Ngày 10/5/2020, Bkav ra mắt 4 mẫu smartphone bao gồm Bphone B86, B86s, B40 và B60 với giá bán dao động từ 4,5-9,99 triệu đồng triệu đồng. Khác với Bphone B86 và B86s, được mở bán sau ngày ra mắt không lâu, gần một năm sau cả 2 mẫu B40 và B60 vẫn chưa được bán ra.

Tại sự kiện này, ông Quảng cũng tiết lộ mẫu tai nghe không dây có tên AirB và dự kiến bán ra AirB vào tháng 7/2020.

CEO BKAV nhận định phần lớn reviewer không đủ chuyên môn, nhận được tiền thì nói tốt
Tai nghe AirB được BKAV dự kiến ra mắt tháng 7/2020 nhưng đến tháng 12/2021 mới chính thức xuất hiện.

Tháng 3/2021, một ngày sau khi 2 mẫu Bphone B40 và B60 bị xoá khỏi website của Bkav, CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng đăng bài viết thông báo xuất khẩu thành công lô Bphone đầu tiên sang châu Âu. “Đơn hàng đặc biệt này đến từ một cường quốc về quân sự. Máy sẽ được sử dụng cho các yếu nhân, VIP”, ông Quảng thông tin. Vị CEO này cũng chia sẻ Bkav đã cùng đối tác phát triển hệ điều hành bảo mật riêng, dựa trên nền tảng BOS tích hợp sẵn trên máy.

CEO BKAV cũng xác nhận xác nhận Bphone B40 và B60 sẽ không bán tại Việt Nam. Theo CEO Bkav, do việc cập nhật chứng chỉ Google Play Protect (GPP) đã chậm, thời điểm mở bán B40 và B60 không còn phù hợp với thị trường.

Tháng 12/2021, tức là sau 17 tháng kể từ ngày ông Nguyễn Tử Quạng dự kiến bán tai nghe AirB thì chiếc tai nghe này mới chính thức xuất hiện trên thị trường và đến tay người tiêu dùng với 02 phiên bản bao gồm AirB và AirB pro với mức giá lần lượt là 1,49 triệu đồng và 2,49 triệu đồng,

Hai mẫu tai nghe này được CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng khẳng định là "cao cấp nhưng với mức giá hợp lý và "chỉ có những nhà sản xuất Việt Nam làm chủ công nghệ lõi mới có thể đưa ra mức giá như vậy".

Tuy nhiên, ngay khi vừa xuất hiện không lâu chiếc tai nghe không dây AirB đến từ thương hiệu BKAV đã gặp "bão" khi liên tục nhận được những đánh giá tiêu cực từ giới reviewer công nghệ Việt Nam. Phần lớn reviewer và người am hiểu công nghệ, âm thanh đều nhận xét mẫu tai nghe này của BKAV không có gì nổi bật so với các mẫu tai nghe TWS (True Wireless Stereo - tai nghe không dây) trên thị trường. Từ mẫu mã, chất lượng gia công tới chất âm đều chưa xứng với mức giá mà BKAV đưa ra.

Ngay sau khi những video, bài viết đánh giá thiếu tích cực về tai nghe AirB xuất hiện trên Youtube, Facebook và các trang mạng xã hội khác được một thời gian, đến sáng 10/12 trên Facebook cá nhân của ông Nguyễn Tử Quảng đã ngay lập tức có thông tin "phản pháo", với nội dung nguyên văn như sau:

"Không đủ trình độ chuyên môn !

Đây là nhận xét của tôi trong tư cách một nhà sản xuất công nghệ, đối với phần lớn những người được gọi là "reviewer" công nghệ hiện nay.

Những người này sống dựa vào các nhà sản xuất công nghệ như Bkav hay Apple, Samsung và các sản phẩm đến từ Trung Quốc. Một cách trực tiếp hay gián tiếp họ nhận tiền để nói về các sản phẩm công nghệ của các nhà sản xuất.

Việc nhận tiền, ở một khía cạnh nào đó là có thể chấp nhận được, coi như trả công làm việc cho họ. Tuy nhiên, như đã nói, phần lớn những người này không có trình độ chuyên môn vì không được làm việc trực tiếp với các nhà sản xuất, để hiểu các công nghệ trong nghiên cứu, sản xuất sản phẩm, từ cơ khí, điện tử, phần mềm, đến các quy trình sản xuất công nghiệp.

Do không có trình độ chuyên môn, nên khi đánh giá sản phẩm, họ hầu như sẽ nói theo những gì nhà sản xuất đưa cho họ. Như vậy, họ không giữ được sự khách quan, độc lập của một reviewer đúng nghĩa. Nhận được nhiều tiền, thường xuyên thì có xu hướng nói tốt cho nhà sản xuất tương ứng. Không đưa tiền thì không nói.

Nhận thấy bản chất của nhóm "reviewer" nói trên, với cách làm như vậy không giúp ích gì cho người tiêu dùng, cho thị trường, chúng tôi quyết định kể từ năm nay không làm việc với họ nữa.

Quả nhiên mọi sự thật, góc khuất của giới "reviewer" đã phơi bày rõ ràng hơn bao giờ hết. Các bạn có thể dễ dàng nhận thấy qua sự kiện ra mắt tai nghe True wireless AirB của Bkav vừa qua.

Một anh chàng say sưa về âm thanh tai nghe, với các biểu đồ, đặc tuyến có vẻ như chuyên môn cao, chê AirB tơi bời. Nhưng quả thực anh ta không có những kiến thức tối thiểu về tín hiệu điện tử, âm thanh.

Đơn cử anh này nói AirB không có dải tần từ 5Hz nên âm bass kém, rồi anh ta cùng một "reviewer" khác đùa cợt đến mức lố bịch. Ô hay kiến thức cơ bản, dải tần tai người có thể nghe được là từ 20Hz đến 20KHz. Mọi loa hay tai nghe trên thị trường đều vậy, trừ một số loại có giá tới hàng tỷ VNĐ hỗ trợ đến mức 16Hz là thấp nhất, cho những người có thính lực đặc biệt.

Các bạn Google hộ tôi "Magico M9", sẽ ra một bộ loa có giá đến 17 tỷ VNĐ, được nhấn mạnh là hỗ trợ dải tần SIÊU RỘNG từ 18Hz. Anh bạn "reviewer" nói trên nói AirB không hỗ trợ dải tần từ 5Hz nên bass kém, thì thật là không thể tin nổi

Anh bạn nói trên còn được giới "reviewer" gọi là giáo sư, chắc vì đưa mấy thứ có vẻ như chuyên môn cao ra làm cho các "reviewer" khác hoa mắt. Vậy thì các bạn thấy, TIN LÀM SAO NỔI những "reviewer" này.

Một "reviewer" khác nghe nói cũng nút vàng nút bạc gì đó, ngay đầu clip đã tự nhận mình TAI TRÂU, ấy vậy mà sau đó cậu ta vẫn vô tư đánh giá và chê chất âm của sản phẩm. Ô hay chắc cậu ta quen nói theo những gì nhà sản xuất đưa cho đến nỗi không nhận ra sự phi lý này, đã tai trâu rồi còn đánh giá âm thanh sao được.

Một kênh có lượng view hàng đầu thì "cho" chất âm 5 điểm bằng nhận xét: "Chất âm thì mình CHƯA CẢM NHẬN ĐƯỢC rõ ràng, chính xác, tuy nhiên đánh giá tổng thể 5/10". Ơ hay CHƯA CẢM NHẬN ĐƯỢC thì cho điểm làm sao được.

Một số khác khỏa lấp sự yếu kém chuyên môn bằng cách đánh giá vỏ hộp, miếng seal là chủ yếu. Ngay cả về "chuyên môn" này họ cũng không có. Chúng tôi chủ ý dán miếng seal to hơn kích thước housing để người dùng DỄ BÓC KHI DÙNG, cũng bị chê xấu và rằng nó phải khít. Ơ hay đây là seal dùng một lần, bóc ra ngay khi mở hộp chứ có phải dùng mãi đâu chứ

Đến đây thì các bạn đã biết, tại sao chúng tôi không thể chấp nhận để cho những "reviewer" này đánh giá những sản phẩm, những tâm huyết của hàng trăm kỹ sư chuyên môn cao của chúng tôi.

Nói vậy chứ, tôi không cho họ cũng sẽ vẫn ăn theo các sản phẩm của Bkav, vẫn sẽ làm clip vì nó thu hút hơn hẳn các sản phẩm khác. Lượng view luôn gấp vài lần các sản phẩm khác. Ơ mà như vậy thì tội gì tôi phải trả tiền cho họ nhỉ. Họ tự quảng bá cho AirB như vừa qua cũng hiệu quả đấy chứ.

Là người tiên phong thì phải đối diện với một thực tế, sẽ không có nhiều người đủ kiến thức và thấu hiểu quá trình nghiên cứu, sản xuất sản phẩm của mình. Đấy cũng là lý do mà tôi với tư cách CEO tập đoàn, trực tiếp chia sẻ công việc của đội ngũ kỹ sư Bkav. Cũng là dịp phổ biến các kiến thức công nghệ ra xã hội, đặc biệt tới các bạn trẻ đam mê lĩnh vực này.

Chúc các bạn ngày mới làm việc hiệu quả !"

Đến thời điểm hiện tại, bài viết này của ông Nguyễn Tử Quảng đã có đến 5,5 nghìn lượt thích và 1,4 nghìn lượt bình luận và hàng trăm lượt chia sẻ nhưng hiện tại bài viết này đã khóa tính năng bình luận.

Tuy nhiên, không ít tài khoản mạng xã hội phản ánh những chia sẻ mang tính bình luận về chất lượng tai nghe hay phân tích về âm thanh liên quan đến tai nghe AirB ở bài viết này đã bị xóa.

Trên Group Tinh Tế - một trong những diễn đàn công nghệ lớn nhất Việt Nam thì mẫu tai nghe AirB của BKAV cũng nhận được phần lớn những phản hồi tiêu cực khi cho rằng mẫu tai nghe này kết nối kém, chất âm không như quảng cáo và đặc biệt là không xứng với mức giá chính thức 1,49 triệu đồng.

Ngoài website chính hãng của BKAV, tai nghe AirB còn được phân phối qua các kênh như Hoàng Hà Mobile, Bạch Long Mobile, Clickbuy... đình đám nhất phải kể đến 2 nền tảng thương mại điện tử lớn là Shopee và Lazada.

Tuy nhiên, tính từ ngày mở bán 5/12 đến chiều 13h ngày 10/12 thì tổng số tai nghe AirB được bán trên Shopee chỉ là 68 và trên Lazada là 108.