Liên quan việc mua cổ phần, 1.000 tỷ đồng của bị cáo Trương Mỹ Lan đã bị Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT Công ty Văn Lang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Capella) chiếm đoạt. Cụ thể, theo cáo trạng, từ năm 2017 đến năm 2020, Trương Mỹ Lan thỏa thuận mua cổ phần một số dự án của Nguyễn Cao Trí, gồm: 31,22% vốn điều lệ tại Công ty cổ phần Cao su Công nghiệp, thỏa thuận bán vốn điều lệ Công ty cổ phần đầu tư du lịch Sài Gòn Đại Ninh và thỏa thuận hợp tác đầu tư dự án tại huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh.

Trong thời gian này, Trương Mỹ Lan nhiều lần chuyển tiền cho Nguyễn Cao Trí thông qua Hồ Quốc Minh và các nhân viên để thanh toán.

Ông Nguyễn Cao Trí sinh năm 1970, ngụ tại quận 3, TP HCM, là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Capella (Capella Holdings).

Ông Nguyễn Cao Trí sở hữu 2 “hệ sinh thái” gồm Tập đoàn Capella có 28 công ty con hoạt động mảng bất động sản, nhà hàng, khách sạn… và Tập đoàn giáo dục Văn Lang với 7 đơn vị thành viên hoạt động trong lĩnh vực giáo dục.

Do nhận nhiều khoản tiền từ Trương Mỹ Lan nhưng không có giấy tờ biên nhận nên đến tháng 1/2021, Nguyễn Cao Trí gặp Trương Mỹ Lan tại một nhà hàng và thống nhất chốt các khoản Trương Mỹ Lan đã chuyển cho Nguyễn Cao Trí, tổng cộng 1.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sổ sách hệ thống kế toán không ghi nhận việc thanh toán 1.000 tỷ đồng chuyển nhượng 10% vốn điều lệ nêu trên.

Tới ngày 7/12/2023, Trương Mỹ Lan bị khởi tố và bắt tạm giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sau khi Trương Mỹ Lan bị khởi tố, bắt tạm giam, Nguyễn Cao Trí đã tìm cách “lật kèo”, chỉ đạo trợ lý soạn thảo các văn bản điều chỉnh giá và thanh lý toàn bộ hợp đồng chuyển nhượng 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang đã ký theo thỏa thuận với nữ Chủ tịch Vạn Thịnh Phát.

Sau đó, Nguyễn Cao Trí chỉ đạo soạn thảo, ký giấy đề nghị chuyển nhượng cổ phần và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần cho Hồ Quốc Minh (người được Trương Mỹ Lan nhờ đứng tên hộ cổ phần). Đồng thời, Nguyễn Cao Trí ký giấy chứng nhận cho Hồ Quốc Minh sở hữu 10% vốn điều lệ Công ty cổ phần đầu tư và quản lý giáo dục Văn Lang.

Truy tố Nguyễn Cao Trí Chủ tịch Tập đoàn Capella kẻ 'đục nước béo cò', có ý thức chiếm đoạt tiền của Trương Mỹ Lan đến cùng
Truy tố Nguyễn Cao Trí Chủ tịch Tập đoàn Capella kẻ 'đục nước béo cò', có ý thức chiếm đoạt tiền của Trương Mỹ Lan đến cùng

Ngay ngày 21 và 22/10/2022, Nguyễn Cao Trí chỉ đạo cấp dưới soạn thảo văn bản thanh lý hợp đồng ủy thác đầu tư 31,22% vốn điều lệ Công ty cổ phần Cao su Công nghiệp, điều chỉnh giá và thanh lý hợp đồng chuyển nhượng 10% vốn điều lệ tại Công ty cổ phần đầu tư và quản lý giáo dục Văn Lang.

Đến ngày 23/10/2022, Nguyễn Cao Trí hẹn gặp Hồ Quốc Minh tại một quán cà phê trong sân bay Tân Sơn Nhất để ký hồ sơ thanh lý hợp đồng đã soạn trước như trên và ký hợp thức các thủ tục, thanh lý hợp đồng. Việc Nguyễn Cao Trí tự ý lập các bản thanh lý hợp đồng với Hồ Quốc Minh là người đứng tên sở hữu cổ phần hộ cho Trương Mỹ Lan chưa thông qua sự đồng ý của Trương Mỹ Lan.

Sau đó, ông Trí hoàn thiện hồ sơ và làm thủ tục xác nhận chuyển nhượng 10% (hơn 4,4 triệu cổ phần) từ Hồ Quốc Minh sang cho em trai ông Trí là Nguyễn Cao Đức và Trần Lê Diệp Thúy (nhân viên kế toán Công ty Văn Lang).

Quá trình làm việc với cơ quan điều tra, Nguyễn Cao Trí không thừa nhận được nhận bất cứ khoản tiền nào của Trương Mỹ Lan. Nguyễn Cao Trí khai, việc gặp Hồ Quốc Minh tại sân bay Tân Sơn Nhất là tình cờ, không giao giấy tờ, tài liệu gì cho Minh ký.

Sau đó, dù có kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an xác định chữ viết của Nguyễn Cao Trí trong các tài liệu Nguyễn Cao Trí lập để theo dõi, xác nhận số tiền đã nhận của Trương Mỹ Lan mà cơ quan điều tra thu giữ, nhưng Nguyễn Cao Trí vẫn không thừa nhận đã nhận tiền của Trương Mỹ Lan. Bị cáo cho rằng Trương Mỹ Lan vu khống, bôi nhọ danh dự của mình, thể hiện ý thức chiếm đoạt tiền của Trương Mỹ Lan đến cùng.

Đáng chú ý, Hồ Quốc Minh là người được Trương Mỹ Lan nhờ đứng tên sở hữu cổ phần hộ đã xuất cảnh, hiện chưa nhập cảnh về Việt Nam nên chưa đủ tài liệu, chứng cứ xác định vai trò đồng phạm với Nguyễn Cao Trí trong việc chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng của Trương Mỹ Lan.

Theo thông tin bà Trương Mỹ Lan có đơn yêu cầu làm rõ, xử lý hành vi trên của Nguyễn Cao Trí và thu hồi số tiền 1.000 tỷ đồng để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Làm việc với Cơ quan điều tra, bà Trương Mỹ Lan xác nhận đã đưa cho Nguyễn Cao Trí nhiều lần tiền để đầu tư thông qua người giúp việc của mình. Khi nhận tiền, Nguyễn Cao Trí đều gọi điện báo lại, tổng số tiền đưa là 1.000 tỷ đồng.

Bà Trương Mỹ Lan khẳng định, Nguyễn Cao Trí đã nhận và giữ 1.000 tỷ đồng của mình theo Hợp đồng chuyển nhượng 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang. Bà không biết và không được trao đổi về việc thanh lý hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, hợp đồng ủy thác đầu tư với đại gia Nguyễn Cao Trí.

Về cuộc gặp ông Hồ Quốc Minh tại sân bay Tân Sơn Nhất, Nguyễn Cao Trí khai rằng đó chỉ là cuộc gặp “tình cờ”, không giao giấy tờ, tài liệu cho Hồ Quốc Minh ký.

Cơ quan điều tra kết luận, ông Nguyễn Cao Trí đã tự ý lập, hoàn thiện hồ sơ nêu trên, không trao đổi với bà Trương Mỹ Lan nhằm xóa bỏ quyền sở hữu đối với 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang để chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng đã nhận từ Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Các tài liệu lập khống, hợp thức ngày giao dịch như: Biên bản thỏa thuận điều chỉnh giá chuyển nhượng hợp đồng; Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, điều chỉnh giá chuyển nhượng hơn 4,4 triệu cổ phần Công ty Văn Lang.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ, kết luận giám định, lời khai bị can và các cá nhân liên quan, cơ quan tố tụng có đủ cơ sở xác định, lợi dụng việc bà Trương Mỹ Lan bị khởi tố, bắt tạm giam, Nguyễn Cao Trí đã có thủ đoạn gian dối chỉ đạo nhân viên lập, hoàn thiện hồ sơ thanh lý hợp đồng chuyển nhượng, thanh lý hợp đồng ủy thác đầu tư để xóa bỏ nghĩa vụ nợ, nhằm chiếm đoạt số tiền 1.000 tỷ đồng đã nhận của Trương Mỹ Lan. Điều này thể hiện Nguyễn Cao Trí là kẻ “đục nước béo cò”, có ý thức chiếm đoạt tiền của Trương Mỹ Lan đến cùng.