Amazon, Citigroup, Google sa thải hàng loạt nhân viên đầu 2024, chuyên gia khuyên lao động thất nghiệp nên làm điều này
Amazon, Citigroup, Google sa thải hàng loạt nhân viên đầu 2024, chuyên gia khuyên lao động thất nghiệp nên kế hoạch lại các khoản tài chính và chủ động tìm kiếm việc làm. (Nguồn: Getty Image)

Năm 2024 khởi đầu không mấy suôn sẻ đối với người lao động nhiều ngành công nghiệp tại Mỹ, như công nghệ và tài chính, khi đối mặt với tình trạng sa thải hàng loạt.

Google đã cắt giảm hàng trăm việc làm trong các nhóm kỹ thuật, phần cứng và đội ngũ hỗ trợ. Amazon đóng lại hàng trăm vị trí ở các bộ phận Prime Video, MGM Studios, Twitch livestream và Audible.

Công nghệ không phải là lĩnh vực duy nhất gây chú ý về việc cắt giảm việc làm. Citigroup đang cắt giảm 10% lực lượng lao động trong bối cảnh công ty đang tiến hành tái cơ cấu.

Dữ liệu gần đây của Bộ Lao động Hoa Kỳ cho thấy tình trạng sa thải nhân viên đang ở mức gần mức thấp lịch sử. Do đó, các chuyên gia cho rằng việc bị sa thải không còn gây ra làn sóng bất an như trước nữa.

Scott Dobroski, chuyên gia về xu hướng nghề nghiệp tại Indeed, cho biết: “Bỏ việc không còn là điều cấm kỵ như nhiều năm trước”, đồng thời nhấn mạnh có rất nhiều thay đổi đang diễn ra trong thị trường việc làm. Một số vụ sa thải trên toàn quốc trước đó đã khiến người lao động quen dần với động thái này từ phía doanh nghiệp.

Các chuyên gia đã chia sẻ nhiều lời khuyên với CNBC để người lao động tại Mỹ củng cố tái chính và bắt đầu tìm kiếm việc làm. Những lời khuyên này cũng có giá trị tham khảo nhất định đối với lao động tại Việt Nam.

1. Tính trợ cấp thôi việc, thời gian nghỉ không sử dụng

Người lao động có thể nhận được gói trợ cấp thôi việc từ chủ sở hữu lao động hoặc được trả tiền cho thời gian nghỉ chưa sử dụng.

Ted Jenkin, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn tài chính và quản lý tài sản oXYGen Financial (trụ sở tại Atlanta) và là thành viên của Hội đồng Cố vấn Tài chính CNBC, khuyên rằng: “Hãy tìm hiểu khi nào bạn có thể nhận được khoản tiền lương cuối cùng của mình và lịch thanh toán hoạt động như thế nào để đánh giá xem có nên gửi tiết kiệm khoản tiền đó”.

Ông lưu ý rằng nếu người lao động có thể nhanh chóng tìm được một công việc mới, anh hoặc cô ấy có thể gửi tiền trợ cấp thôi việc vào ngân hàng. Ngoài ra, hãy họ cần nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp ngay lập tức vì việc được chấp thuận có thể mất vài tuần.

2. Tham khảo ý kiến chuyên gia về các điều khoản thôi việc

Vicki Salemi, chuyên gia nghề nghiệp tại Monster cho biết, nếu công ty muốn người lao động ký một điều khoản không cạnh tranh, họ có thể thương lượng để loại bỏ điều khoản đó ra khỏi thỏa thuận thôi việc của mình. Bởi điều khoản này có thể hạn chế người lao động trở thành các nhà quản lý, chủ sở hữu lao động tiềm năng ở các công ty khác. Luật sư việc làm có thể giúp người lao động đàm phán những điều khoản đó.

Ngoài ra, người lao động có thể nói chuyện với kế toán viên về thuế khi nhận được các khoản tiền sau khi thôi việc và trợ cấp thất nghiệp.

Amazon, Citigroup, Google sa thải hàng loạt nhân viên đầu 2024, chuyên gia khuyên lao động thất nghiệp nên làm điều này
Các công ty sa thải đã không còn quá lạ lẫm tại thị trường lao động Mỹ sau nhiều cuộc sa thải toàn quốc trước đó. (Nguồn: Fox Business)

3. Đặt các cuộc hẹn khám sức khoẻ quan trọng

Theo chính sách của Mỹ, đây cũng là thời điểm tuyệt vời để người lao động có thể đặt khám sức khoẻ, các gói y tế khác theo thoả thuận mà chủ lao động cung cấp. Chẳng hạn như khám và chăm sóc răng miệng, thị lực,…

4. Kiểm kê mọi khoản vay 401K đã thực hiện

Tại các quốc gia có nền kinh tế phát triển mạnh như Mỹ, Nhật, quỹ hưu trí 401k hay còn gọi là Quỹ hưu trí tư nhân, cho phép các doanh nghiệp tư nhân lập ra Quỹ 401k nhằm đề phòng rủi ro cho người lao động, nhất là trong trường hợp chính phủ các quốc gia này ngày càng cạn kiệt về tiền mặt, về lâu dài sẽ không đủ để trả lương hưu cho người dân. Theo đó, khi tham gia vào quỹ 401K ngoài số tiền người lao động đóng vào quỹ, họ cũng được các công ty hỗ trợ thêm một phần tiền bỏ vào quỹ này. Đây là một trong những phúc lợi điển hình của các công ty Mỹ.

Trong nhiều trường hợp, quỹ này cũng cho người lao động vay một khoản tiền nhất định với các điều kiện cụ thể. Chuyên gia Jenkin cho biết, nếu người lao động đã có khoản vay từ quỹ 401k, thì phải kiểm tra với nhà cung cấp chương trình hưu trí để xem điều gì sẽ xảy ra với số dư đó sau khi mất việc.

Ví dụ: một số công ty có thể yêu cầu khoản vay phải được hoàn trả trong vòng 90 ngày, trong khi những kế hoạch khác có thể cho phép người lao động chuyển khoản vay sang khoản 401k mới. Theo luật Mỹ, nếu khoản vay đó không được trả lại thì nó có thể trở thành thu nhập chịu thuế.

5. Sử dụng công cụ để tăng cường khả năng tìm kiếm việc làm

Theo chuyên gia Dobroski, khối lượng công việc cần thực hiện để tìm một công việc mới có thể giảm đi đáng kể nếu người lao động sử dụng các công cụ công nghệ.

Họ cần cập nhật ngay trên các nền tảng truyền thông xã hội, và cập nhật hồ sơ trên các trang tìm kiếm việc làm về kỹ năng, kinh nghiệm và mong đợi với công việc mới để các nhà tuyển dụng biết được.

Amazon, Citigroup, Google sa thải hàng loạt nhân viên đầu 2024, chuyên gia khuyên lao động thất nghiệp nên làm điều này
Tìm việc làm có thể là một quá trình mệt mỏi và phiền phức nên người lao động cần đảm bảo những nguyên tắc nhất định.

Dobroski cho biết, có trường hợp các giao dịch viên ngân hàng chuyển sang làm giám đốc bán hàng sau khi nhận thấy vai trò này cũng phù hợp với bộ kỹ năng của họ. Việc sử dụng những công cụ công nghệ có thể giúp người lao động khám phá những vai trò mới mà họ có thể chưa từng cân nhắc.

Dobroski nói: “Chúng tôi đã chứng kiến một số người tìm được việc làm nhanh hơn và kiếm được mức lương lên tới 30.000 USD, 35.000 USD trở lên vì họ tìm được việc làm mới”.

6. Thực hiện ít nhất một nhiệm vụ tìm việc hàng ngày

Phải thừa nhận rằng tìm kiếm việc làm có thể là một quá trình mệt mỏi và bực bội. Dobroski cho biết, để giữ cho mình đi đúng hướng, một nguyên tắc nhỏ là cam kết thực hiện một việc mỗi ngày. Chẳng hạn như cập nhật sơ yếu lý lịch, nộp đơn xin việc, tạo hồ sơ mới trên trang web tìm kiếm việc làm hoặc nói chuyện với người cố vấn.

7. Ưu tiên hoàn thiện sơ yếu lý lịch và các tài liệu khác

Khi sửa lại sơ yếu lý lịch, hãy đảm bảo ưu tiên bất kỳ thành tích hoặc kỹ năng mới nào có thể đưa người lao động lên đầu danh sách ứng viên xin việc của nhà tuyển dụng.

Chuyên gia Salemi khuyên: Hãy nêu bật các kỹ năng có thể chuyển giao, chẳng hạn như khả năng lãnh đạo bằng sự đồng cảm, xử lý công việc theo đúng thời hạn và hoạt động theo ngân sách của công ty. Cô gợi ý rằng việc xem lại các đánh giá hiệu suất công việc trong quá khứ có thể giúp người lao động nhận diện những bộ kỹ năng quan trọng mà các công ty đánh giá cao.

Tình trạng sa thải nhân viên vẫn sẽ tiếp tục là tâm điểm tại thị trường lao động mỸ. Tuy nhiên, cơ hội mới vẫn còn rất nhiều. “Với tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3,7%, rõ ràng vẫn còn rất nhiều việc làm”, Jenkin cho biết.