Hạ viện Mỹ thông qua với tỷ lệ áp đảo dự luật buộc TikTok phải thoái vốn khỏi chủ sở hữu Trung Quốc, nếu không nền tảng này sẽ bị cấm hoạt động ở Mỹ.

Trong khoảnh khắc hiếm hoi thể hiện sự đồng thuận lưỡng đảng ở Washington D.C., các nhà lập pháp Hạ viện Mỹ đã thông qua Dự luật có tên "Đạo luật bảo vệ người Mỹ khỏi các ứng dụng do thế lực bên ngoài Kiểm soát" đã được bỏ phiếu với 352 phiếu thuận và 65 phiếu chống.

Động thái của Trung Quốc thế nào khi Hạ viện Mỹ phê chuẩn dự luật có thể cấm TikTok
Dự luật, có tên là "Luật Bảo vệ người dân Mỹ khỏi ứng dụng do quốc gia đối thủ kiểm soát", sẽ yêu cầu công ty mẹ ByteDance của TikTok phải bán ứng dụng này trong vòng 180 ngày; nếu không nó sẽ bị cấm khỏi các cửa hàng ứng dụng Apple và Google ở Mỹ.

Hiện dự luật sẽ được chuyển lên Thượng viện. Chưa rõ Thượng viện Mỹ có bỏ phiếu thông qua dự luật này hay không nhưng Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Joe Biden sẽ ký ban hành dự luật nếu Quốc hội Mỹ gửi dự luật tới bàn của ông.

Dự luật này sẽ yêu cầu công ty mẹ ByteDance của TikTok phải thoái vốn khỏi ứng dụng này trong vòng 180 ngày; nếu không nó sẽ bị cấm khỏi các cửa hàng ứng dụng Apple và Google ở Mỹ.

Luật cũng trao cho Tổng thống Mỹ quyền chỉ định các ứng dụng khác là mối đe dọa an ninh quốc gia nếu chúng nằm dưới sự kiểm soát của một nước được coi là đối thủ của Mỹ.

Chiến dịch của Washington nhắm vào TikTok đã gây bất ngờ cho công ty này, nhất là sau khi ông Biden đã tham gia nền tảng vào tháng trước trong khuôn khổ chiến dịch tái tranh cử.

Trong khi đó, Trung Quốc cảnh báo rằng động thái này "chắc chắn sẽ khiến Mỹ bị gậy ông đập lưng ông".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Uông Văn Bân nói: "Dù chưa bao giờ tìm thấy bằng chứng cho thấy TikTok đe dọa an ninh quốc gia, Mỹ vẫn không ngừng trấn áp TikTok".

TikTok kiên quyết phủ nhận có mối quan hệ với chính phủ Trung Quốc và khẳng định đã tái cơ cấu công ty để dữ liệu của người dùng Mỹ vẫn được lưu trữ trong nước.

Được biết, dự luật này xuất phát từ những lo ngại về việc TikTok và ByteDance có khả năng trở thành mối đe dọa an ninh quốc gia ở Hoa Kỳ. ByteDance đã nhiều lần cố gắng xoa dịu những lo ngại đó và tuyên bố rằng chính phủ Trung Quốc chưa bao giờ yêu cầu bất kỳ dữ liệu nào về người dùng TikTok ở Hoa Kỳ. Ngay cả khi yêu cầu, ByteDance cũng sẽ không cung cấp dữ liệu đó.

Trong tuyên bố mới nhất, người phát ngôn của TikTok cho biết, toàn bộ quy trình này được thực hiện trong bí mật và dự luật bị hối thúc thông qua chỉ vì một lý do: đó là lệnh cấm. Chúng tôi hy vọng Thượng viện sẽ xem xét các sự thật, lắng nghe cử tri của họ và nhận ra tác động của dự luật đối với nền kinh tế, 7 triệu doanh nghiệp nhỏ và 170 triệu người Mỹ sử dụng dịch vụ của chúng tôi.

Còn ông Donald Trump, cựu tổng thống và là người dẫn đầu trong cuộc đua đề cử của đảng Cộng hòa năm nay, đã lên tiếng phản đối luật này vì lo ngại nó sẽ trao thêm quyền lực cho Meta.