Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ FTC đã kiện Amazon vì 'lừa dối' người dùng mua gói Prime và gây khó dễ khi người dùng muốn hủy dịch vụ này.
Ngày 21/6, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ FTC cho biết cơ quan này đã kiện Amazon.
Theo cáo buộc của cơ quan này đã chỉ ra Amazon - nhà bán lẻ trực tuyến thống trị quốc gia cố tình lừa hàng triệu người tiêu dùng đăng ký chương trình Prime và cố tình làm khó người dùng khi muốn hủy bỏ chương trình.
Ảnh minh họa
Cơ quan này tuyên bố Amazon đã vi phạm Đạo luật FTC và Đạo luật khôi phục niềm tin của người mua sắm trực tuyến bằng cách sử dụng cái gọi là mẫu tối hoặc chiến thuật thiết kế lừa đảo nhằm hướng người dùng đến một lựa chọn cụ thể, nhằm thúc đẩy người tiêu dùng đăng ký Prime mà không có sự đồng ý của họ.
Chủ tịch FTC Lina Khan cho biết: “Amazon đã lừa và gài bẫy mọi người đăng ký định kỳ mà không có sự đồng ý của khách hàng, không chỉ khiến người dùng khó chịu mà còn khiến họ mất một khoản tiền đáng kể”.
Phía Amazon hiện chưa có phản hồi chính thức nào với thông tin trên.
Trong cùng ngày khi thông tin vụ kiện được phát đi, cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 1% trong phiên giao dịch buổi sáng.
FTC đã điều tra các quy trình đăng ký và hủy bỏ chương trình Prime của Amazon kể từ tháng 3/2021. Căng thẳng bùng lên giữa Amazon và FTC khi cơ quan này tìm cách để Giám đốc điều hành Andy Jassy và người sáng lập Jeff Bezos làm chứng về các hoạt động Prime của công ty. Amazon lập luận rằng yêu cầu này là quá mức và nặng nề, và đã từ chối FTC.
Được biết, chương trình Prime ra mắt vào năm 2005, đã phát triển thành một trong những dịch vụ đăng ký phổ biến nhất trên thế giới, với hơn 200 triệu thành viên trên toàn cầu và nó đã tạo ra hàng tỷ đô la cho Amazon. Người dùng với tư cách thành viên tham gia Prime có giá 139 đô la một năm và hưởng các đặc quyền như giao hàng miễn phí và quyền truy cập vào nội dung phát trực tuyến.
Hiện, vụ kiện được đệ trình lên Tòa án Quận phía Tây của Hoa Kỳ, khiếu nại đã cáo buộc lãnh đạo Amazon làm chậm hoặc từ chối các thay đổi có thể giúp người dùng dễ dàng hủy Prime hơn vì những thay đổi đó “ảnh hưởng xấu đến lợi nhuận của Amazon”.
Amazon gây khó khăn cho người tiêu dùng khi mua các mặt hàng trên trang web của họ mà không có Prime và một nút hướng dẫn người dùng hoàn tất giao dịch của họ không nêu rõ rằng họ cũng đồng ý tham gia Prime để đăng ký định kỳ, khiếu nại nêu rõ.
Quá trình hủy cũng khó điều hướng và được thiết kế để ngăn người tiêu dùng kết thúc đăng ký Prime của họ, FTC cáo buộc.
Amazon đã sử dụng một thuật ngữ nội bộ có tên là “Iliad” để mô tả quá trình này, đề cập đến bài thơ sử thi của Homer về Cuộc chiến thành Troy, cơ quan này cho biết, trích dẫn một báo cáo của Insider .
Đơn khiếu nại đánh dấu vụ kiện thứ ba mà FTC đã đệ trình chống lại Amazon trong tháng trước. Amazon vào cuối tháng 5 đã đồng ý trả cho cơ quan này hơn 30 triệu đô la để giải quyết các trường hợp cáo buộc mất quyền riêng tư trong các đơn vị Alexa và Ring của họ. Công ty cho biết họ không đồng ý với các tuyên bố của FTC nhưng họ đã giải quyết để tiếp tục vấn đề.
Ngày 21/6, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ FTC cho biết cơ quan này đã kiện Amazon.
Theo cáo buộc của cơ quan này đã chỉ ra Amazon - nhà bán lẻ trực tuyến thống trị quốc gia cố tình lừa hàng triệu người tiêu dùng đăng ký chương trình Prime và cố tình làm khó người dùng khi muốn hủy bỏ chương trình.
Cơ quan này tuyên bố Amazon đã vi phạm Đạo luật FTC và Đạo luật khôi phục niềm tin của người mua sắm trực tuyến bằng cách sử dụng cái gọi là mẫu tối hoặc chiến thuật thiết kế lừa đảo nhằm hướng người dùng đến một lựa chọn cụ thể, nhằm thúc đẩy người tiêu dùng đăng ký Prime mà không có sự đồng ý của họ.
Chủ tịch FTC Lina Khan cho biết: “Amazon đã lừa và gài bẫy mọi người đăng ký định kỳ mà không có sự đồng ý của khách hàng, không chỉ khiến người dùng khó chịu mà còn khiến họ mất một khoản tiền đáng kể”.
Đại diện của Amazon hiện chưa có phản hồi chính thức nào với thông tin trên.
Tuy nhiên, trong cùng ngày, cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 1% trong phiên giao dịch buổi sáng.
FTC đã điều tra các quy trình đăng ký và hủy bỏ chương trình Prime của Amazon kể từ tháng 3/2021. Căng thẳng bùng lên giữa Amazon và FTC khi cơ quan này tìm cách để Giám đốc điều hành Andy Jassy và người sáng lập Jeff Bezos làm chứng về các hoạt động Prime của công ty. Amazon lập luận rằng yêu cầu này là quá mức và nặng nề, và đã từ chối FTC.
Ra mắt vào năm 2005, chương trình Prime đã phát triển thành một trong những dịch vụ đăng ký phổ biến nhất trên thế giới, với hơn 200 triệu thành viên trên toàn cầu và nó đã tạo ra hàng tỷ đô la cho Amazon. Người dùng với tư cách thành viên tham gia Prime có giá 139 đô la một năm và hưởng các đặc quyền như giao hàng miễn phí và quyền truy cập vào nội dung phát trực tuyến.
Hiện, vụ kiện được đệ trình lên Tòa án Quận phía Tây của Hoa Kỳ, khiếu nại đã cáo buộc lãnh đạo Amazon làm chậm hoặc từ chối các thay đổi có thể giúp người dùng dễ dàng hủy Prime hơn vì những thay đổi đó “ảnh hưởng xấu đến lợi nhuận của Amazon”.
Theo Metric - một công ty dữ liệu thương mại điện tử lớn tại Việt Nam, gian hàng Hằng Du Mục trên TikTok có doanh số hơn 58 tỷ đồng quý 1/2025, tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước.
Theo Bộ Tài chính, số liệu quản lý thuế trong 3 năm gần nhất đã ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 296 nghìn tỷ đồng. 3 tháng đầu năm 2025, số thuế đã nộp là 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kì.
Từng được xem là mỏ vàng tỷ USD của thương mại điện tử, ngành livestream bán hàng giờ đây đang phải đối mặt với làn sóng khủng hoảng niềm tin và hiệu quả.
Tại Dự thảo Nghị định Quản lý thuế với kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Tài chính đề xuất tổ chức quản lý sàn bán lẻ online trong và ngoài nước được khấu trừ, nộp thay thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân của người bán với mỗi giao dịch trên nền tảng ngay khi đơn hàng được xác nhận thành công và người mua chấp nhận thanh toán.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ phối hợp với cơ quan liên quan đánh giá tác động của việc điều chỉnh này và yêu cầu các sàn báo cáo về cơ chế thu phí.
Từ 1/4, hai nền tảng thương mại điện tử lớn gồm Shopee, TikTok Shop tại Việt Nam sẽ đồng loạt điều chỉnh chính sách phí sàn, phí hoa hồng... những thay đổi này có thể dẫn đến sự dịch chuyển trong thị trường thương mại điện tử.
Kết quả kinh doanh của Sea Group trong quý IV và cả năm 2024 cho thấy tầm quan trọng của Shopee đối với tập đoàn. Doanh thu của công ty tăng 29% so với năm trước, mức tăng nhanh nhất kể từ năm 2021. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp Sea Group có lãi.
Nghị định 24/2025/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100-200 triệu đồng đối với tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian không xác thực danh tính tổ chức, cá nhân bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ trên nền tảng số trung gian của mình.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
02 "gã khổng lồ" ShopeeFood và Grab chia nhau phần lớn thị phần ở Việt Nam trong cuộc đua mảng giao đồ ăn qua ứng dùn với tỷ lệ lần lượt là 47% và 48%. Lượng thị phần ít ỏi còn lại thuộc về Be (4%) và Gojek (1%) - ứng dụng đã rời đi từ tháng 9/2024.
Từng là một trong những sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất Việt Nam, Tiki đang dần "hụt hơi", đứng trước nguy cơ bị "xóa sổ". Câu chuyện của sàn TMĐT này ẩn hàm 4 bài học "đắt" và "đắng" cho các startup bản địa Việt Nam trong bối cảnh thị trường TMĐT ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn trên chính sân nhà.
Yêu cầu thương nhân, tổ chức sở hữu 120 website và 44 ứng dụng làm rõ việc đã dừng hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hoặc đã giải thể hoặc ngừng hoạt động hoặc không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Sau khi âm thầm hoạt động "chui" sàn thương mại điện tử TEMU vẫn đang trong thời gian chờ đợi xin cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Temu sẽ phải hoàn tiền và bồi thường cho những khách hàng đã đặt mua sản phẩm trên nền tảng này mà chưa nhận được hàng.
Tính chung cả năm 2024, tổng doanh số giao dịch trên 5 sàn thương mại điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo), trung bình mỗi ngày, người Việt chi khoảng hơn 873,6 tỷ đồng để mua hàng online.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.
Tại Nghị quyết 09/NQ-CP Hội nghị Chính phủ với địa phương và Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12 năm 2024, Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương nghiên cứu, sửa đổi theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật về thương mại điện tử để định danh người bán trên các sàn thương mại điện tử thông qua VneID.
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - Mai Sơn cho biết, trên cả nước, tổng số cá nhân hoạt động kinh doanh thương mại điện tử bị đưa vào diện rà soát nghĩa vụ thuế là 76.428 người. Trong đó hơn 30 nghìn người bị xử lý về nghĩa vụ nộp thuế, tổng số tiền truy thu, xử phạt khoảng 1.223 tỷ đồng.
Mỹ yêu cầu các Giám đốc điều hành của Apple và Alphabet - công ty mẹ của Google phải sẵn sàng xóa TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng tại Mỹ trước ngày 19/1/2025.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?