'Ông trùm xe hạng sang' ghi nhận doanh thu 80,87 tỷ USD trong nửa đầu năm 2023
'Ông trùm xe hạng sang' ghi nhận doanh thu 80,87 tỷ USD trong nửa đầu năm 2023

Ngày 3/8, Tập đoàn BMW của Đức (BMWG.DE) đã báo cáo doanh thu trong nửa đầu năm 2023. "Ông trùm xe sang" BMW ghi nhận doanh thu ở mức 74 tỷ euro (80,87 tỷ USD) trong 6 tháng đầu năm. Theo BMW, một phần doanh thu tăng trưởng mạnh nhờ sự hợp nhất của liên doanh Trung Quốc BMW Brilliance Automotive (BBA) cũng như doanh số bán hàng và giá cả cao hơn.

Thu nhập trước lãi vay và thuế (EBIT) của BMW đạt 9,7 tỷ euro, tăng 42,6%, nhưng lợi nhuận ròng giảm xuống còn 6,6 tỷ euro, cũng do tác động của sự hợp nhất hoàn toàn liên doanh BBA của Trung Quốc vào năm 2022.

Theo đó, BMW đã trả 3,7 tỷ euro để nắm quyền kiểm soát phần lớn liên doanh Trung Quốc vào tháng 2/2022, đẩy thu nhập trước thuế trong nửa đầu năm 2022 lên 7,7 tỷ euro.

'Ông trùm xe hạng sang' ghi nhận doanh thu 80,87 tỷ USD trong nửa đầu năm 2023

Tập đoàn BMW cho biết lợi nhuận năm 2023 giảm chủ yếu là do thuế suất cao hơn so với các năm trước do sự hợp nhất nêu trên.

Ngoài ra, chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển của nhóm liên doanh đã tăng 15,4% trong nửa đầu năm, tập trung vào điện khí hóa và lái xe tự động, đồng thời chi tiêu vốn tăng 10,3%. Vì vậy, chi phí sản xuất và vật liệu cao hơn cũng ảnh hưởng đến kết quả trong nửa đầu năm.

Nhà sản xuất ô tô xe hạng sang đã xác nhận kết quả sơ bộ được công bố vào đầu tuần này nâng cao triển vọng biên EBIT (lợi nhuận trước thuế) hàng năm trong phân khúc ô tô. Đồng thời, hãng xe sang đã thấy trước những thách thức đang diễn ra từ các vấn đề về chuỗi cung ứng và lạm phát trong nửa cuối năm nay.

Hiện tại, BMW kỳ vọng tỷ suất EBIT trong hạng mục sản xuất ô tô là 9% -10,5%, từ 8% -10% trước đây và tăng trưởng vững chắc trong việc giao hàng, tăng so với dự báo trước đó nhưng chỉ tăng trưởng nhẹ. Hãng xe sang đã giảm dự báo về dòng tiền tự do xuống còn hơn 6 tỷ euro từ mức khoảng 7 tỷ euro trước đó, với lý do cần phải tích trữ hàng tồn kho và đầu tư nhiều hơn vào điện khí hóa.