Snapchat xuất hiện bản đồ chứa đường lưỡi bò phi pháp xuất hiện sau khi Snap Inc phát hành phiên bản Snapchat trên nền tảng Android (vào ngày 1/11) và iOS (vào ngày 31/10). Trước đó, bản đồ trên ứng dụng.
Snapchat xuất hiện bản đồ chứa đường lưỡi bò phi pháp xuất hiện sau khi Snap Inc phát hành phiên bản cập nhật trên nền tảng Android vào ngày 1/11 và iOS vào ngày 31/10.

Ngày 5/11, nhiều người dùng tại Việt Nam phát hiện tính năng Bản đồ trên ứng dụng nhắn tin đa phương tiện Snapchat bất ngờ xuất hiện "đường lưỡi bò" vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.

Cụ thể, khi người dùng truy cập vào ứng dụng Snapchat và nhấn vào tính năng bản đồ và chuyển qua chế độ vệ tinh, người dùng sẽ nhận thấy sự xuất hiện của đường lưỡi bò phi pháp trên biển Đông.

Ngay lập tức, đông đảo người dùng trên các mạng xã hội tại Việt Nam đã kêu gọi cùng nhau đồng loạt tẩy chay ứng dụng mạng xã hội Snapchat.

Chiều 6/11 tại họp báo thường kỳ Bộ Thông tin và Truyền thông, trả lời báo chí về việc người dùng phát hiện ứng dụng Snapchat sử dụng bản đồ đường lưỡi bò phi pháp, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết Cục đã ghi nhận thông tin. Tuy nhiên, mạng xã hội này không có người đại diện cũng như đầu mối liên hệ tại Việt Nam.

Bão đánh giá 1 sao của người dùng Việt Nam dành cho ứng dụng Snapchat.Ứng dụng Snapchat nhận 'bão' đánh giá 1 sao vì bản đồ 'đường lưỡi bò' phi pháp

Theo ông Lê Quang Tự Do, Bộ Thông tin và Truyền thông đang tìm giải pháp xử lý. Nếu không thể liên hệ để gỡ nội dung, cơ quan quản lý nhà nước sẽ dùng biện pháp kỹ thuật.

Hiện tại, sau bão đánh giá của người tiêu dùng Việt Nam, ứng dụng Snapchat trên Google Play chỉ còn 1 sao và trên Apple chỉ còn 2,6 sao (xếp hạng 5 sao là cao nhất).

Được biết, bản đồ chứa đường lưỡi bò phi pháp này xuất hiện sau khi Snap Inc phát hành phiên bản cập nhật trên iOS vào ngày 31/10 và nền tảng Android vào ngày 1/11. Trước đó, bản đồ trên ứng dụng này không hiển thị "đường lưỡi bò" phi pháp.

Đây không phải là lần đầu tiên người dùng internet tại Việt Nam phát hiện một ứng dụng nhắn tin âm thầm chèn bản đồ có chứa "đường lưỡi bò" phi pháp. Vào năm 2019, nhiều người dùng Việt Nam cũng phát hiện WeChat, một trong những ứng dụng chat và gọi điện miễn phí phổ biến nhất tại Trung Quốc, đã âm thầm chèn bản đồ có "đường lưỡi bò" phi pháp.

Cư dân mạng tại Việt Nam cũng đã lập tức tẩy chay WeChat, cho rằng đây là hành động không thể chấp nhận được. Trong khi đó, không ít người lại cho biết từ lâu họ đã không còn dùng ứng dụng có xuất xứ từ Trung Quốc này.