Thu hồi 7 suất mua nhà ở xã hội

Đại diện của Công ty CP đầu tư xây dựng NHS - chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn thông tin trên báo chí, công ty đã báo cáo Sở Xây dựng TP Hà Nội 7 trường hợp không đủ điều kiện mua nhà tại dự án. Đối với 7 căn nhà ở xã hội chưa bán, công ty sẽ đăng ký lại với Sở Xây dựng Hà Nội và làm theo quy trình bán tiếp các căn này. Nếu hồ sơ nộp quá số lượng, sẽ tổ chức bốc thăm suất mua tiếp, vị đại diện chủ đầu tư dự án khẳng định.

Cụ thể, cuối tháng 5/2023, khi chủ đầu tư tổ chức bốc thăm suất mua 149 căn nhà tại dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn. Thời điểm này, có hàng ngàn người đã chen nhau bốc thăm để giành suất mua nhà.

Tin bất động sản ngày 3/8: Huỷ 7 người có cả trăm m2 đất vẫn trúng suất mua nhà ở xã hội

Khi có kết quả trúng bốc thăm 149 căn nhà ở xã hội, chủ đầu tư dự án đã gửi danh sách tới Sở Xây dựng để các cơ quan chức năng thẩm định lại. Kết quả thẩm định phát hiện 7 trường hợp đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở tại các vị trí khác hoặc có nhà đất vượt quá 10m2/người, nhưng vẫn tham gia bốc thăm.

Thậm chí có trường hợp đã có sổ 300m2 đất vẫn trúng bốc thăm mua nhà ở xã hội tại dự án NHS Trung Văn. Điều này làm mất cơ hội bốc thăm trúng suất mua nhà của những người có nhu cầu thật. Vì thế Công ty CP đầu tư xây dựng NHS đã quyết định hủy quyền mua của 7 trường hợp này.

Yêu cầu giữ lại phương pháp thặng dư khi định giá đất

Thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về tiếp thu, hoàn thiện dự án Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Văn phòng Chính phủ công bố. Trong đó, liên quan đến các phương pháp định giá đất hiện hành và những nội dung Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất;

Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 về quy định chi tiết phương pháp định giá đất, xây dựng, điều chỉnh bảng giá đất, định giá đất cụ thể và tư vấn xác định giá đất vừa được Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố, ngày 27/7/2023, Báo Đầu tư đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Định giá đất phù hợp để khơi thông dự án” với sự tham dự của đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học, nhà làm luật và nhiều doanh nghiệp.

Tin bất động sản ngày 3/8: Huỷ 7 người có cả trăm m2 đất vẫn trúng suất mua nhà ở xã hội

Trước đó, tại hội thảo thảo luận về phương pháp định giá đất, các nhà khoa học, chuyên gia, nhà làm luật và các doanh nghiệp đều đồng thuận đề xuất cần giữ lại phương pháp thặng dư trong công tác định giá đất với những căn cứ khoa học và thực tiễn thuyết phục.

Các đề xuất, kiến giải tại Hội thảo đã được Ban tổ chức tổng hợp trình lên Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các Bộ, ngành, cơ quan liên quan để Chính phủ và cơ quan soạn thảo có thêm kênh thông tin tham khảo nhằm tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị định 44 và Thông tư 36 nhằm gấp rút tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác định giá đất theo tinh thần Công điện số 634/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 10/7/2023.

Đề xuất tiền đặt cọc mua nhà không quá 2% giá bán

Đề xuất tiền đặt cọc mua nhà không quá 2% giá bán nhằm tiếp tục hoàn thiện dự án luật, trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6. Liên quan đến vấn đề đặt cọc trong kinh doanh nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai, dự thảo mới nhất được chỉnh lý theo hướng chủ đầu tư chỉ được thu tiền đặt cọc khi nhà ở, công trình xây dựng đã có giấy phép xây dựng, hoặc đã có thông báo khởi công xây dựng công trình (đối với trường hợp không phải cấp phép xây dựng); số tiền đặt cọc không vượt quá 2% giá bán, cho thuê mua.

Tỷ lệ giới hạn 2% này được lựa chọn căn cứ trên mức phí bảo lãnh trung bình cũng là 2% và nhằm mục đích kiểm soát việc đặt cọc chỉ để thăm dò thị trường, không phải huy động vốn.

Căn hộ mới từ 7 dự án của Masterise Homes

Tháng 7, Masterise Homes tiến hành bàn giao căn hộ hạng sang đầu tiên tại thị trường Hà Nội thành công, mở đầu thuận lợi cho hàng loạt dự án khác trong năm 2023. Năm 2021, Masterise Homes gây chấn động khi bắt tay cùng Marriott International – tập đoàn khách sạn lớn nhất thế giới – để phát triển phân khúc Branded Residences (bất động sản hàng hiệu) chưa từng có tại Việt Nam. Đây cũng là dự án làm nên tên tuổi “nhà phát triển bất động sản hàng hiệu” của Masterise. Sau hơn 2 năm thi công, tòa tháp đầu tiên của dự án đang vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng, dự kiến bắt đầu bàn giao trong Quý 3.

Các căn hộ tại tòa Lake gắn với thương hiệu Marriott. Hiện mặt ngoài và bên trong hành lang và căn hộ dự án đang thực hiện điều chỉnh theo kiểm duyệt của Marriott International. Bên cạnh đó, tiện ích tòa Lake như sảnh đón khách, hồ bơi, công viên lá sen, phòng trẻ em… cũng đang được thi công.

Tin bất động sản ngày 3/8: Huỷ 7 người có cả trăm m2 đất vẫn trúng suất mua nhà ở xã hội

Cũng trong năm 2023, hai dự án tọa lạc tại vị trí trung tâm Khu đô thị Grand Park (Quận 9 cũ, TP HCM) sẽ được bàn giao.

Liền kề đó là 5 tòa tháp của dự án Lumière Boulevard cũng dần lộ diện, những tấm lưới đang được tháo dỡ. Đầu tháng 7, mặt ngoài các tòa tháp đạt đến 80% tiến độ hoàn thành. Bên trong tòa tháp, công tác thi công phần thô (xây gạch, chống thấm, sơn lót, láng nền xi măng) đạt hơn 80% tiến độ tổng thể. Những căn hộ xong phần thô tiếp tục được hoàn thiện nội thất. Dự án này cũng dự kiến được bàn giao cuối năm nay.

Ngoài 4 dự án kể trên, Masterise Homes cũng sẽ bàn giao 3 dự án khác trong năm 2023. Đầu tiên là Lumière Riverside (quận 2 cũ, TP HCM) – cất nóc trong quý I/2023 – hiện đã tháo 100% lưới bảo vệ và hoàn thiện hành lang 100% đá marble nhập khẩu Bồ Đào Nha.