Bộ Công thương mới đây có văn bảo thông báo về việc công bố kết quả thanh tra EVN sau 30 ngày làm việc liên tục và kết thúc vào ngày 10/7 của đoàn thanh tra. Theo đó, đoàn thanh tra đã hoàn thành các nội dung theo đề cương và đã có báo cáo Bộ trưởng Bộ Công Thương kết quả thanh tra.

Kết luận thanh tra đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, vi phạm trong công tác chỉ đạo, điều hành cung cấp điện giai đoạn 2021-2023 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị có liên quan. Loạt sai phạm cụ thể như sau:

Chậm đầu tư, hoàn thành nguồn và lưới điện; chậm khắc phục sự cố tổ máy của một số nhà máy nhiệt điện làm giảm khả năng cung cấp điện.

EVN và các đơn vị có liên quan không chấp hành nghiêm Chỉ thị số 29 của Thủ tướng Chính phủ, các quyết định, chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương về kế hoạch cung ứng điện, biểu đồ cung cấp nhiên liệu cho sản xuất điện làm bị động trong việc chuẩn bị nguồn điện, giảm dự phòng an ninh năng lượng.

Việc điều độ, vận hành hệ thống điện mất cân đối trong huy động các loại hình nguồn điện trong nhiều thời điểm. Đồng thời, vi phạm trong chỉ đạo, điều hành, lập lịch, điều độ vận hành hệ thống điện quốc gia mùa khô năm 2023.

EVN để gián đoạn cung ứng điện trên diện rộng, đặc biệt khu vực miền Bắc từ nửa cuối tháng 5 đến trung tuần tháng 6, cắt điện đột ngột, không báo trước, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, hoạt động sản xuất - kinh doanh và môi trường thu hút đầu tư.

Kết luận thanh tra EVN: Vi phạm cung ứng điện, cắt điện đột ngột không báo trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)

Từ những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, vi phạm nêu trên, Bộ Công Thương đã đề nghị và yêu cầu Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (theo phân cấp quản lý Nhà nước) căn cứ kết luận thanh tra, chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với Hội đồng thành viên EVN, các cá nhân có liên quan.

EVN căn cứ kết luận thanh tra, chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với ban Tổng giám đốc, các ban tham mưu, các đơn vị thành viên và cá nhân, tập thể có liên quan.

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, căn cứ Kết luận thanh tra, chỉ đạo Tổng công ty Điện lực - TKV, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với tập thể, cá nhân vi phạm có liên quan.

Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Điều tiết điện lực, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Vụ Dầu khí và Than căn cứ kết luận thanh tra, tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc thực hiện chức năng kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực được giao, tiến hành xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có sai phạm (nếu có).

Trước đó, cuộc thanh tra EVN về thực hiện quy định quản lý và điều hành cung cấp điện của Bộ Công Thương là nội dung thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng, trong bối cảnh tình trạng thiếu điện, cắt điện luân phiên xảy ra ở nhiều tỉnh, thành phố miền Bắc.

Chỉ vài ngày sau khi Bộ Công Thương bắt đầu thanh tra, ngày 15/6, EVN đã ra quyết định tạm đình chỉ chức vụ Giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia đối với ông Nguyễn Đức Ninh để tập trung phục vụ yêu cầu, nhiệm vụ công tác của đoàn thanh tra.

Trước đó, Báo cáo Tài chính hợp nhất năm 2022 đã được Deloitte kiểm toán do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa công bố cho thấy đơn vị này lỗ 20,747 nghìn tỷ đồng trong năm vừa qua. Theo đó, tổng số lỗ năm 2022 của công ty mẹ EVN là hơn 26,5 nghìn tỷ đồng. Kết quả kinh doanh hợp nhất, EVN lỗ 20,747 nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, năm 2021 đơn vị này lãi hơn 14,7 nghìn tỷ đồng.

Ở một diễn biến khác, trong năm 2022, doanh thu hợp nhất của EVN là hơn 463 nghìn tỷ đồng (tăng 9%), trong đó, doanh thu từ bán điện chiếm hơn 98%, với trên 456 nghìn tỷ đồng. Các số liệu được kiểm toán cũng cho thấy lý do lỗ của tập đoàn này là giá bán điện thấp hơn giá mua vào, thể hiện ở doanh thu bán điện và giá vốn điện.

Nguyên nhân do EVN bán thấp hơn giá vốn tới 29,7 nghìn tỷ đồng có nghĩa là EVN đã phải mua điện với giá cao hơn mức giá bán ra trong năm 2022. Cụ thể, doanh thu bán điện năm 2022 của công ty mẹ EVN là 372,9 nghìn tỷ đồng. Thế nhưng, giá vốn điện lại lên tới hơn 402,6 nghìn tỷ đồng. EVN hải mua điện với giá cao hơn mức bán ra chủ yếu bởi giá than tăng cao.