Chiều tối ngày 15/12, ông Lê Hùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Gilimex đã có văn bản đề nghị công bố thông tin bất thường gửi Ủy ban chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh.

Theo đó, Gilimex cho biết Amazon Robotics LLC (Amazon) là một trong những khách hàng của Gilimex từ năm 2014. Trong quá trình hợp tác, Amazon đã vi phạm cam kết mà hai bên đã thỏa thuận. Việc vi phạm này có thể ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Gilimex kiện Amazon đòi bồi thường 280 triệu USD
Gilimex kiện Amazon đòi bồi thường 280 triệu USD

Chính vì vậy, nhằm bảo vệ lợi ích hợp pháp của Gilimex theo đúng nội dung hai bên đã thỏa thuận, công ty đang tiến hành các thủ tục pháp lý có liên quan để khởi kiện Amazon.

Trước đó, ngày 14/12, trang tin tức nổi tiếng Bloomberg của Mỹ đã đưa tin Gilimex tiến hành vụ kiện sàn thương mại điện tử Amazon vì đơn hàng bị thu hẹp, nhà máy sản xuất gặp khó khăn do không có đơn hàng, dư thừa năng lực sản xuất và nguyên liệu.

Từ năm 2014, Gilimex trở thành đối tác chính của Amazon và đầu tư hàng chục triệu USD vào nhà xưởng, xây dựng kho chứa hàng hóa của Amazon. Số lượng sản xuất cho Amazon tăng gấp 20 lần trong suốt 8 năm qua.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn điều chỉnh công suất nhà máy, sắp xếp nhân viên đáp ứng nhu cầu cho Amazon nhằm đáp ứng đơn hàng tăng đột biến trong thời điểm dịch bệnh. Tuy nhiên, tới tháng 4-5/2022, đối tác Amazon đã thay đổi và giảm nhu cầu dự kiến trong khoảng thời gian còn lại của năm 2022 - 2023.

Vì thế, Gilimex cho rằng Amazon đã thực hiện thương mại không công bằng, vi phạm hợp đồng và vi phạm nghĩa vụ ủy thác.

Theo Bloomberg, Gilimex yêu cầu khoản bồi thường thiệt hại khoảng 280 triệu USD (khoảng 6.580 tỷ đồng) để bù đắp chi phí, bao gồm chi phí cho các thùng chứa mà công ty đã sản xuất, nguyên liệu thô mà công ty đã mua và các khoản đầu tư vào các cơ sở sản xuất trong thời kỳ đại dịch COVID-19.

Gilimex là một trong những công ty may và dệt gia dụng lớn tại Việt Nam với một danh mục sản phẩm phong phú trong ngành sản xuất hàng dệt đa năng, có 14 công ty con, chủ yếu ở các tỉnh khu vực phía Nam là Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP Hồ Chí Minh với tổng cộng 2.766 nhân viên (tính hết Quý III/2022).

Trên thị trường, chốt phiên giao dịch ngày 15/12, giá cổ phiếu GIL giảm 5,08% xuống còn 26.250 đồng/cổ phiếu và giảm gần 44% trong 1 tháng qua.