Theo MXV, bên cạnh những lo ngại về rủi ro gián đoạn thương mại do biến động địa chính trị, đà tăng của giá tiếp tục được thúc đẩy nhờ kết quả xuất khẩu tích cực của Mỹ.

Cụ thể, khối lượng bán lúa mì của Mỹ trong tuần kết thúc ngày 18/4 đã tăng mạnh trở lại, đạt 339.598 tấn, từ mức âm được ghi nhận trong tuần trước, phản ánh sự hồi phục của nhu cầu tiêu thụ. Số liệu tích cực trên đã tạo hỗ trợ mạnh cho giá lúa mì trong phiên hôm qua và đẩy giá mặt hàng này ghi nhận phiên tăng thứ 5 liên tiếp.

Giá lúa mì neo cao nhất 3 tháng

Ngoài ra, lo ngại về tình hình nguồn cung thắt chặt cũng gia tăng khi Ấn Độ, quốc gia vốn đang xuất khẩu lúa mì có thể sẽ phải quay trở lại nhập khẩu lần đầu tiên kể từ 2017. Chính phủ nước này đang chật vật để bổ sung kho dự trữ lúa mì, khi lượng thu mua từ đầu niên vụ tới hiện tại thấp hơn khoảng 25% so với cùng kỳ niên vụ trước. Tồn kho lúa mì của Ấn Độ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 16 năm, sau khi mùa màng thất thu trong 2 năm liên tiếp khiến chính phủ phải bán lượng lúa mì dự trữ kỷ lục ra thị trường nhằm hạ nhiệt giá lương thực.

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng hôm qua 25/4, giá lúa mì nhập khẩu về cảng nước ta tương đối ổn định. Tại cảng Cái Lân, lúa mì Úc kỳ hạn giao quý II năm nay được chào bán trong khoảng 6.350-6.400 đồng/kg. Trong khi đó, giá lúa mì EU và Nam Mỹ dao động quanh mức 6.250 – 6.300 đồng/kg.