyền thống hoàn toàn có thể thích ứng để chuyển đổi số, kết hợp hình thức bán hàng trực tiếp với trực tuyến, livestream bán hàng, qua đó phát huy lợi thế lớn của chợ là văn hóa đi chợ của người dân, nguồn hàng có sẵn.

Theo đó, Sở Công Thương và Sở TT&TT TP HCM sẽ đẩy mạnh tập huấn, đào tạo cho thương nhân, đưa hoạt động TMĐT vào chợ truyền thống, cụ thể là chuỗi các hoạt động livestream tại chợ.

Đối với nhóm quản lý, ông Hùng cho hay hiện nay dữ liệu TMĐT còn tổng quan, chưa chi tiết nên cơ quan thuế gặp nhiều khó khăn trong việc xác định nguồn hàng, doanh thu... Sắp tới, Sở Công Thương sẽ xây dựng công cụ thu thập hệ thống dữ liệu giao dịch TMĐT, dữ liệu kho hàng, dữ liệu nhà bán…, từ đó điều hướng, hỗ trợ cho các cơ quan thuế, cơ quan quản lý thị trường để thực hiện chức năng quản lý có trọng tâm, trọng điểm.