Ngày 13/3, trên fanpage facebook của hãng mỹ phẩm The Body Shop Việt Nam (có tích xanh), đăng tải thông tin khẳng định không chịu ảnh hưởng nào bởi quy trình tái cấu trúc đang diễn ra trên thế giới.

Cụ thể: "The Body Shop Việt Nam trực thuộc tập đoàn InNature Berhad, niêm yết trên sàn chứng khoán Kuala Lumpur Stock Exchange, Malaysia. InNature sở hữu hơn 122 cửa hàng tại 3 nước: Malaysia, Việt Nam và Campuchia.

Hội đồng quản trị InNature khẳng định mô hình kinh doanh tại 3 thị trường của chúng tôi đối với The Body Shop là hình thức đối tác nhượng quyền toàn cầu. Những hoạt động tái cấu trúc đang diễn ra tại Anh, Mỹ và các thị trường khác không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến hoạt động kinh doanh của InNature Berhad.

Trong năm 2024, The Body Shop tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng mạng lưới thêm các cửa hàng ở khu vực trung tâm sầm uất tại Hồ Chi Minh & Hà Nội, cũng như tiếp tục đẩy mạnh mảng kinh doanh trực tuyến vốn đang bùng nổ tại Việt Nam, đặc biệt thông qua mạng xã hội.

The Body Shop sụp đổ đế chế mỹ phẩm trên toàn cầu, số phận của The Body Shop Việt Nam ra sao?
Bài đăng của The Body shop trên mạng xã hội facebook ngày 13/3. Ảnh chụp màn hình

Trước đó, Tập đoàn InNature, đối tác nhượng quyền của The Body Shop ở Malaysia, Campuchia và Việt Nam, đã phát đi thông báo trấn an các khách hàng. Tập đoàn khẳng định: "Ban quản trị InNature xin khẳng định rằng chúng tôi được The Body Shop International (BSI) cam đoan rằng quy trình quản lý nội bộ chỉ ảnh hưởng đến hoạt động tại Anh và không liên quan đến hoạt động của các đối tác nhượng quyền trên toàn thế giới hay công việc kinh doanh của các đối tác''.

Vào đầu tháng 3/2024, thương hiệu The Body Shop công bố việc đã nộp đơn xin phá sản và đóng cửa toàn bộ chi nhánh tại Mỹ cùng nhiều cơ sở ở Canada.

Tại thị trường Mỹ, The Body Shop cho biết sẽ ngừng hoạt động kinh doanh kể từ tháng này. Ngoài ra, tại Canada có khoảng 33 trong tổng số 105 chi nhánh sẽ bị rao bán ngay lập tức, đồng thời mạng lưới thương mại điện tử ở đây cũng sẽ bị dừng hoạt động.

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của The Body Shop tại Canada vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn.

Tại Anh, The Body Shop dự kiến sẽ đóng cửa 75 cửa hàng trong tháng 3, khiến 800 người mất việc, bao gồm cả những người làm việc tại trụ sở chính.

Tại Australia, hãng mỹ phẩm này còn hơn 100 cơ sở. Tuy nhiên, họ đang chật vật vì thiếu tiền mặt trả cho các nhà cung cấp, sau khi công ty mẹ tại Anh thông báo mất khả năng thanh toán.

Tại Đan Mạch, The Body Shop tại đây đã tuyên bố phá sản trong khi thị trường Bỉ cũng có tuyên bố tương tự. Hệ thống của hãng ở Ireland cũng đã giải thể vào tuần trước.

The Body Shop sụp đổ đế chế mỹ phẩm trên toàn cầu, số phận của The Body Shop Việt Nam ra sao?

Kể từ khi thành lập đến nay, The Body Shop đã nhiều lần đổi chủ. Doanh nghiệp này được gã khổng lồ mỹ phẩm L’Oréal mua vào năm 2006 với giá hơn 1 tỷ USD trước khi được bán cho công ty Natura của Brazil vào năm 2017 với giá 1 tỷ USD nữa.

Tuy nhiên cái tên The Body Shop đã suy yếu trong những năm gần đây. Trong một báo cáo đầu năm 2023, hãng Natura thừa nhận The Body Shop đang phải đối mặt với những cơn gió ngược khi doanh số giảm 13,5% năm 2022 so với cùng kỳ năm trước.

Thậm chí chính Natura còn cho biết năm 2022 là một năm "không hề dễ dàng" đối với thương hiệu này.

Số liệu của Natura cho thấy các kênh bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng của The Body Shop vốn hưởng lợi trong thời kỳ đại dịch Covid-19 đã giảm trở lại mức độ bình thường như hồi trước đại dịch, qua đó ảnh hưởng đến doanh số bán hàng.

Cuối năm 2023, The Body Shop đã bị Natura bán cho tập đoàn quản lý tài sản Aurelius với giá khoảng 266 triệu USD.