Cụ thể, từ ngày 8 - 12/7/2023, UBND xã Xuân Giao (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) phối hợp với đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Bảo Thắng cấp định danh điện tử mức độ 2 cho công dân xã tại hội trường UBND xã.

Quá trình thực hiện từ ngày 9 - 11/7, Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên phong (TPBank) tại thành phố Lào Cai và Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt (LPBank) phòng giao dịch huyện Bảo Thắng có cán bộ vào hội trường UBND xã để thu thập thông tin công dân phục vụ cho việc cấp tài khoản ngân hàng với số lượng lớn, lên đến khoảng 300 người.

Tuy nhiên, rất nhiều người dân không biết đã bị 2 ngân hàng thu thập thông tin, thậm chí mở tài khoản ngân hàng cho họ. Nhân viên ngân hàng tự ý chụp căn cước công dân 2 mặt, chụp ảnh chân dung, sử dụng điện thoại của người dân để mở tài khoản mà không hỏi ý kiến người dân.

Đầu giờ chiều 12/7, một số người dân phát hiện trong thùng rác điện thoại có tin nhắn báo đã hoàn thành việc lập tài khoản ngân hàng tại 2 ngân hàng nói trên, thời điểm tin nhắn bị xóa trùng với thời điểm nhân viên ngân hàng sử dụng điện thoại cá nhân của họ. Nghi ngờ nhân viên ngân hàng sử dụng thông tin cá nhân để lập tài khoản ngân hàng ngoài ý muốn, nên các công dân đã kéo nhau lên trụ sở của xã Xuân Giao để yêu cầu làm rõ sự việc.

Người dân tập trung tại UBND xã Xuân Giao (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) yêu cầu làm rõ việc lén lấy thông tin của ngân hàng đêm 12/7. Ảnh: Hải Đăng.
Người dân tập trung tại UBND xã Xuân Giao (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) yêu cầu làm rõ việc lén lấy thông tin của ngân hàng đêm 12/7. Ảnh: Hải Đăng.

Tới tối ngày 12/7, hàng trăm người dân xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng vẫn tập trung tại trụ sở làm việc của xã để yêu cầu làm rõ việc nhân viên của TPBank và LPBank tự ý khai thác thông tin cá nhân của công dân vào việc lập tài khoản ngân hàng mà không cho người dân biết hoặc cố tình che giấu việc làm này.

Trước sức ép của hàng trăm người dân, đại diện 2 ngân hàng ngay trong ngày 12/7 đã cam kết trong 3 ngày tới sẽ xóa các tài khoản mà họ đã lập ngoài ý muốn của công dân xã Xuân Giao.

Tới khoảng 23h đêm cùng ngày sau khi các ngân hàng ký cam kết (không kịp đóng dấu vì ngoài giờ hành chính) theo những yêu cầu nói trên thì số người dân mới ra về.

Theo ông Nguyễn Văn Lập, Chủ tịch UBND xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng, có khoảng hơn 300 người đã bị khai thác thông tin cá nhân để lập tài khoản ngân hàng ngoài ý muốn của họ trong 3 ngày vừa qua.

Cũng theo ông Lập, đại diện ngân hàng đã được mời lên làm việc với Công an huyện Bảo Thắng. Cũng trong buổi sáng 13/7, người dân tiếp tục lên UBND xã Xuân Giao để lấy cam kết từ phía ngân hàng, tuy nhiên cái người dân nhận được chỉ là biên bản sự việc hết sức ngắn gọn.

“Chúng yêu tôi cầu phía ngân hàng cam kết đã chụp ảnh, mở tài khoản cho dân sau này nếu bị bán thông tin hoặc bị lừa đảo trên mạng, sử dụng tài khoản để vay tiền phải có trách nhiệm đối với từng người dân”, một người dân đề nghị.

Theo thông tin ban đầu, sau khi sự việc xảy ra, ngân hàng TP Bank đã thu lại và gạch chữ ký trong bản đăng ký kiêm hợp đồng mở tài khoản cá nhân và sử dụng dịch vụ. Trong khi đó, ngân hàng LPBank đã hoàn thành việc mở tài khoản “bí mật” cho một số người.

Tuy nhiên, theo người dân, phải làm rõ việc này có chủ trương của ngân hàng hay không bởi với một vài cá nhân đơn lẻ không thể lén thực hiện được việc thu nhập thông tin để mở tài khoản ngân hàng của hàng trăm người một cách ngang nhiên như vậy.

Đại diện 2 ngân hàng tại buổi đối thoại với Nhân dân.
Đại diện 2 ngân hàng tại buổi đối thoại với người dân xã Xuân Giao. Ảnh: Báo Lào Cai

Ông Nguyễn Văn Lập, Chủ tịch UBND xã Xuân Giao cho rằng, 2 ngân hàng lợi dụng cấp định danh điện tử, không thông qua chính quyền địa phương và sự thiếu hiểu biết của người dân để lấy thông tin khi chưa được người dân đồng thuận cao.

"Có thể có những người đồng thuận, có những người chưa đồng thuận và có những người không biết để đồng thuận, chúng tôi có một phần chủ quan trong việc này", ông Nguyễn Văn Lập nói.

Cũng theo ông Lập, cả vợ và 2 con của ông lên xã làm định danh điện tử và bị mở tài khoản ngân hàng mà không biết.

"UBND xã sẽ phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ các vấn đề có liên quan, 2 ngân hàng sẽ có trách nhiệm không để lọt lộ thông tin cá nhân của công dân đã thu thập và có trách nhiệm cam kết với từng công dân về việc này", theo ông Nguyễn Văn Lập.

Sau khi sự việc xảy ra, Công an huyện Bảo Thắng đã vào cuộc, yêu cầu 2 ngân hàng TPBank và LPBank xóa thông tin hình ảnh thông tin, hủy dữ liệu đã thu thập được từ người dân từ ngày 9 - 11/7/2023. Việc để lọt lộ thông tin khách hàng từ hệ thống, 2 ngân hàng nêu trên phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.