Cụ thể: "Ông lớn ngành sữa" công bố lợi nhuận gộp đạt 6.150 tỷ đồng, cũng cải thiện 1,2% so cùng kỳ, tương ứng tỷ suất lãi gộp biên đạt 40,4%. Sau khi trừ các loại chi phí, Vinamilk lãi ròng 2.198,8 tỷ đồng, tăng 5,5% so cùng kỳ 2022.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần của Vinamilk đạt 29.113 tỷ đồng, tăng 1,1% và lãi ròng đạt 4.055 tỷ đồng, giảm 6,7% so cùng kỳ.

Theo Chứng khoán VietCap (VCSC), quý II/2023, doanh thu sữa trong nước của Vinamilk không bao gồm MCM (Mộc Châu Milk, công ty con gián tiếp của VNM) tăng 3,8% so cùng kỳ và 14% so quý trước (dựa trên ước tính của VCSC từ báo cáo tài chính công ty mẹ của VNM), VCSC cho rằng điều này đồng nghĩa với việc VNM đã giành được thị phần về giá trị so với quý trước.

Ngoài ra, VCSC tin rằng mùa cao điểm của ngành đồ uống và sữa của Việt Nam trong quý 2 đã khuyến khích doanh số tăng trưởng mạnh so với quý trước.

Theo Nielsen IQ, giá trị FMCG của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm tăng 7% so cùng kỳ nhưng chỉ tăng 2% trong tháng 4 - 5/2023. Trong khi đó, giá trị các sản phẩm từ sữa của Việt Nam tăng nhẹ 2% trong 5 tháng đầu năm 2023 nhưng chỉ tăng 1% trong tháng 4 - 5/2023.

Tại thời điểm cuối tháng 6/2023, tổng tài sản của Vinamilk tăng hơn 5% so đầu năm, lên mức 50.968 tỷ đồng. Trong đó tiền mặt giảm nhẹ xuống 1.582 tỷ đồng, ngược lại tiền gửi ngân hàng tăng 9,5% lên mức 19.083 tỷ đồng. Các khoản phải thu ngắn hạn vẫn duy trì ở mức cao 6.142 tỷ đồng. Hàng tồn kho tăng 14% lên 6.320 tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối kỳ, vay nợ tài chính của Vinamilk tăng 30% lên 6.407 tỷ đồng.

VVinamilk báo lãi ròng quý 2 lên 2.199 tỷ, mang hơn 19.000 tỷ gửi ngân hàng. Ảnh minh họa: VNM
Vinamilk báo lãi ròng quý 2 lên 2.199 tỷ, mang hơn 19.000 tỷ gửi ngân hàng. Ảnh minh họa: VNM

Mới đây, VNM đã tổ chức một sự kiện khởi động cho kế hoạch làm mới nhận diện thương hiệu vào ngày 06/07/2023, trong đó công ty đã giới thiệu bộ nhận diện thương hiệu mới bao gồm logo mới và ít nhất sáu bộ thiết kế bao bì (dự kiến sẽ có nhiều bộ thiết kế hơn nữa trong thời gian tới).

Công ty cho biết, logo mới vừa gợi về lịch sử của thương hiệu, vừa khơi dậy tinh thần trẻ trung và khát khao của VNM. Bộ màu sắc rực rỡ mới được sử dụng trên bao bì mới của VNM nhằm đại diện cho nguồn năng lượng của thương hiệu mới và nhịp sống năng động tại Việt Nam và quan trọng nhất là màu sắc mới giúp sản phẩm của VNM nổi bật trên kệ hàng.

Do đó, Công ty Cổ phần Chứng khoán VIetCap (VCSC) cho rằng hình ảnh bắt mắt mới của sản phẩm VNM sẽ có hiệu quả trong việc tạo được ấn tượng ban đầu mạnh mẽ từ khách hàng. Những thiết kế này sẽ giúp VNM thu hút sự chú ý của người tiêu dùng đối với các sản phẩm của công ty.

Ngoài ra, VCSC tin rằng mạng lưới phân phối rộng khắp của VNM bao gồm: 200 nhà phân phối độc quyền và 210.000 điểm bán hàng tại kênh truyền thống cũng như 8.000 điểm bán hàng kênh hiện đại là lợi thế vì các kênh bán hàng này có thể giúp quảng bá nhận diện thương hiệu mới của công ty.

Để thu hút và giữ chân khách hàng trong tương lai, VCSC cho rằng VNM cần thực hiện những hoạt động quảng cáo và khuyến mãi hiệu quả cũng như duy trì chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, chúng tôi cần xem xét và đánh giá thêm về những kết quả đạt được sau việc thay đổi nhận diện thương hiệu trước khi có thể xác định chiến lược này có thành công hay không. Trong Báo cáo Cập nhật gần nhất, VCSC kỳ vọng VNM sẽ dần lấy lại thị phần từ năm 2024 và dự báo doanh thu của công ty sẽ tăng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 6% trong giai đoạn 2023-2027.