Trụ sở chính của Ngân hàng Kasikorn được chụp tại Bangkok, Thái Lan, ngày 5 tháng 1 năm 2016. REUTERS/Athit Perawongmetha
Trụ sở chính của Ngân hàng Kasikorn được chụp tại Bangkok, Thái Lan, ngày 5 tháng 1 năm 2016. REUTERS/Athit Perawongmetha

Dữ liệu của Refinitiv cho thấy , ngân hàng có trụ sở tại Bangkok, còn gọi là KBank, hy vọng sẽ trở thành một trong 20 ngân hàng hàng đầu Việt Nam về tài sản vào năm 2027. Ngân hàng này có tổng tài sản trị giá 119,7 tỷ USD, chỉ đứng sau Ngân hàng Bangkok (BBL.BK) ở Thái Lan.

Thông tin này xuất hiện vào thời điểm các ngân hàng Việt Nam đang chịu áp lực khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại và tình trạng bất ổn kéo dài trong lĩnh vực bất động sản đã làm gia tăng nợ xấu và gây ra các đợt cắt giảm lãi suất trên diện rộng.

Một thương vụ tiềm năng sẽ nhấn mạnh xu hướng hợp nhất trong lĩnh vực tài chính châu Á và đưa giao dịch M&A của KBank trở thành giao dịch lớn thứ hai trong ngành tài chính Việt Nam trong năm nay sau thương vụ bán 1,5 tỷ USD cổ phần của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPB.HM) cho Sumitomo của Nhật Bản . Mitsui (8316.T) vào tháng 3, theo dữ liệu của Refinitiv.

Reuters thông tin, KBank đã tham vấn với các cố vấn tài chính để đánh giá phương án mua lại Home Credit. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra và chưa có quyết định cuối cùng.

“KBank hiện đang vận hành giải pháp KBank Biz Loan, một dịch vụ tín dụng dành cho các cửa hàng bán lẻ quy mô nhỏ. Thương vụ với Home Credit có thể giúp ngân hàng này thúc đẩy dịch vụ tài chính tới các khách hàng doanh nghiệp nhỏ”, một nguồn tin của Reuters cho hay.

KBank cũng xác nhận đang nghiên cứu về thỏa thuận tiềm năng với Home Credit trong hồ sơ gửi lên sở giao dịch chứng khoán trong ngày 23/08. Họ cho biết đang liên tục tìm kiếm cơ hội kinh doanh ở Việt Nam, nhưng chưa tiến tới một giao dịch nào. KBank cho biết sẽ công bố thông tin nếu thực hiện giao dịch.

Home Credit Group từ chối bình luận về thông tin trên.

M&A: KBank (Thái Lan) đàm phán mua một công ty cho vay của Việt Nam với giá lên tới 1 tỷ đô la

Việt Nam có dân số hơn 100 triệu người và KBank ước tính có hơn 69% người dân chưa có tài khoản ngân hàng.

Hồi tháng 6/2023, ngân hàng Thái Lan này đã được chấp thuận nâng vốn từ 80 triệu USD lên 285 triệu USD và trở thành ngân hàng nước ngoài lớn thứ hai tại Việt Nam. KBank Việt Nam đặt mục tiêu sẽ đạt lợi nhuận ròng 400 triệu USD vào năm 2027, với dư nợ cho vay đạt 180 tỷ Baht (5.13 tỷ USD) và phục vụ cho 8.4 triệu khách hàng.

Home Credit Việt Nam thuộc sở hữu của Home Credit Group, tập đoàn tài chính có trụ sở tại Hà Lan. Theo thông tin từ website, Home Credit đã bắt đầu hoạt động tại Việt Nam kể từ năm 2008, hiện có khoảng 6,000 nhân viên và phục vụ hơn 12 triệu khách hàng.

Bên cạnh cho vay tiền, Home Credit còn cung cấp dịch vụ cho vay mua xe máy và hàng tiêu dùng lâu bền (điện thoại, máy tính …). Công ty đang có 9,000 điểm giao dịch tại Việt Nam.

Trong khi đó, Tập đoàn Home Credit nằm dưới quyền kiểm soát của tập đoàn đầu tư lớn nhất Cộng hòa Séc PPF.