Sáng 19/4, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, mã: MBB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, 57 Phạm Hùng, Mễ Trì, Hà Nội. Tham dự ĐHCĐ có hơn 1.600 cổ đông, mỗi người đều được ngân hàng này gửi tặng phong bì 500.000 đồng "ăn trưa". Theo ước tính, nhà băng này dự chi đến hơn 800 triệu đồng.

Theo biên bản kiểm tra tư cách đại biểu dự họp sáng nay, có 1.166 cổ đông tham dự, đại diện và được ủy quyền cho 63,96% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết.

ĐHCĐ MB 2024: Mỗi cổ đông nhận 500.000 đồng 'ăn trưa', chia cổ tức 2023 bằng tiền mặt
Ngân hàng MBBank (MBB) tặng phong bì cho cổ đông đi dự ĐHĐCĐ thường niên. Ảnh internet

Tại đại hội, nội dung mà HĐQT trình cổ đông có một số thay đổi. Trước đó, ngân hàng này dự kiến sẽ bầu HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới 2024-2029 tại ĐHĐCĐ thường niên. Theo đó, số lượng thành viên trong HĐQT là 11 người, với một thành viên độc lập. Số lượng thành viên của Ban Kiểm soát là 5 người.

Tuy nhiên, ông Lưu Trung Thái - Chủ tịch HĐQT MB thông tin, đại hội lần này chưa tiến hành các thủ tục bầu HĐQT, BKS nhiệm kỳ mới. Việc bầu sẽ được thực hiện tại ĐHCĐ trong thời gian sớm nhất, phù hợp với quy định.

Báo cáo tại đại hội, ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch MB cho biết, năm 2023, ngân hàng đã bám sát định hướng chiến lược giai đoạn 2022 – 2026, linh hoạt xây dựng và triển khai các mô hình kinh doanh mới.

Cũng trong năm 2023, MB đã tận dụng tối đa được room tín dụng Ngân hàng Nhà nước phê duyệt, tăng trưởng tín dụng của riêng ngân hàng tăng 28,2%. Trong đó, dư nợ cho nhóm ngành ưu tiên theo định hướng của Chính phủ chiếm 65%.

Qua đó, MB đã hoàn thành kế hoạch năm được giao. Cụ thể, tổng tài sản tập đoàn đạt gần 945.000 tỷ đồng, tăng 29,7% so với năm 2022. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt hơn 26.306 tỷ đồng, tăng trưởng 15,7% so với năm 2022, góp mặt trong Top 3 lợi nhuận toàn ngành. Riêng ngân hàng, lợi nhuận đạt 24.688 tỷ đồng, tăng 21,5% so năm ngoái, cho thấy đà tăng trưởng ổn định trong hoạt động kinh doanh của MB.

Đáng chú ý, nhờ nền tảng công nghệ thông tin được đầu tư tiêu chuẩn cùng chiến lược hấp dẫn khách hàng trên hệ sinh thái số đa dạng, MB duy trì đà tăng trưởng khách hàng bền vững, tổng số khách hàng MB phục vụ đến 31/12/2023 đạt 26,5 triệu.

Như vậy, năm 2023 là năm thứ 3 liên tiếp MB thu hút được hơn 6 triệu khách hàng mới (năm 2021 là 6,2 triệu; năm 2022 là 6,9 triệu khách hàng mới và năm 2023 là 6,3 triệu khách hàng mới).

Với kết quả kinh doanh năm 2023 tốt, MB đã đệ trình và được Đại hội đồng cổ đông MB thông qua mức chia cổ tức cho năm 2023 là 20%, gồm 5% tiền mặt.

ĐHCĐ MB 2024: Mỗi cổ đông nhận 500.000 đồng 'ăn trưa', chia cổ tức 2023 bằng tiền mặt

Về mục tiêu kinh doanh năm 2024, lãnh đạo MB cho biết ngân hàng tiếp tục bám sát phương châm “Tăng tốc số - Hấp dẫn khách hàng – Hiệp lực tập đoàn – An toàn bền vững”, củng cố chất lượng các mặt hoạt động, nguồn lực nền tảng cho dài hạn, cùng mục tiêu top 3 các chỉ số về hiệu quả và an toàn. Cùng với đó, MB đặt mục tiêu chinh phục 30 triệu khách hàng trước thềm kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (04/11/1994 – 04/11/2024).

Về chỉ tiêu tổng tài sản, ngân hàng đặt mục tiêu tăng 13%, tức đạt gần 1,068 triệu tỷ đồng vào cuối năm 2024, trở thành ngân hàng tiếp theo vượt qua cột mốc 1 triệu tỷ sau nhóm Big 4. Bên cạnh đó, MB phấn đấu đạt tối thiểu 30% doanh thu từ kênh số, hướng đến 50% doanh thu trên kênh số vào năm 2026. Đồng thời, nhà băng sẽ tích hợp ESG trong triển khai các mục tiêu dài hạn của tập đoàn, hướng tới phát triển bền vững theo chiến lược.

Trong năm 2024, Ban lãnh đạo MB dự kiến tăng vốn điều lệ thêm hơn 8.579 tỷ đồng. Theo đó, ngoài việc tăng vốn thêm 7.959 tỷ đồng thông qua chia cổ tức bằng cổ phiếu, MB tiếp tục kế hoạch phát hành riêng lẻ thêm 62 triệu cổ phiếu, tương đương mức tăng vốn điều lệ là 620 tỷ đồng. Thời gian thực hiện là từ năm 2024 đến quý II/2025. Trước đó, MB đã hoàn tất phát hành riêng lẻ 73 triệu cổ phiếu cho hai cổ đông là SCIC và Viettel. Sau khi hoàn thành hai kế hoạch tăng vốn trên, vốn điều lệ của MB dự kiến sẽ tăng lên 61.643 tỷ đồng.