Vĩnh Hiệp là doanh nghiệp gì? Vì sao Công ty TNHH Vĩnh Hiệp từng bị phong tỏa tài sản?
Công ty TNHH Vĩnh Hiệp đứng vị trí thứ 154 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2022

Vĩnh Hiệp là doanh nghiệp gì?

Vĩnh Hiệp là cách gọi tắt để chỉ Công ty TNHH Vĩnh Hiệp có địa chỉ trụ sở chính tại 404 Lê Duẩn, phường Thắng Lợi, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai, Việt Nam. Công ty TNHH Vĩnh Hiệp là doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực nông nghiệp. Sau hơn 30 năm hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, thu mua, chế biến và xuất khẩu, cà phê, tiêu, cà phê rang xay và cà phê hòa tan. Chúng tôi tự hào là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu về xuất khẩu mặt hàng nông sản, thuộc Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Nhiều năm liền, được Bộ trưởng Bộ Công thương công nhận là đơn vị xuất khẩu tiêu biểu của Việt Nam.

Lịch sử hình thành Công ty TNHH Vĩnh Hiệp

Năm 1991 – Ông Thái Như Hiệp thành lập Vĩnh Hiệp, đặt tại C4/2 Bà Hom, Quận 6, Tp Hồ Chí Minh. Cty khi mới được thành lập chỉ bắt đầu với số vốn ban đầu là 500 triệu đồng với 6 công nhân trong một nhà kho có diện tích là 500m2. Doanh nghiệp tập trung chế biến và cung cấp các sản phẩm nông sản như đậu phộng, mè đen, vàng, đạu trắng, ớt khô, gừng khô, tiêu… cho các Cty xuất khẩu đi Nga và Algeria.

Năm 1999 – Vĩnh Hiệp đặt văn phòng chính thức tại Tp Pleiku, tỉnh Gia Lai và được chuyển đổi thành Doanh Nghiệp Vĩnh Hiệp. Lúc này Doanh nghiệp phát triển hơn với hệ thống nhà máy chế biến và một nhà kho có kích thước gấp đôi, chuyên mua, chế biến và cung cấp hạt cà phê, tiêu, điều cho các Cty Xuất khẩu.

Năm 2001 - Để đáp ứng nhu cầu mở rộng, trung tâm mua và chế biến được chuyển từ Quận 6 đến 4367/2 Nguyễn Cửu Phú, P An Lạc, Quận Bình Tân. Tại đây tổng diện tích kho là 3000m2. Trung tâm mới chỉ tập tru`ng chế biến và cung cấp hạt tiêu cho các Cty xuất khẩu.

Năm 2004 – Doanh nghiệp vĩnh Hiệp được chuyển đổi thành Cty TNHH Vĩnh Hiệp. Các nhà máy chế biến có trụ sở đặt tại Tp Pleiku, toàn bộ máy móc đều được cải tiến và mở rộng lên tới 3000m2. Cty bắt đầu hoạt động xuất khẩu trực tiếp vào thị trường nước ngoài với công suất 300 tấn mỗi ngày và sức chứa của kho là 5000 tấn.

Năm 2006 – Cty TNHH Vĩnh Hiệp tiếp tục nâng cấp và mở rộng nhà máy tại Tp Pleiku với tổng diện tích là 5000m2.

Năm 2009 – Cty xây dựng được 3 kho thu mua và chứa hàng, được đặt tại 3 điểm thu mua giao dịch trực tiếp với nông dân ở Đak Đoa, ChuHrong và ChuProng. Nhà máy được xây dựng và tân trang lại để chế biến cà phê chất lượng cao (làm sạch và đánh bong ướt).

Năm 2012 – Vĩnh Hiệp ra mắt văn phòng đại diện tại Tp HCM. Doanh thu cuối năm đạt gân 918 tỷ đồng. Doanh nghiệp được xếp hạng thứ 13 trong số các Cty xuất khẩu cà phê lớn nhất Việt Nam với 88 thành viên.

Năm 2013 – Cty đã chứng kiến một sự tăng trưởng mạnh và ổn định về doanh thu và thị trường. Tổng thu nhập trong quý I đạt 870 tỷ đồng. Cty đã từng bước tiếp cận các nhà bán lẻ, chế biến trong nước nhập khẩu Cà phê và hạt tiêu của Việt Nam.

Công ty TNHH Vĩnh Hiệp hiện là doanh nghiệp thuộc tốp đầu ở khối tư nhân về xuất khẩu cà phê của Việt Nam. Còn ở khối công ty cổ phần, tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước, Vĩnh Hiệp đứng trong tốp 6. Để có sản phẩm cà phê đáp ứng được các nhu cầu khắt khe về chất lượng và sự ổn định từ các nước nhập khẩu,

Vĩnh Hiệp đã xây dựng mạng lưới sản xuất cà phê bền vững theo tiêu chuẩn UTZ, 4C. Cùng với đó, mang tâm huyết đưa sản phẩm cà phê sạch phục vụ cộng đồng, từ nhiều năm trước, ông Thái Như Hiệp-Giám đốc Công ty-đã ấp ủ, nghiên cứu và hình thành nông trại cà phê organic rộng 45 ha. Đây là nông trại cà phê hữu cơ đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận organic USDA-Hoa Kỳ.

Lãnh đạo Công ty TNHH Vĩnh Hiệp là ai?

Theo tìm hiểu, ông Thái Như Hiệp (sinh năm 1963) đang là Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, trong đó ông Thái Như Hiệp đóng góp 332,5 tỷ đồng (tương ứng 95%) và bà Trần Thị Lan Anh góp 17,5 tỷ đồng (tương ứng 5%). Sinh ra và lớn lên ở miền Trung, trong những ngày khốn khó của thời bao cấp, Thái Như Hiệp sớm ấp ủ giấc mơ làm kinh doanh để thay đổi cuộc đời. Năm 1979, ông quyết định vào Nam lập nghiệp.

Vĩnh Hiệp là doanh nghiệp gì? Vì sao Công ty TNHH Vĩnh Hiệp từng bị phong tỏa tài sản?
Lãnh đạo Công ty TNHH Vĩnh Hiệp là ai?

Năm 1991, cơ sở kinh doanh Vĩnh Hiệp do Thái Như Hiệp làm chủ ra đời ở quận 6, TP.HCM với số vốn ban đầu 50 triệu đồng, 6 công nhân, làm việc trong một nhà kho đi thuê có diện tích 500 m2. Doanh nghiệp tập trung chế biến và cung cấp các sản phẩm nông sản như đậu phộng, mè, đậu trắng, ớt khô, gừng khô, tiêu… cho các công ty xuất khẩu nhà nước đối lưu đi Nga, Algeria.

Tình cờ một ngày nọ, ông Hiệp và cộng sự đến vùng đất đỏ Gia Lai để tìm hiểu về kinh doanh cà phê và từ đây, ông đã gặp người bạn đời của mình cũng như bén duyên với nghiệp kinh doanh thức uống đặc biệt này. Năm 1999, Vĩnh Hiệp chính thức thành lập doanh nghiệp tư nhân tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Kinh doanh lấy nguyên tắc tử tế làm đầu, Vĩnh Hiệp dần lớn mạnh. Ðến nay, Công ty đầu tư các nhà máy chế biến tại Pleiku, xuất khẩu trực tiếp vào thị trường nước ngoài với công suất 300 tấn mỗi ngày và sức chứa của kho là 5.000 tấn.

Công ty xây dựng được nhiều kho thu mua và chứa hàng, được đặt tại nhiều điểm thu mua giao dịch trực tiếp với nông dân ở các huyện vùng sâu, vùng xa như Ðăk Ðoa, ChưHrông và ChưPrông. Nhà máy được xây dựng và chuyển đổi theo nhu cầu của khách hàng rang xay, sản xuất và chế biến cà phê chất lượng cao. Công ty đã từng bước tiếp cận các nhà bán lẻ, chế biến trong nước nhập khẩu cà phê và hạt tiêu của Việt Nam.

Cho đến nay, Vĩnh Hiệp đã trở thành một trong những nhà xuất khẩu hàng đầu trong ngành cà phê Việt, được Bộ Công thương bình chọn là doanh nghiệp xuất khẩu uy tín nhiều năm liền, với kim ngạch xuất khẩu 150 triệu USD/năm. Mỗi năm, Vĩnh Hiệp cung cấp khoảng 70.000 tấn cà phê nhân các loại ra thị trường quốc tế, trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản...

Lùm xùm về việc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp bị phong tỏa tài sản?

Công ty TNHH Vĩnh Hiệp nằm trong danh sách 762 công ty bị Bộ Công an phong toả tài sản do liên quan đến vụ án điều tra tập đoàn Vạn Thịnh Phát sau vụ bắt Chủ tịch Trương Mỹ Lan.

Cụ thể, ngày 15/11/2022, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (trụ sở 404 Lê Duẩn, phường Thắng Lợi, TP.Pleiku, Gia Lai) nằm trong danh sách 762 công ty bị Bộ Công an yêu cầu tạm dừng giao dịch tài sản để phục vụ điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Sau một thời gian điều tra, ngày 30/11/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thực hiện gỡ phong tỏa tài sản cho 20 công ty, trong đó có doanh nghiệp xuất khẩu nông sản lớn nhất tỉnh Gia Lai- Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (tại 404 Lê Duẩn, phường Thắng Lợi, TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai).

Niên vụ cà phê 2021-2022, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp là đơn vị xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 của cả nước với hơn 134 ngàn tấn cà phê nhân, rang xay, hòa tan… đến thị trường hơn 60 nước trên thế giới, đạt kim ngạch xuất khẩu gần 300 triệu USD.

Công ty này được gỡ phong tỏa tài sản vì chỉ giao dịch với Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) để vay vốn kinh doanh cà phê chứ không liên quan đến bất động sản của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.