Theo đưa tin, Tesla sẽ sa thải hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu của mình, theo một bản ghi nhớ do CEO Elon Musk gửi cho nhân viên. Ngay sau thông tin này được công bố, cổ phiếu của Tesla đóng cửa giảm hơn 5% vào thứ Hai (15/4).

Musk nhận thấy sự phát triển nhanh chóng của Tesla nhưng cũng nhận thấy sự trùng lặp vai trò và chức năng công việc trong một số lĩnh vực. Ông cho biết việc cắt giảm nhân sự là khó khăn nhưng cần thiết để đảm bảo sự tinh gọn và sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo. Musk phản bác những ý kiến về tính cách gây chia rẽ của mình và chỉ ra rằng các công ty cùng ngành cũng đối mặt với thách thức tương tự.

Tỷ phú Elon Musk viết 'tâm thư' sa thải hơn 10% nhân sự, điều gì đang xảy ra với Tesla?
Tỷ phú Elon Musk viết 'tâm thư' sa thải hơn 10% nhân sự, điều gì đang xảy ra với Tesla?

Ngoài việc sa thải, các giám đốc điều hành của Tesla, Drew Baglino và Rohan Patel, hôm thứ Hai (15/4) cũng tuyên bố họ sẽ rời công ty. Baglino đã làm việc với Tesla từ những năm đầu thành lập, bắt đầu với tư cách kỹ sư điện và chương trình cơ sở vào năm 2006. Patel gia nhập Tesla vào năm 2016 sau khi làm cố vấn cấp cao cho cựu Tổng thống Barack Obama về khí hậu và các vấn đề chính sách khác.

Tesla dự kiến ​​sẽ báo cáo kết quả tài chính quý đầu tiên vào ngày 23 tháng 4.

Tesla có các cơ sở sản xuất ở California, Nevada, Texas và New York ở Mỹ cũng như các nhà máy ở Đức và Trung Quốc.

Phố Wall ngày càng bày tỏ lo ngại về Tesla: Giá cổ phiếu của công ty đã mất 1/3 giá trị trong năm nay, dù các chỉ số chứng khoán lớn đạt mức cao kỷ lục. Riêng trong 2 tuần đầu tiên của năm 2024, vốn hóa của Tesla đã giảm đến 94 tỷ USD.

Eric Talley, giáo sư tại Trường Luật Columbia, chuyên về luật doanh nghiệp, quản trị và tài chính, cho biết: "Đặt cược vào Tesla luôn là đặt cược vào Elon Musk".

Quyết định giảm nhân sự của Tesla đến sau khi công ty không đạt được kỳ vọng về doanh số bán hàng quý đầu tiên của năm 2024, do các vấn đề sản xuất và sự suy giảm nhu cầu toàn cầu. Ngoài ra, Tesla cũng đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở thị trường Trung Quốc, nơi có hơn 1/3 doanh số bán ô tô mới là xe điện. Mặc dù đã có những thành công nhất định nhưng Tesla phải đối mặt với sức ép từ các đối thủ và cần phải thúc đẩy sự đổi mới để duy trì vị thế của mình trong ngành.

Đến cuối năm 2023, BYD của Trung Quốc tạm thời soán ngôi Tesla trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới Công ty điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi hồi tháng 3 cho biết họ sẽ bán chiếc ô tô điện đầu tiên của mình với giá thấp hơn nhiều so với Model 3 của Tesla.

Musk trước đây đã nhận ra rằng Trung Quốc, quê hương của một nhà máy Tesla lớn, cũng có thể là nơi có sự cạnh tranh mạnh nhất của công ty. “Có rất nhiều người nghĩ rằng 10 công ty ô tô hàng đầu sẽ là Tesla, tiếp theo là 9 công ty ô tô Trung Quốc. Tôi nghĩ họ có thể không sai”, Musk nói vào tháng 11.

Một số khách hàng tương lai của Tesla hiện đang bỏ qua thương hiệu này do những lời lẽ mang tính kích động của Musk

Đầu tháng này, Tesla đã báo cáo sự sụt giảm số lượng xe giao hàng năm đầu tiên kể từ năm 2020, khi đại dịch Covid-19 làm gián đoạn hoạt động sản xuất ngoài nhu cầu – lượng giao hàng trong quý đầu tiên đã giảm 8,5% so với cùng kỳ xuống còn 386.810 chiếc trong quý đầu tiên, với sản lượng giảm 1,7. % so với một năm trước đó và tuần tự là 12,5% mặc dù có chiết khấu và ưu đãi dành cho khách hàng trong suốt quý.

Gần đây hơn, Tesla đã cắt giảm giá đăng ký hệ thống hỗ trợ người lái cao cấp, được tiếp thị dưới dạng tùy chọn Tự lái hoàn toàn hoặc FSD, dành cho khách hàng Hoa Kỳ. Động thái này hoàn toàn trái ngược với những cam kết trước đây của Musk rằng phí FSD sẽ chỉ tăng lên khi Tesla bổ sung các tính năng và chức năng cho hệ thống. Mặc dù có thương hiệu nhưng hệ thống này không giúp xe Tesla tự lái và yêu cầu người lái chú ý đến đường đi, sẵn sàng đánh lái hoặc phanh bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, biên lợi nhuận hoạt động của công ty bị hạn chế - đạt 8,2% trong quý 4 , giảm so với mức 16% của một năm trước đó - vẫn còn, và Tesla đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng tăng trưởng số lượng xe trong năm nay “có thể thấp hơn đáng kể” so với mức tăng trưởng trong năm nay. tỷ lệ được ghi nhận vào năm 2023, cho biết tỷ lệ này “hiện nằm giữa hai làn sóng tăng trưởng chính”.

Những thách thức về hậu cần đã làm trầm trọng thêm các vấn đề của Tesla trong năm nay. Nguồn cung linh kiện của công ty là hậu quả của sự gián đoạn do các cuộc tấn công hàng hải của lực lượng Houthi ở Yemen gây ra ở Biển Đỏ, trong khi nhà máy sản xuất ô tô lớn gần Berlin buộc phải tạm dừng sản xuất trong thời gian ngắn do nghi ngờ đốt phá tại một trạm biến áp điện gần đó.

Bản thông báo của Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk:

Trong những năm qua, chúng tôi đã phát triển nhanh chóng với nhiều nhà máy mở rộng quy mô trên toàn cầu. Với sự tăng trưởng nhanh chóng này đã có sự trùng lặp về vai trò và chức năng công việc trong một số lĩnh vực nhất định. Khi chúng ta chuẩn bị cho công ty bước vào giai đoạn tăng trưởng tiếp theo, điều cực kỳ quan trọng là phải xem xét mọi khía cạnh của công ty để giảm chi phí và tăng năng suất.

Là một phần của nỗ lực này, chúng tôi đã thực hiện đánh giá kỹ lưỡng về tổ chức và đưa ra quyết định khó khăn là giảm hơn 10% số lượng nhân viên trên toàn cầu. Không có gì tôi ghét hơn, nhưng nó phải được thực hiện. Điều này sẽ cho phép chúng tôi trở nên tinh gọn, đổi mới và khao khát chu kỳ giai đoạn tăng trưởng tiếp theo.

Tôi muốn cảm ơn tất cả những người sắp rời Tesla vì đã làm việc chăm chỉ trong những năm qua. Tôi vô cùng biết ơn vì nhiều đóng góp của bạn cho sứ mệnh của chúng tôi và chúng tôi chúc bạn có được những cơ hội tốt đẹp trong tương lai. Rất khó để nói lời tạm biệt.

Đối với những người còn lại, tôi xin cảm ơn trước vì công việc khó khăn còn ở phía trước. Chúng tôi đang phát triển một số công nghệ mang tính cách mạng nhất về ô tô, năng lượng và trí tuệ nhân tạo. Khi chúng tôi chuẩn bị cho công ty bước vào giai đoạn phát triển tiếp theo, quyết tâm của bạn sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong việc đưa chúng tôi đến đó.

Cảm ơn,

Elon