Novaland muốn 'hút' gần 12.000 tỷ đồng qua chào bán cổ phiếu để làm gì?

Theo đó, Tập đoàn Novaland đã bổ sung tờ trình về kế hoạch chào bán hơn 1,1 tỷ cổ phiếu NVL trước thềm Đại hội cổ đông 2024.

Theo đó, tập đoàn bất động sản này dự kiến sẽ chào bán 1,17 tỷ cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu dưới dạng quyền mua. Tỷ lệ thực quyền là 10:6, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ có quyền mua 60 cổ phiếu mới.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 23/4, thị giá cổ phiếu NVL đạt 14.500 đồng/cổ phiếu. Tạm so với mức giá này thì giá chào bán cổ phiếu dự kiến của Tập đoàn Novaland đang thấp hơn 31% so với mức thị giá. Kể từ đầu tháng 4 đến nay, giá cổ phiếu NVL đã giảm khoảng 20%.

Nếu kế hoạch chào bán trên được thông qua và thực hiện thành công, Tập đoàn Novaland dự kiến sẽ thu về tối đa hơn 11.700 tỷ đồng; qua đó, nâng vốn điều lệ lên mức hơn 31.200 tỷ đồng. Phương án chào bán này dự kiến sẽ được thực hiện ngay trong năm nay.

Công ty cũng trình HĐQT thông qua chi tiết phương án sử dụng vốn thu được từ đợt chào bán này.

Toàn bộ số tiền thu được dự kiến được sử dụng cho các mục đích bao gồm: thanh toán chi phí lương cho cán bộ nhân viên trong công ty, thanh toán chi phí vận hành, góp vốn vào các công ty con, phát triển các dự án của Novaland, tái cơ cấu nợ và thanh toán một phần các khoản phải trả.

Theo ủy quyền của ĐHĐCĐ tại Nghị Quyết số 25, HĐQT có thể điều chỉnh phương án sử dụng vốn tùy theo tình hình thực tế khi triển khai việc chào bán cổ phiếu.

Lãnh đạo Novaland cho biết thời gian qua công ty nỗ lực đẩy mạnh huy động nhiều nguồn vốn khác nhau để tiếp tục triển khai mạnh mẽ các hoạt động thi công hoàn thiện sản phẩm, các dự án đang phát triển để tiếp tục bàn giao cho Khách hàng.

Công ty cũng cân nhắc và đàm phán với một số đối tác chiến lược tiềm năng về phương án chuyển nhượng một số dự án nhằm cơ cấu lại các khoản nợ cũng như cải thiện danh mục đầu tư một cách hiệu quả nhất.

Năm 2024, Novaland đặt kế hoạch doanh thu thuần lên đến 32.587 tỷ đồng (tương đương 1,3 tỷ USD), tăng gần 7 lần so với cùng kỳ. Lợi nhuận ròng theo đó cũng kỳ vọng đạt 1.079 tỷ đồng, tăng 122%. Tuy nhiên, năm nay công ty không có kế hoạch chia cổ tức.

Nhà phát triển bất động sản này cho biết trong năm 2024 sẽ tiếp tục đầu tư và bàn giao tại các dự án trọng điểm như The Grand Mahattan (quận 1, TP.HCM), Aqua City (Đồng Nai), NovaWorld Phan Thiết (Bình Thuận), NovaWorld Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu)...