Báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quỹ I/2024 của Savills cho thấy, nguồn cung căn hộ chung cư ghi nhận trong quý I/2024 tăng 41% theo quý và 99% theo năm với 4.062 căn. Nguồn cung sơ cấp trong quý đạt 12.928 căn, tăng 9% theo quý nhưng giảm 34% theo năm.

Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại. Thị trường tiếp tục ghi nhận sự thiếu hụt về sản phẩm dưới 30 triệu VNĐ/m2 (Hạng C), các sản phẩm này chỉ chiếm 4% nguồn cung mới và đã được bán hết. Kể từ năm 2020, nguồn cung sơ cấp hạng C giảm 47% mỗi năm.

Bên cạnh đó, tình hình hoạt động theo quý cũng có sự cải thiện, với lượng căn bán được đạt 5.308 căn, tăng 74% theo quý và 99% theo năm. Trong đó, phân khúc hạng B vẫn "hút" khách nhất khi chiếm tới 88% số lượng căn bán được.

Vì sao căn hộ chung cư giá dưới 30 triệu đồng/m2 khan hiếm tại thị trường BĐS Hà Nội?
Ảnh minh họa

Xét về giá, cũng theo Savills, giá bán sơ cấp vẫn tiếp tục đà tăng, 3% theo quý và 14% theo năm, hiện đạt mức 59 triệu đồng/m2. Mức giá cao này cho thấy, phân khúc bình dân ngày càng thiếu hụt.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội cho biết, sản phẩm dưới 30 triệu đồng/m2 tại thị trường Hà Nội đang rất khan hiếm, chỉ chiếm 4% nguồn cung mới và đã được bán hết.

Cụ thể, Savills cho biết các căn hộ có giá trị từ 2 - 4 tỉ đồng/căn chiếm 74% thị phần. Đối với sản phẩm có giá trên 4 tỷ đồng chiếm 49% thị phần. Từ năm 2020, nguồn cung sơ cấp của phân khúc hạng C đã giảm 47%/năm. Tuy nhiên, với sự chú ý ngày càng tăng vào phân khúc giá hợp lý, nguồn cung phân khúc hạng C được kỳ vọng sẽ cải thiện trong tương lai, ước tính đóng góp 26% của nguồn cung.

Lý giải về đà tăng, bà Hằng khẳng định giá sơ cấp tăng cùng với nguồn cung sơ cấp giảm, đã tạo điều kiện cho giá thứ cấp tăng. Các sản phẩm được ưa chuộng phần lớn đều là những căn hộ đã sẵn sàng để ở, có pháp lý đầy đủ và mức giá phải chăng hơn.

Thực tế, khi giá trị chung cư tăng cao chóng mặt đã khiến nhiều người bị tâm lý FOMO xuống tiền mua ngay bất động sản bởi nỗi sợ giá nhà sẽ tiếp tục leo thang mà không còn ở ngưỡng hợp lý.

Trong khi đó, báo cáo của CBRE Việt Nam cho thấy, trong 3 tháng đầu năm 2024, nguồn cung mới tại Hà Nội tập trung chủ yếu từ các dự án chung cư cao cấp ở phía Tây, đạt tổng cộng hơn 2.300 căn hộ chung cư và 30 căn nhà ở thấp tầng ghi nhận mở bán mới trong quý.

So với cùng kỳ năm ngoái, lượng nguồn cung căn hộ bán mới tại Hà Nội trong quý 1/2024 đã tăng 11%. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa phục hồi về lại mức 3.000 - 4.000 căn mở bán mới trong quý đầu tiên của các năm 2021 và 2022 trước đó.

Về thanh khoản của thị trường, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE chi nhánh Hà Nội cho biết, tỉ lệ hấp thụ chung cư tại Hà Nội cho thấy sự khả quan mặc dù phần lớn nguồn cung mới tập trung ra hàng vào cuối quý. Tổng số căn bán được trong quý 1/2024 đạt hơn 2.000 căn chung cư, tương đương mức ghi nhận được tại quý 1/2023. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản gắn liền với đất ghi nhận bán được gần 300 căn, giảm 73% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều dự án mở bán quý này đang ghi nhận tỉ lệ bán tích cực, đơn cử như một dự án chung cư ở quận Nam Từ Liêm mở bán mới gần 700 căn trong quý nhưng đã đạt tỉ lệ bán khoảng 80%.

Về mặt bằng giá, theo CBRE, giá bán bất động sản nhà ở tại Hà Nội và TPHCM trong quý ghi nhận những diễn biến trái chiều. Tại thị trường chung cư, giá bán trung bình các dự án tại Hà Nội ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp đều tăng nhanh trong 3 tháng đầu năm nay và đang dần tiệm cận mức giá tại TPHCM.

Trong khi đó, mặt bằng giá chung cư ở TPHCM lại không có sự thay đổi. Tại thời điểm cuối quý 1/2024, giá sơ cấp chung cư TPHCM đạt mức 61 triệu đồng/m2, không thay đổi so với quý trước và giảm khoảng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trên thị trường thứ cấp, phân khúc chung cư Hà Nội ghi nhận mức tăng giá theo năm cao nhất từ trước tới nay, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt trung bình hơn 36 triệu đồng/m2.