Chiều ngày 25/4, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 tại khách sạn Melia, phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội với hơn 1.300 cổ đông tham dự.

HĐQT của SHB nhận định năm 2024, tình hình thế giới và khu vực còn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Trong nước, nền kinh tế có những thuận lợi, khó khăn và thách thức đan xen, nhưng kinh tế Việt Nam được nhiều chuyên gia dự báo sẽ phục hồi nhờ những động lực cho tăng trưởng kinh tế.

ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của SHB. Ảnh: SHB.
ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của SHB. Ảnh: SHB.

Trong bối cảnh đó, SHB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 11.286 tỷ đồng, tăng 22,2% so với mức thực hiện của năm 2023. Tổng tài sản dự kiến sẽ tăng 11,2%, lên 701.000 tỷ đồng; trong đó tổng dư nợ cấp tín dụng tăng 14%, đạt 518.555 tỷ đồng. Đồng thời, tỷ lệ nợ xấu dự kiến sẽ được kiểm soát dưới mức 3%.

Theo đó, trước mục tiêu lợi nhuận trước thuế cả năm 2024 ở mức 11.286 tỷ đồng, tăng 22% so với kết quả thực hiện năm 2023, đã có cổ đông chất vấn ban lãnh đạo ngân hàng về tính khả thi của kế hoạch.

Giải đáp cổ đông, bà Ngô Thu Hà, Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc SHB cho biết kế hoạch đặt ra căn cứ vào tình hình thực tế, dựa trên tiềm năng của khách hàng và thị trường. SHB sẽ thực hiện đa dạng hóa sản phẩm, tăng mạnh tìm kiếm khách hàng, đặc biệt các sản phẩm số, đánh vào phân khúc khách hàng, doanh nghiệp lớn, chuỗi cung ứng, hệ sinh thái lớn... Đồng thời, giảm chi phí đầu vào, đầu tư hệ thống quản trị, gia tăng hoạt động phi tín dụng như ngoại tệ,… giám sát chặt chẽ chất lượng tín dụng, xử lý nợ xấu đóng góp vào lợi nhuận 2024...

"Để minh chứng cho tính khả thi kế hoạch 2024, đến tháng 3/2024, lợi nhuận ngân hàng đạt hơn 4.017 tỷ đồng", bà Hà công bố.

Liên quan đến phương án phân phối lợi nhuận năm 2023, tổng lợi nhuận sau thuế để lại của SHB hơn 5.929 tỷ đồng sau khi trích lập các quỹ. SHB dự kiến dùng gần 5.860 tỷ đồng để chia cổ tức cho cổ đông với tổng tỷ lệ 16%, gồm 5% bằng tiền mặt và 11% bằng cổ phiếu.

Dự kiến sau khi hoàn tất chia cổ tức bằng cổ phiếu, vốn điều lệ của SHB sẽ tăng lên gần 40.658 tỷ đồng. Toàn bộ nguồn vốn tăng thêm sẽ được dùng chủ yếu vào mục đích cho vay doanh nghiệp, bao gồm cho vay bổ sung vốn lưu động, tài trợ tài sản cố định và cho vay sản xuất kinh doanh, thực hiện dự án. Thời gian giải ngân dự kiến là quý 3 hoặc quý 4/2024 hoặc đến khi hoàn thành kế hoạch phát hành.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về việc chia cổ tức tăng vốn có bị loãng hay không, Chủ tịch Hội đồng quản trị Đỗ Quang Hiển cho biết ngoài cổ tức bằng tiền mặt chúng ta phải nâng cao sức khỏe. Tăng vốn lên góp phần và phục vụ nguồn vốn đầu tư kinh doanh, phát triển mạng lưới, đem lại giá trị cho ngân hàng. Giá trị cổ phiếu theo đó cũng được nâng lên.

Đại hội cổ đông năm nay của SHB còn thông qua kế hoạch niêm yết trái phiếu SHB phát hành ra công chúng với số lượng 5.000 tỷ đồng mệnh giá để tăng vốn cấp 2 nhằm tăng nguồn vốn trung và dài hạn để cấp tín dụng cho khách hàng.

Về tình hình nhân sự, đại hội cũng thông qua việc miễn nhiệm Thành viên Hội đồng quản trị với ông Đỗ Đức Hải và ông Haroon Anwar Sheikh.

Trong đó, ông Haroon Anwar Sheikh đã có đơn xin từ nhiệm vì lý do cá nhân còn ông Đỗ Đức Hải xin từ nhiệm để đáp ứng các quy định của Luật các tổ chức tín dụng mới đồng thời để tập trung công tác điều hành kinh doanh của SHB.

Chủ tịch Đỗ Quang Hiển
Chủ tịch SHB, ông Đỗ Quang Hiển

Nói về trụ sở chính, ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch Hội đồng quản trị cho biết, SHB có khu đất kim cương đã mua 10 năm trước, có diện tích 2.200 m2 tại ngã tư Lý Thường kiệt, Hàng Bài… và đã làm thủ tục theo quy định của Nhà nước. Cơ bản các bước tiến độ tiếp theo được cơ quan quản lý chấp thuận theo quy định. Dự báo khả thi trong năm nay sẽ hoàn tất việc khởi công và khi hoàn tất, trụ sở sẽ là điểm nhấn.

“Trong năm nay, SHB sẽ khởi công. Khoảng 3 năm nữa, SHB có trụ sở xứng tầm. SHB sẽ trở thành ngân hàng số 1 về hiệu quả cùng với trụ sở khánh thành khai trương”, ông Hiển thông tin thêm.