Nhà thầu thi công là gì? Nhà thầu thi công được phân loại như thế nào?
Ảnh minh họa

Nhà thầu thi công là gì?

Hẳn nhiều người đã biết đến tòa nhà cao nhất Việt Nam là Landmark 81 tại TP Hồ Chí Minh, đây là tòa nhà thuộc sở hữu của Tập đoànVingroup và đơn vị thi công là Coteccons. Chúng ta gọi Vingroup là chủ đầu tư của công trình và Conteccons là nhà thầu thi công. Khi Vingoup mở cuộc đấu thầu để lựa chọn đơn vị thi Landmark 81 thì Conteccons đã gửi hồ sơ dự thầu và doanh nghiệp này đã được lựa chọn trở thành doanh nghiệp thi công tòa nhà cao nhất Việt Nam và cũng là tòa nhà cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Như vậy Conteccons được gọi là nhà thầu thi công công trình Landmark 81. Nhà thầu thi công là đơn vị được chủ đầu tư lựa chọn để thực hiện thi công xây dựng công trình. Nhà thầu thi công là đơn vị trúng đầu thầu thi chủ đầu tư mở cuộc đấu thầu để lựa chọn đơn vị thi công công trình.

Thi công xây dựng công trình gồm xây dựng và lắp đặt thiết bị đối với công trình xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, di dời, tu bổ, phục hồi; phá dỡ công trình; bảo hành, bảo trì công trình xây dựng.

Nhà thầu thi công là chủ thể kinh doanh

Nhà thầu thi công là doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề liên quan đến xây dựng như thết kế, xây dựng, phá dỡ, chuẩn bị mặt bằng…

Nhà thầu thi công được phân loại như thế nào?

Xét dưới góc độ vai trò đối với công trình xây dựng, nhà thầu thi công được chia thành nhà thầu chính và nhà thầu phụ

Nhà thầu chính là nhà thầu chịu trách nhiệm tham dự thầu, đứng tên dự thầu và trực tiếp ký, thực hiện hợp đồng nếu được lựa chọn. Nhà thầu chính có thể là nhà thầu độc lập hoặc thành viên của nhà thầu liên danh.

Nhà thầu phụ là nhà thầu tham gia thực hiện gói thầu theo hợp đồng được ký với nhà thầu chính. Nhà thầu phụ đặc biệt là nhà thầu phụ thực hiện công việc quan trọng của gói thầu do nhà thầu chính đề xuất trong hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất trên cơ sở yêu cầu ghi trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.

Xét dưới góc độ quốc tịch nhà thầu thi công được chia thành nhà thầu Việt Nam và nhà thầu nước ngoài

Nhà thầu Việt Nam là nhà thầu là pháp nhân có quốc tịch Việt Nam. Nhà thầu nước ngoài là pháp nhân có quốc tịch nước ngoài. Pháp nhân có quốc tịch Việt Nam là pháp nhân được thành lập theo pháp luật Việt Nam

Nhà thầu thi công được lựa chọn thông qua đấu thầu

Đấu thầu là quá trình lựa chọn nhà thầu để ký kết và thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp; lựa chọn nhà đầu tư để ký kết và thực hiện hợp đồng dự án đầu tư có sử dụng đất trên cơ sở bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế. Đấu thầu được thực hiện theo trình tự thủ tục quy định tại Luật Đấu thầu.

Đấu thầu là hình thức lựa chọn nhà thầu bắt buộc trong một số trường hợp theo quy định của Luật Đấu thầu chủ yếu là các công trình có vốn đầu tư Nhà nước.