Theo dữ liệu từ nghiên cứu thị trường bất động sản (BĐS) tháng 3/2024 của Batdongsan.com.vn cho thấy, trong tháng vừa qua, thị trường căn hộ TP HCM đã bắt đầu tăng trưởng trở lại nhu cầu mua và lượng tin đăng bán. Mức tăng khá ấn tượng, nhất là ở các dự án có khoảng giá dưới 50 triệu đồng/m2.

Cụ thể, trong tháng 3, thị trường BĐS TP HCM ghi nhận nhu cầu tìm kiếm tăng 66%, lượng tin đăng bán tăng 82%. Trong đó, loại hình chung cư TP HCM tăng đến 68% so với tháng trước đó. Lượng tin đăng bán chung cư cũng tăng 76%.

Xét trên khu vực, nhu cầu tìm mua chung cư TP HCM hiện tập trung chủ yếu về khu Tây, Nam và khu Đông. Các địa điểm ghi nhận lượng tìm kiếm chung cư nhiều nhất tháng 3 là Bình Thạnh (tăng 63%), quận 9 (tăng 71%), Bình Chánh (tăng 71%), Bình Tân (tăng 69%), các quận khác cũng có nhu cầu tìm mua chung cư tăng 55-60% trong tháng qua.

Nhu cầu mua chung cư giá dưới 50 triệu đồng/m2 tại TP HCM tăng cao

Tuy đã có một tháng tăng trưởng ấn tượng nhưng xét trên lượng tin đăng, chung cư TP HCM vẫn đang là loại hình có lượng tin đăng bán ít nhất tại TP HCM, xếp sau nhà riêng (tăng 114%), đất nền (tăng 114%) và nhà mặt phố (tăng 93%). Điều này cũng dễ hiểu khi trong tháng vừa qua, chung cư TP HCM tiếp tục thiếu hụt nghiêm trọng dự án mới. Theo đó, chỉ có hơn 1.100 căn hộ được mở bán trong quý 1 và phần lớn nguồn cung mới đến từ các dự án thuộc phân khúc hạng A ở khu Tây và khu Nam.

Thanh khoản thị trường có sự cải thiện rõ nét, nhất là từ giai đoạn sau Tết Nguyên đán. Giao dịch chủ yếu ở những dự án tầm trung đã hoàn thiện pháp lý, tiến độ xây dựng nhanh chóng, thuận tiện kết nối về trung tâm thành phố và có mức giá từ 45 – 55 triệu đồng/m2. Giá bán sơ cấp căn hộ TP.HCM ở một số dự án tăng nhẹ 2% – 5% so với cuối năm 2023. Tuy nhiên đi kèm với đó, chủ đầu tư cũng áp dụng nhiều chính sách chiết khấu thanh toán nhanh, ân hạn gốc, lãi vay…

Với phân khúc cho thuê căn hộ TP HCM, nhu cầu thuê hồi phục rõ rệt. Theo đó, lượng tin đăng cho thuê chung cư TP.HCM tăng 49%, nhu cầu tìm thuê cũng tăng 29% so với tháng 2 trước đó.

Phân khúc căn hộ TP HCM được dự báo sẽ sôi động hơn trong tháng 4 với nhiều rổ hàng mới được tung ra. Tại khu Nam, chủ đầu tư Phú Mỹ Hưng đang chào bán một dự án cao cấp là The Aurora (quận 7) với mức giá bán từ 95 triệu đồng/m2. Cũng trên khu vực này, Nam Long Group đang tiếp tục bán rổ hàng căn hộ Flora Panorama thuộc khu đô thị Mizuki Park (Bình Chánh) với mức giá từ 47 triệu đồng/m2.

Còn tại khu Tây, hiện chỉ có hai dự án là The Privia (giá 50 triệu đồng/m2) của Khang Điền và Akari City (45 triệu đồng/m2) của Nam Long Group là vẫn đang mở bán. Khu vực TP HCM trong tháng 3 vừa qua có thêm một dự án cao cấp mới triển khai là Eaton Park với mức giá gần 120 triệu đồng/m2. Tuy nhiên lượng giao dịch dự án này khá khiêm tốn.

Bên cạnh đó, hầu hết các dự án chung cư TP HCM đang bán trong tháng 3 đều vẫn duy trì chính sách bán hàng ưu đãi áp dụng từ đầu năm. Cụ thể, Akari City đang chạy chính sách bán hàng thanh toán 40% chia nhỏ thành 5 đợt đến khi nhận nhà, ngân hàng hỗ trợ cho vay 70% giá trị sản phẩm không trả gốc trong 2 năm, duy trì số tiền lãi suất cố định 1%/ năm, tương đươg 2,5 triệu đồng/tháng trong 2 năm tới.

Flora Panorama áp dụng chính sách "An nhàn thanh toán", ngân hàng cho vay 70%, không trả gốc trong vòng 2 năm, trả lãi suất cố định 2%/năm trong 24 tháng, tương đương khoảng 4 triệu đồng/tháng. Hay Aurora Phú Mỹ Hưng cho phép khách hàng chỉ thanh toán 20% cho đến khi nhận nhà, giúp người mua có thời gian để tính toán tài chính phù hợp.

Dự báo trong quý 2/2024, thị trường chung cư TP HCM sẽ chào đón khoảng 2.000 sản phẩm mới, tập trung chủ yếu tại khu Nam và khu Đông. Phân khúc căn hộ cao cấp tiếp tục giữ vị thế chủ đạo trong khi phân khúc trung cấp sẽ tiếp tục khan hiếm và hầu như không còn dự án bình dân nào triển khai mới.

Sức cầu thị trường được kỳ vọng có những chuyển biến tích cực, mặt bằng giá sơ cấp có thể tiếp tục tăng nhẹ trước các áp lực chi phí đầu vào. Thanh khoản thị trường căn hộ thứ cấp cũng như giá bán đạt nhiều cải thiện tích cực. Dự báo, đà cắt lỗ cũng sẽ dần biết mất khi sức mua cải thiện hơn.