Nếu tính cả doanh thu của TikTok, doanh thu thị trường mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử dự đoán có thể đạt hơn 8 nghìn tỉ đồng, tương ứng với hơn 60 triệu sản phẩm được bán ra.
Nếu tính cả doanh thu của TikTok, doanh thu thị trường mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử dự đoán có thể đạt hơn 8 nghìn tỉ đồng, tương ứng với hơn 60 triệu sản phẩm được bán ra.

Theo Metric bất chấp khó khăn kinh tế, ngành hàng mỹ phẩm và làm đẹp vẫn thể hiện rõ sức hút của mình với lượng mua lớn trên các sàn thương mại điện tử, cụ thể doanh số ngành hàng mỹ phẩm - làm đẹp 10 tháng đầu năm trên các sàn thương mại điện tử đã đạt 22,2 nghìn tỷ đồng, tăng 74% so với cùng kỳ 2022.

Trong đó, nhóm hàng dẫn đầu doanh số ngành hàng mỹ phẩm gồm chăm sóc da mặt với mức tăng trưởng 61% so với cùng kỳ 2022. Serum, chống nắng và dưỡng ẩm là các dòng sản phẩm có doanh số cao nhất với lần lượt 2.262 tỷ đồng, 1.873 tỷ đồng, 1.576 tỷ đồng.

Các nhóm hàng khác đều tăng trưởng so với cùng kỳ 2022, đặc biệt nhóm hàng bộ sản phẩm làm đẹp tăng trưởng cao nhất đạt 191% nhờ tính tiện dụng, tiết kiệm thời gian, chi phí.

Tổng doanh thu quý 3 năm 2023 của bốn sàn TMĐT Shopee, Lazada, Tiki và Sendo đạt hơn 6 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 45% so với cùng kỳ năm 2022, tuy nhiên số lượng shop có lượt bán giảm mạnh 8%.

Với tỷ lệ tăng trưởng này, doanh thu quý 4 năm 2023 trên bốn sàn trên dự đoán có thể chạm mốc 6,5 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, sự gia nhập của TikTok cũng đóng góp thị phần không nhỏ vào doanh thu sàn thương mại điện tử với trung bình thị phần 25% doanh số toàn sàn. Nếu tính cả doanh thu của TikTok, doanh thu thị trường mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử dự đoán có thể đạt hơn 8 nghìn tỷ đồng, tương ứng với hơn 60 triệu sản phẩm được bán ra.

Phân khúc giá dưới 500.000 đồng chiếm đến 80% thị phần doanh số của ngành hàng mỹ phẩm.
Phân khúc giá dưới 500.000 đồng chiếm đến 80% thị phần doanh số của ngành hàng mỹ phẩm.

Trong nhóm hàng chăm sóc da, các thương hiệu ngoại dẫn đầu về doanh số như La Roche-posay, Anessa, Skin1004, Simple, Laneige.

Phần lớn doanh thu nhóm hàng mỹ phẩm vẫn đến từ các shop thường, tuy nhiên có 4 trong 5 shop dẫn đầu về doanh số là các shop mall (shop chính hãng). Đó cũng chính là các shop chính hãng của các thương hiệu đứng đầu như La Roche-posay, L'oreal, Anessa.

Phân khúc giá dưới 500.000 đồng chiếm đến 80% thị phần doanh số của ngành hàng mỹ phẩm. Trong đó phân khúc trong tầm giá 100.000 - 200.000 đồng là phân khúc giá bán chạy nhất. Phân khúc có doanh số cao nhất là từ 200.000 - 500.000 đồng với gần 8 nghìn tỷ đồng, chiếm 35% thị phần toàn ngành hàng.

Giai đoạn tháng 11 đến tháng 2 năm sau là giai đoạn thấp điểm, giai đoạn tăng trưởng từ tháng 3 hằng năm (mùa hè).

Đáng chú ý, ngoài các sản phẩm thẩm mỹ - làm đẹp thì ngành thời trang nữ đang ở ở vị trí top 3 ngành hàng có doanh thu lớn nhất trên các sàn TMĐT với doanh số 1.322 tỷ đồng với mức giá phổ biến từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Các thương hiệu Thời trang nữ được phân phối và bán chạy nhất là Oem, Deliz, L66 studio, Xiao zhai nv, Yody...

Cũng theo thống kê của Metric, hiện có tới 89.781 người bán thời trang nữ trên các sàn TMĐT, tuy nhiên Shopee chiếm 90.6% tổng doanh số và 89.3% về sản lượng, Lazada chiếm 9.3% tổng doanh số và 10.7% về sản lượng và cuối cùng là Tiki chiếm 0.1% tổng doanh số và 0.1% về sản lượng.