Bọc răng sứ là phương pháp làm đẹp chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam một vài năm trở lại đây. Mục đích của bọc răng sứ là để khắc phục các khuyết điểm hô, móm, lệch lạc, bị nhiễm màu… của răng, mang lại một hàm răng trắng sáng, đều đẹp. Không chỉ có giá trị về thẩm mỹ, bọc răng sứ còn giúp ổn định chức năng nhai, hạn chế một số bệnh về răng miệng.

Người trẻ Việt Nam nắm bắt rất nhanh trào lưu này. Cũng từ đó, các phòng khám nha khoa cũng nhanh chóng bắt kịp thị hiếu của khách hàng. Tuy nhiên, cũng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của khách hàng mà không ít phòng khám nha khoa đã dùng nhiều cách thức tinh vi để "móc túi" người có nhu cầu làm đẹp.

Nội dung của bài chia sẻ về Nha Khoa Paris là một ví dụ điển hình:

"Rất là ghét mấy cái nha khoa toàn kiểu giao 1 nhưng bán giá 10. Anh, em trồng răng né Nha khoa Paris này ra nhé.

Mình được tư vấn là qua địa chỉ của 12 Thái Thịnh, Hà Nội (đây là địa chỉ của Nha khoa Paris) xong chụp phim 30 phút bác sĩ sẽ xem và không thiếu xương thì sẽ trồng trụ trong vòng 15 phút. Nhưng khi mình đến bác sĩ chỉ xem qua bảo mình cọc tiền trước đi rồi đi vào chụp phim. Mình cọc xong thì bảo chạy qua cơ sở Nha khoa Paris tại Bà Triệu.

Mà tư vấn trồng implant sẽ được tặng kèm răng sứ. Cọc xong mới bảo là răng của em là sứ titan nhé muốn toàn sứ thì thêm 4.000.000 đồng.

Xong mình không làm nữa thì bảo trừ khi bên chị không làm được cho em mới được hoàn cọc".

Nha khoa Paris: Khách hàng ngao ngán với những lời quảng cáo 'có cánh'
Bài viết "bóc phốt" Nha khoa Paris của khách hàng trên một hội nhóm về nha khoa.

Dưới bài đăng, có rất nhiều bình luận để lại thể hiện sự đồng cảm bởi sự việc éo le mà vị khách này gặp phải. Trong đó có một bình luận đáng chú ý như: "Em cũng hỏi ở đây 1 lần và e thấy không an tâm nên em không làm. Em quyết định làm ở một nha khoa khác thì đến đó e bị tiêu xương với xoang thấp không trồng được..".

Theo tìm hiểu, trên fanpage của Nha khoa Paris cũng đang quảng cáo chương trình khuyến mại trồng trụ răng. Nội dung quảng cáo như sau:

"Nhận giá Implant tốt nhất với đội ngũ chuyên gia 20 năm kinh nghiệm; 100% trụ chính hãng; Cam kết bảo hành trọn đời; Ứng dụng công nghệ Implant 4S; Lành thương nhanh - Ăn nhai bền chắc. Gửi tình trạng nhận tư vấn miễn phí.

Chương trình giảm giá 45% (21 suất) tặng răng sứ 3,5 - 9 triệu đồng:

Dio Hàn Quốc: từ 16 triệu đồng giảm xuống còn 8,8 triệu đồng| Tặng răng sứ Titan 3,5 triệu đồng;

Dentium Hàn Quốc: từ 16 triệu đồng giảm xuống còn 12,8 triệu đồng | Tặng răng sứ Titan 3,5 triệu đồng;

SIC Thụy Sỹ: 30 triệu đồng giảm xuống còn 22,5 triệu đồng | Tặng răng sứ Bio Paris 9 triệu đồng

Straumann Thụy Sỹ: giá từ 30 - 35 triệu đồng giảm xuống còn 24 - 28 triệu đồng | Tăng răng sứ Bio Paris 9 triệu đồng.

Miễn phí chụp phim CT Cone Beam 500.000 đồng; Miễn phí liệu trình PRP lành thương nhanh 5 triệu đồng".

Nha khoa Paris: Khách hàng ngao ngán với những lời quảng cáo 'có cánh'
Chương trình khuyến mãi tặng răng sứ của Nha khoa Paris trên fanpage.

Từ quảng cáo này của Nha khoa Paris có thể hiểu, khi khách hàng tới đây trồng trụ răng thì sẽ được khuyến mại răng sứ với 3 loại răng sứ: răng sứ Titan, răng sứ Bio Paris tùy theo loại trụ răng khách hàng lựa chọn. Cách viết bài quảng cáo của Nha khoa Paris đã làm cho khách hiểu lầm về việc trồng trụ răng sẽ được tặng răng sứ. Việc này có thể xuất phát từ cách tư vấn của nha khoa với khách hàng đã gây nên hiểu lầm.

Tuy nhiên, việc Nha khoa Paris trả lời khách không trả lại tiền cọc, dù quảng cáo thông tin tư vấn trước đó chưa từng nhắc đến việc khách không lm dịch vụ thì mất cọc. Vậy đây có phải là chiêu trò câu kéo khách hay không?

Cần biết rằng, mức phạt vi phạm hành chính đối với hành vi quảng cáo sai sự thật theo Khoản 5 Điều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm:

Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ...

Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo....

Ngoài ra, có trách nhiệm phải tháo gỡ; tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo vi phạm; và buộc phải cải chính thông tin bị sai.

Ngoài xử phạt hành chính theo quy định trên, hành vi quảng cáo gian dối còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 197 Bộ luật hình sự 2015:

"Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng; cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”

Đáng nói, năm 2018, nhân viên tại hai chi nhánh số 12 Thái Thịnh, quận Đống Đa và số 39 phố Quang Trung, quận Hoàn Kiếm, thuộc Nha khoa Paris ở Hà Nội quảng cáo và thực hiện, cơ sở thực hiện ghép xương tự thân cho bệnh nhân trong trường hợp bị mất răng. Tuy nhiên đây là dịch vụ không được cấp phép tại các phòng khám nha khoa theo quy định của Bộ Y tế.

Sau khi báo chí phản ánh, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nha khoa Paris.

Cùng với đó, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội yêu cầu Nha khoa Paris khắc phục hậu quả: Tháo gỡ các nội dung quảng cáo về dịch vụ răng miệng vi phạm. Thời hạn khắc phục là 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định. Hành vi vi phạm: Quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung quảng cáo. Với hành vi này, Nha khoa Paris bị Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt số tiền là 35 triệu đồng.

Dù đã bị xử phạt do hành vi quảng cáo nói trên nhưng theo phản ánh của báo chí, tới tháng 4/2019, Nha khoa Paris tiếp tục có dấu hiệu vi phạm. Theo đó, thời điểm 4/2019, trang web của Nha khoa Paris quảng cáo rầm rộ về dịch vụ ghép xương tự thân không được cấp phép.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thạc Hải – Chuyên gia răng sứ thẩm mỹ, chia sẻ về vấn đề này với báo Sức khoản & Đời sống cho biết: Răng sứ thẩm mỹ được tạo ra giống với màu sắc của răng thật. Mục đích là để phục hình các răng bị mất, sứt mẻ, đổi màu hay các khuyết điểm khác.

Có 2 loại răng sứ phổ biến hiện nay là: răng sứ kim loại và răng toàn sứ. Mỗi loại răng sứ đều có ưu nhược điểm khác nhau tùy vào nhu cầu và khả năng tài chính. Tuy nhiên, theo lời khuyên của bác sĩ thì răng toàn sứ sẽ an toàn, thẩm mỹ và có độ bền cao hơn.

Với 15 năm kinh nghiệm trong nghề, chuyên gia Nguyễn Thạc Hải nhận định: “Biến chứng sau khi làm răng sứ rất dễ xảy ra nếu bác sĩ thực hiện tay nghề kém hoặc chất liệu sứ kém chất lượng, không đạt chuẩn”.

Theo bác sĩ Nguyễn Thạc Hải, mỗi phương pháp đều có những quy trình khác nhau, dựa theo tình trạng bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp: bọc sứ hay dán sứ.

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của mỗi người. Thế nhưng, tâm lý khách hàng lại dễ nóng vội. Nhiều người muốn đẹp nhanh, răng hô, móm, khấp khểnh nặng cũng muốn làm răng sứ cho nhanh mà không muốn niềng mất thời gian đã dẫn đến việc nhiều nha khoa tùy tiện làm sứ thẩm mỹ lấy lời, không theo những chỉ định y khoa.

Trước khi quyết định làm răng sứ, bạn hãy kiểm tra thật kỹ tình trạng răng của mình, tìm hiểu thêm các kiến thức về nha khoa. Bên cạnh đó, cần tìm hiểu kỹ phòng khám, lựa chọn nha khoa uy tín bác sĩ có chuyên môn, và cơ sở vật chất đảm bảo, vật liệu sứ xuất xứ rõ ràng, có thẻ bảo hành sau khi làm.

Theo tìm hiểu, Nha khoa Paris thuộc Công ty TNHH Nha Khoa Paris (Tên giao dịch: PARIS DENTAL COMPANY LIMITED) được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 14/6/2016, có mã số thuế 0107473432.

Công ty có ngành nghề kinh doanh chính là "Hoạt động của các phòng khám đa khoa, chuyên khoa và nha khoa", do Chi cục Thuế Quận Hoàn Kiếm quản lý.

Doanh nghiệp này do ông Nguyễn Minh Hải làm đại diện pháp luật.

Địa chỉ trụ sở: Số 39 Quang Trung, Phường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Nha khoa này luôn quảng cáo có sự góp mặt của nhiều chuyên gia nha khoa tới từ Pháp, cùng đội ngũ bác sĩ trong nước có tay nghề cao. Nha khoa cũng liên tục quảng bá trên các phương tiện truyền thông và mời nhiều người nổi tiếng làm gương mặt đại diện.

Tới thời điểm hiện tại, Nha khoa Paris có 13 chi nhánh trên toàn quốc.