UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND thành phố Đà Lạt và các cơ quan, đơn vị có liên quan mời người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần Hoàn Cầu Đà Lạt làm việc để xác định thời gian chấm dứt Dự án King Palace (tại Dinh I); yêu cầu Công ty cổ phần Hoàn Cầu Đà Lạt ngừng khai thác kinh doanh Dự án King Palace sau khi đã có quyết định thu hồi; xác định giá trị đầu tư hợp lệ của Dự án King Palace để thực hiện bồi thường sau khi chấm dứt và thu hồi dự án.

Dự án King Palace ở Dinh I Đà Lạt phải nộp lại 'sổ đỏ' chấm dứt hoạt động

Cụ thể: Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Lâm Đồng yêu cầu Hoàn Cầu Đà Lạt nộp lại bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BC 366330 cấp ngày 10/3/20215 để cơ quan này lập thủ tục thu hồi, huỷ bỏ theo quy định.

Theo quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Lâm Đồng, kể từ ngày 7/6/2022, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên của Hoàn Cầu Đà Lạt không còn giá trị pháp lý và hợp đồng thuê đất đã chấm dứt.

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày 12/4/2024, nếu Hoàn Cầu Đà Lạt không nộp lại bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì Sở TN-MT sẽ ban hành quyết định huỷ. Mọi giao dịch liên quan đến giấy chứng nhận này, Hoàn Cầu Đà Lạt hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Về việc bồi thường sau klhi chấm dứt và thu hồi dự án, UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo: “Trong trường hợp không thống nhất được giá trị đầu tư dự án thì mời cơ quan kiểm toán độc lập để xác định giá trị đầu tư theo đúng quy định của pháp luật”.

Trước đó, ngày 2/8/2023, Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng đã đề nghị UBND thành phố Đà Lạt và các Sở cho ý kiến việc ghi nhận chi phí đầu tư còn lại của dự án mà không được ngân sách chi trả vào phương án đấu giá để làm sơ sở cho tổ chức, cá nhân trúng đấu giá biết và Công ty cổ phần Hoàn Cầu Đà Lạt thương thảo, việc thương thảo do các bên thực hiện; đồng thời nêu rõ lý do, cơ sở đề nghị.

Ngày 16/11/2021, Sở Tài chính có Văn bản số 2784/STC-GCS xác định số tiền phải hoàn trả cho Công ty cổ phần Hoàn Cầu Đà Lạt do chấm dứt hoạt động đầu tư Dự án King Palace là hơn 54,558 tỷ đồng. Số tiền này, theo đề xuất của Sở Tài chính, được chi trả từ số tiền thu được đấu giá quyền thuê đất, thuê nhà Dinh I (sau này).

Tuy nhiên, theo Công ty Hoàn Cầu Đà Lạt kiến nghị xem xét khi thu hồi dự án King Palace là số tiền đã đầu tư vào dự án. Trong khi UBND tỉnh Lâm Đồng thống nhất bồi thường 58,6 tỷ đồng, doanh nghiệp này lại cho hay, tính đến cuối năm 2022, họ đã đầu tư vào dự án 141 tỷ đồng.

Sở Tài nguyên và Môi trường có Giấy mời lần 3 vào ngày 19/1/2024, đề nghị thu hồi đất và yêu cầu Công ty Hoàn Cầu bàn giao đất nhưng bất thành. Chủ đầu tư dự án King Palace vẫn đang sử dụng đất để hoạt động kinh doanh. Riêng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có biên bản giao cho UBND TP Đà Lạt hiện trạng tài nguyên rừng tại dự án nhưng không kiểm tra, đánh giá lại được trữ lượng rừng.

Theo UBND TP Đà Lạt, sau thông báo chấm dứt hợp đồng thuê tài sản đến nay, Công ty Hoàn Cầu chưa bàn giao về nhà, đất cho UBND TP Đà Lạt tiếp nhận, quản lý. Chủ đầu tư vẫn sử dụng vào kinh doanh du lịch nên địa phương gặp vướng mắc khi không có cơ sở tính toán tiền thuê nhà; chưa có phương án xử lý truy thu nghĩa vụ nợ.

Được biết, năm 2014, UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận chủ trương cho Hoàn Cầu Đà Lạt thuê Dinh I (còn gọi là Dinh Bảo Đại), các biệt thự và đất trong khuôn viên để thực hiện dự án King Palace.

Mục tiêu của dự án này là cải tạo, phục hồi hiện trạng và xây dựng mới khu khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng, trung tâm hội nghị, văn hoá để phục vụ khách du lịch. Tổng diện tích ban đầu của dự án King Palace khoảng 18,2 ha, gồm 1,86 ha khu Dinh I và 16,31 ha đất rừng cảnh quan.

Ngoài cải tạo công trình điểm nhất Dinh I, Hoàn Cầu Đà Lạt còn được xây dựng mới các công trình tại khu vực rừng cảnh quan như: Nhà hàng, khách sạn, 27 biệt thự và các công trình kỹ thuật khác.

Vào tháng 3/2015, Hoàn Cầu Đà Lạt đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và dự án King Palace đi vào hoạt động kể từ tháng 9/2015.

Tại kết luận thanh tra ngày 12/6/2020, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chấm dứt hoạt động dự án King Palace, thu hồi đất đã cho Hoàn Cầu Đà Lạt thuê bởi có vi phạm về pháp luật đất đai và đầu tư.

Dinh I được triệu phú người Pháp tên Robert Clément Bourgery xây dựng năm 1904 với tên gọi ban đầu là Domain Bourgerie. Toàn bộ Dinh thự gồm Dinh chính (là Dinh I hiện nay) và 2 biệt thự trên một ngọn đồi cao, ngày nay là đường Trần Quang Diệu, phường 10, TP Đà Lạt.

Cuối năm 1951, Quốc trưởng Bảo Đại mua lại Domain Bourgerie để dành cho các cơ quan phục vụ nên được gọi là Văn Võ phòng Quốc trưởng. Sau năm 1975, khu dinh thự này được gọi là Dinh 1.

Sau khi thu hồi dự án King Palace, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng sẽ đưa khu dinh thự này ra đấu giá cho thuê 50 năm tại theo hướng thuê đất, thuê tài sản trên đất, thuê rừng. Trong đó mục đích sử dụng đất là thương mại dịch vụ.