Bất động sản Hà Nội 'khẩu vị' mới của nhà đầu tư TP HCM
Bất động sản Hà Nội 'khẩu vị' mới của nhà đầu tư TP HCM

Theo dữ liệu nghiên cứu thị trường bất động sản của Batdongsan.com.vn, sau 6 năm, tốc độ tăng giá trung bình của chung cư ở Hà Nội lên đến 70%, vượt cả TP.HCM nơi chung cư tăng giá 55%. Cụ thể, vào quý 1/2024, trên thị trường bất động sản Hà Nội, phân khúc chung cư có mức giá trung bình là 46 triệu đồng/m2, trong khi giá chung cư TP HCM là 48 triệu đồng/m2. Trong khi đó, ở thời điểm đầu năm 2018, giá rao bán chung cư Hà Nội và TP.HCM lần lượt là 27 và 31 triệu đồng/m2.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, với thị trường bất động sản Hà Nội, nhu cầu tìm mua chung cư Hà Nội vẫn cao. Đáng chú ý, lực cầu này không chỉ đến từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc mà còn đến từ miền Nam. Dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn cho biết, lượng quan tâm chung cư Hà Nội của người tìm kiếm bất động sản đến từ TP HCM tăng 7,5 lần từ quý 1/2021 đến thời điểm hiện tại. Trong cùng khoảng thời gian, lượng tìm kiếm chung cư TP HCM của người ở TPHCM giảm 11%.

Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định, người dân TP HCM quan tâm ngày càng nhiều hơn đến chung cư Hà Nội vì mặt bằng giá khá ổn định và vẫn đang thấp hơn TP HCM. Bên cạnh đó, tại thị trường bất động sản Hà Nội, tỷ suất lợi nhuận cho thuê chung cư Hà Nội cao hơn so với TP HCM. Cụ thể, lợi suất cho thuê chung cư Hà Nội từ đầu năm 2023 đến nay dao động từ 4,1% – 4,9%, còn ở TP HCM là 3,9% – 4,5%. Ngoài ra, trong thời gian qua, một số chủ đầu tư ở thị trường miền Nam đã tiến ra thị trường miền Bắc. Một lượng khách hàng trung thành từ miền Nam của các chủ đầu tư này quan tâm đến các dự án mới được các chủ đầu miền Nam phát triển ở Hà Nội, góp phần đẩy lực cầu chung cư Hà Nội lên cao.

Đồng quan điểm, ông Trần Quang Trung – Giám đốc phát triển Kinh doanh OneHousing cho biết: “Sự phục hồi của thị trường bất động sản Hà Nội đang diễn ra tốt và nhanh hơn thị trường TP.HCM. Với nhà đầu tư, họ sẽ không chờ đợi, thị trường nào tốt họ “nhảy” vào trước. Sau đó, họ tính tới chuyện xoay vòng, thị trường sẽ luôn có sự luân chuyển”.

Lý giải nguyên nhân nhà đầu tư TP HCM “bơi ngược” ra thị trường bất động sản Hà Nội trong thời gian gần đây, ông Trung nhấn mạnh, nguyên nhân chính là do thị trường phía Nam trong 2 năm vừa qua gần như tê liệt. Tới nay, thị trường bất động sản TP HCM mới bắt đầu khởi động lại, nhưng sự khởi động này chỉ ở một số phân khúc nhất định, chủ yếu là phân khúc căn hộ.

Thực tế, đến thời điểm này, dù là sản phẩm sơ cấp hay thứ cấp, mặt bằng giá, nền giá của sản phẩm cùng phân khúc tại thị trường bất động sản Hà Nội vẫn đang rẻ hơn TP HCM. Đương nhiên tại đầu tàu kinh tế phía Nam, mặt bằng giá cho thuê tốt hơn, nhưng vốn đầu vào lại nhiều hơn. Ví dụ, với giá thị trường căn hộ, cùng phân khúc, tại Hà Nội và TP HCM đang lệch nhau khoảng 30%, có những dòng sản phẩm tới 40%.

Nhà đầu tư TP HCM ra Hà Nội sẽ có hai khẩu vị chính. Một là họ đi tìm quỹ thấp tầng dự án đã hiện hữu, của các chủ đầu tư uy tín, họ thấy đây là thời điểm có thể vào tiền được. Đối với nhóm nhà đầu tư này, họ không tính đến việc đầu tư dài hơi, thời gian đầu tư của họ trong khoảng 2 năm.

Thứ hai, nhà đầu tư tìm mua phân khúc căn hộ tại thị trường bất động sản Hà Nội. Nhà đầu tư TP HCM sẽ ưu tiên chọn dự án của chủ đầu tư có uy tín thương hiệu, đặc biệt là các sản phẩm của chủ đầu tư này phát triển trước đó tại TP HCM đã giúp họ sinh lời và thanh khoản tốt.

“Bất động sản Hà Nội đang vào sóng với giá bán tăng “chóng mặt”, tôi cho rằng đây mới chỉ là sự khởi đầu của một chu kỳ mới. Nhiều nhà đầu tư đã nhìn ra cơ hội khi Việt Kiều được mua nhà và có đầy đủ quyền như một công dân Việt Nam (theo Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực từ 1/1/2025). Nếu đầu tư ở thời điểm hiện tại có thể thanh khoản tốt khi đón dòng tiền lớn của Kiều bào đổ về”, Giám đốc phát triển Kinh doanh OneHousing nhấn mạnh.