Theo dữ liệu từ International Data Corporation (IDC) cho thấy, doanh số bán iPhone của "nhà táo khuyết" giảm gần 10% trên toàn cầu trong quý 1 năm 2024, do bị áp lực tăng trưởng doanh số hai con số từ đối thủ Trung Quốc Xiaomi và Transsion,

Theo báo cáo của IDC, Apple đã xuất xưởng 50,1 triệu chiếc trong quý đầu tiên, giảm 9,6% so với 55,4 triệu chiếc trong cùng kỳ năm trước. Trong số 5 thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu trong báo cáo, Apple ghi nhận mức giảm mạnh nhất so với cùng kỳ năm ngoái.

Apple sụt giảm doanh số bán hàng, ngôi vị smartphone hàng đầu năm 2023 về tay Samsung
Apple sụt giảm doanh số bán hàng, ngôi vị smartphone hàng đầu về tay Samsung

Samsung giành lại vị trí dẫn đầu trong quý đầu tiên, sau khi mất ngôi vương vào tay Apple vào năm ngoái, với 20,8% thị phần, xuất xưởng số lượng máy gần bằng năm ngoái là 60,1 triệu chiếc. Thị phần của nó là 22,5% trong quý đầu tiên của năm 2023.

Apple, công ty đã vượt qua Samsung để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất vào năm 2023, đã chứng kiến ​​thị phần của mình giảm xuống 17,3% từ mức 20,7% một năm trước đó.

“Trong khi IDC kỳ vọng hai công ty này sẽ duy trì vị thế ở thị trường cao cấp, thì sự hồi sinh của Huawei tại Trung Quốc, cũng như những lợi ích đáng chú ý từ Xiaomi, Transsion, OPPO/OnePlus và vivo có thể sẽ khiến cả hai OEM phải tìm kiếm khu vực. để mở rộng và đa dạng hóa,” Ryan Reith, phó chủ tịch nhóm tại IDC Worldwide Mobility and Consumer Device Trackers cho biết.

Các lô hàng của Xiaomi đã tăng 33,8% lên 40,8 triệu chiếc trong quý đầu tiên, trong khi Transsion chứng kiến ​​mức tăng 84,9% lên 28,5 triệu chiếc.

Theo một số báo cáo, nhà sản xuất điện thoại thông minh Transsion có trụ sở tại Thâm Quyến, công ty sở hữu các thương hiệu Tecno, Itel và Infinix, đã lặng lẽ trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ năm thế giới .

Báo cáo của IDC tiết lộ về mặt thị phần, Xiaomi (14,1%), Transsion (9,9%) và OPPO (8,7%) lần lượt chiếm vị trí thứ ba, thứ tư và thứ năm dựa trên số lô hàng xuất xưởng trong quý đầu tiên.

Nabila Popal, giám đốc nghiên cứu của nhóm Worldwide Tracker của IDC cho biết: “Xiaomi đang trở lại mạnh mẽ sau sự sụt giảm lớn trong hai năm qua và Transsion đang trở thành sự hiện diện ổn định trong Top 5 với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trên thị trường quốc tế”.

Tuy nhiên, lô hàng của gã khổng lồ điện thoại thông minh Trung Quốc OPPO đã giảm 8,5% xuống còn 25,2 triệu trong quý đầu tiên.

Gã khổng lồ công nghệ Huawei và sản phẩm phụ của nó, Honor, đã không lọt vào danh sách top 5. Theo Counterpoint Research, họ là những thương hiệu điện thoại thông minh hoạt động tốt nhất trong sáu tuần đầu năm 2024.

Apple đang phải đối mặt với áp lực ở Trung Quốc, đặc biệt là từ Huawei, công ty có hoạt động kinh doanh tiêu dùng đang hồi sinh sau khi ra mắt điện thoại thông minh Mate 60.

Theo IDC, trên toàn cầu, tổng số lô hàng điện thoại thông minh trong quý đầu tiên đã tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 289,4 triệu chiếc, ghi nhận mức tăng trưởng lô hàng trong quý thứ ba liên tiếp.

Công ty nghiên cứu cho biết đây là “một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy quá trình phục hồi đang diễn ra tốt đẹp” bất chấp những thách thức kinh tế vĩ mô.