Amazon đối mặt vụ kiện chống độc quyền từ FTC
Amazon đối mặt vụ kiện chống độc quyền từ FTC

Theo một báo cáo, Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) tại Mỹ đang chuẩn bị đệ trình một vụ kiện chống độc quyền chống lại Amazon nhằm vào hoạt động kinh doanh trực tuyến cốt lõi của gã khổng lồ thương mại điện tử.

Cụ thể: Cơ quan liên bang do Lina Khan, Chủ tịch FTC sẽ cáo buộc công ty Amazon có trụ sở tại Seattle sử dụng quyền thống trị của mình một cách sai trái để thưởng cho các thương nhân trực tuyến sử dụng dịch vụ hậu cần của mình trong khi trừng phạt những người không sử dụng, Bloomberg News đưa tin.

Người bán bên thứ ba trên Amazon trả tiền hoa hồng cho công ty trên mỗi lần bán hàng cũng như cho các dịch vụ bao gồm kho bãi, vận chuyển và quảng cáo.

Mặc dù các khoản phí là tùy chọn, nhưng hầu hết các thương nhân cuối cùng sẽ trả chúng vì FTC cáo buộc rằng thuật toán của Amazon sẽ đặt họ vào thế bất lợi cạnh tranh nếu họ không trả, theo Bloomberg News, trích dẫn ba người quen thuộc với vấn đề này.

Cáo buộc được báo cáo của FTC phù hợp với một vụ kiện chống độc quyền của châu Âu cáo buộc Amazon vi phạm các quy tắc cạnh tranh bằng cách ưu tiên những người bán sử dụng hệ thống hậu cần và giao hàng của họ hơn những người bán khác. Tuy nhiên, sau đó Amazon và Ủy ban Châu Âu đã đạt được thỏa thuận trong vấn đề này.

Được biết, Khan và các nhà điều tra của cô ấy tại FTC được cho là đã chuẩn bị cho vụ kiện trong nhiều tháng. Các giấy tờ của tòa án dự kiến ​​sẽ được đệ trình trước khi cơ quan này trải qua những thay đổi nhân sự quan trọng vào tháng 8/2023.

Dưới thời Khan, nhà thập tự chinh chống độc quyền 34 tuổi, người đã viết một bài báo học thuật về sự thống trị thị trường của Amazon khi còn là sinh viên tại Trường Luật Yale, FTC đã đệ trình ba vụ kiện chống lại Amazon.

Amazon đã yêu cầu Khan tự rút lui khỏi các cuộc điều tra chống độc quyền đối với hoạt động kinh doanh của mình do những lời chỉ trích trước đây của cô ấy đối với công ty - nhưng vô ích.

Tuần trước, cơ quan này đã kiện Amazon vì bị cáo buộc tham gia vào nỗ lực kéo dài nhiều năm để đăng ký người tiêu dùng mà không có sự đồng ý của Amazon Prime và gây khó khăn cho họ trong việc hủy đăng ký.

FTC cáo buộc Amazon sử dụng các thiết kế lừa đảo, được gọi là “mô hình đen tối”, để đánh lừa người tiêu dùng đăng ký Prime, cung cấp cho người đăng ký các đặc quyền như vận chuyển nhanh hơn với mức phí 139 đô la hàng năm hoặc 14,99 đô la một tháng. FTC cũng cho biết Amazon đã gây khó khăn cho khách hàng khi mua một mặt hàng mà không đăng ký Prime.

Trong một số trường hợp, người tiêu dùng được cung cấp một nút để hoàn tất giao dịch của họ, nút này không nêu rõ rằng nút này cũng sẽ đăng ký họ vào Prime.

Amazon phủ nhận cáo buộc của FTC. Người phát ngôn của Amazon Heather Layman cho biết: “Các tuyên bố của FTC là sai về sự thật và luật pháp. “Sự thật là khách hàng yêu thích Prime và theo thiết kế của chúng tôi, việc đăng ký hoặc hủy tư cách thành viên Prime của họ trở nên rõ ràng và đơn giản đối với khách hàng.”

Đầu tháng này, Amazon đã đồng ý trả khoản phạt dân sự 25 triệu đô la để giải quyết các cáo buộc rằng họ đã vi phạm luật riêng tư của trẻ em khi lưu trữ dữ liệu vị trí và giọng nói của trẻ em được ghi lại bởi trợ lý giọng nói nổi tiếng Alexa.