Theo đại diện ISP, nguyên nhân sự cố trên cáp biển APG vẫn chưa được xác định. Sự cố này ảnh hưởng tương đối lớn đến kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến, với lưu lượng các nhà mạng bị mất do ảnh hưởng sự cố này ước tính khoảng 1TB.

Theo tạp chí VietQ, tuyến cáp quang biển quốc tế APG được đưa vào vận hành chính thức từ giữa tháng 12/2016. APG có chiều dài khoảng 10.400 km, được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, với khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuyến cáp có các điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Cáp APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom và được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.

Tuyến cáp biển APG lại gặp sự cố, Internet bị gián đoạn. Ảnh minh họa

Tuyến cáp biển APG vừa khắc phục xong sự cố xảy ra cuối tháng 10 trên phân đoạn S3 vào ngày 27/11. Tuy nhiên, chỉ sau hơn nửa tháng khắc phục xong sự cố (hôm 29/11), tuyến cáp quang biển APG lại gặp sự cố. Đáng nói, hiện cùng với cáp quang biển APG, cáp quang biển Asia America Gateway (AAG) cũng đang gặp sự cố, chưa khôi phục kết nối trên tuyến.

Theo Zing.vn đưa tin, sự cố liên tiếp xảy ra với cáp quang là một trong những trở ngại lớn nhất của các ISP tại Việt Nam. Tại sự kiện Ngày Internet Việt Nam 2021, ông Hoàng Đức Dũng, hiện làm việc tại Trung tâm Khai thác toàn cầu của Viettel Networks cho biết trong 5 năm gần đây, trung bình mỗi năm cáp biển gặp sự cố 10 lần, mỗi lần kéo dài khoảng một tháng.

"Với 4 tuyến cáp quang dung lượng lớn hiện nay, thực tế các nhà mạng trong nước chỉ sử dụng được 3/4 tuyến cáp. Điều này khiến các nhà mạng luôn phải dự phòng từ 20-25% dung lượng kết nối để đảm bảo trong trường hợp sự cố đứt cáp xảy ra, ảnh hưởng lớn đến chi phí đầu tư và phương pháp vận hành khai thác", ông Dũng chia sẻ.hiện các doanh nghiệp Việt Nam đang tham gia khai thác 5 tuyến cáp quang biển gồm AAG (Asia-America Gateway), SMW3 (hay còn gọi là SEA-ME-WE3), cáp quang biển Liên Á - IA (Tata TGN-Intra Asia), APG (Asia Pacific Gateway) và AAE-1 (Asia Africa Europe 1).

Tuyến SMW3 đã được khai thác từ năm 1999, dung lượng thấp và sắp bị thanh lý. Hai tuyến cáp quang biển SJC2 và ADC dự kiến đến năm 2022 hoặc 2023 mới đưa vào khai thác.

Với 7 tuyến đã và sắp khai thác, trung bình gần 14 triệu người dân Việt Nam mới có một tuyến cáp quang biển. Con số này là rất thấp so với các nước trong khu vực. Tại Singapore, trung bình 200.000 dân sử dụng một tuyến cáp. Con số của Malaysia là 1,5 triệu dân/tuyến cáp, còn Thái Lan là 7 triệu dân/tuyến.

"Hạ tầng kết nối quốc tế của Việt Nam đang thấp nhất trong khu vực, ảnh hưởng lớn tới việc chuyển đổi số", đại diện Viettel Networks kết luận.