Lý do Công ty TNHH Sonova Operations Center Việt Nam (địa chỉ: 29A VSIP, đường số 8, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) bị tạm đình chỉ áp dụng chế độ doanh nghiệp ưu tiên là chưa thực hiện trách nhiệm theo quy định tại Điều 45 Luật Hải quan.

Thời gian tạm định chỉ là 60 ngày kể từ ngày ký quyết định 12/12/2022.

Công ty Sonova Operations Center Việt Nam bị tạm đình chỉ áp dụng doanh nghiệp ưu tiên
Công ty Sonova Operations Center Việt Nam bị tạm đình chỉ áp dụng doanh nghiệp ưu tiên.

Điều 45 Luật Hải quan quy định trách nhiệm của doanh nghiệp được áp dụng chế độ ưu tiên như sau: Định kỳ hàng năm cung cấp cho cơ quan Hải quan báo cáo kiểm toán, báo cáo tài chính; chấp hành các quy định về kiểm tra, giám sát của cơ quan Hải quan; thông báo cho cơ quan hải quan quyết định xử lý vi phạm pháp luật về thuế, kế toán của cơ quan có thẩm quyền đối với doanh nghiệp.

Chương trình doanh nghiệp ưu tiên của Tổng cục Hải quan với nội dung cốt lõi là lựa chọn các doanh nghiệp được cơ quan hải quan đánh giá tuân thủ cao pháp luật hải quan để hưởng ưu tiên về thủ tục kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan và thủ tục nộp thuế thông quan hàng hóa, nhằm tiết kiệm thời gian của cả hải quan và doanh nghiệp, giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Đây là chương trình phù hợp với xu hướng phát triển và khuyến nghị của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO). Vì vậy, các doanh nghiệp ưu tiên, bao gồm cả tổ chức có vốn đầu tư nước ngoài (doanh nghiệp FDI) đều khẳng định, đánh giá cao hiệu quả của chương trình khi đã rút ngắn được thời gian thông quan hàng hóa, từ đó giảm thời gian nhân công; tiết kiệm các chi phí về thủ tục hành chính gồm các chi phí về thủ tục, hồ sơ, chứng từ, tài liệu phải nộp cho cơ quan Hải quan; chi phí về đơn giản, giảm thủ tục hải quan; giảm chi phí về việc miễn kiểm tra hồ sơ, hàng hóa...

Đặc biệt, chương trình giúp doanh nghiệp tăng uy tín và vị thế đối với đối tác nước ngoài, bởi doanh nghiệp ưu tiên đang được áp dụng tại hơn 100 quốc gia, do đó, các đối tác nước ngoài đều nắm rõ về chương trình. Mặt khác, quá trình triển khai nếu doanh nghiệp gặp vướng mắc sẽ được hỗ trợ trực tiếp, kịp thời.

Luật Hải quan 2014 quy định về Điều kiện áp dụng chế độ ưu tiên là những doanh nghiệp được áp dụng chế độ ưu tiên khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây: Tuân thủ pháp luật về hải quan, pháp luật về thuế trong 02 năm liên tục; có kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu hàng năm đạt mức quy định; thực hiện thủ tục hải quan điện tử, thủ tục thuế điện tử; có chương trình công nghệ thông tin quản lý hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu của doanh nghiệp nối mạng với cơ quan hải quan; thực hiện thanh toán qua ngân hàng; có hệ thống kiểm soát nội bộ; chấp hành tốt quy định của pháp luật về kế toán, kiểm toán.

Doanh nghiệp ưu tiên sẽ được cơ quan hải quan tạo thuận lợi tối đa trong hoạt động xuất nhập khẩu như miễn kiểm tra chứng từ, miễn kiểm tra thực tế hàng hóa; ưu tiên về thứ tự làm thủ tục hải quan; ưu tiên về thủ tục thuế; kiểm tra sau thông quan… Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ thực hiện tự khai và tự chịu trách nhiệm với hàng hóa xuất nhập của mình và gần như không có tiếp xúc trực tiếp với công chức hải quan. Việc này sẽ tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu và giúp doanh nghiệp chủ động được thời gian, tiến độ giao hàng của mình.

Hiện cả nước có khoảng 75 doanh nghiệp đã được áp dụng chế độ doanh nghiệp ưu tiên trong lĩnh vực hải quan. Quá trình thực hiện chương trình doanh nghiệp ưu tiên đã khẳng định những hiệu quả nhất định của chương trình trong việc góp phần tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hải quan.