Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HoSE) vừa có thông báo gửi Công ty CP Xây dựng FLC Faros về khả năng hủy niêm yết đối với cổ phiếu ROS của doanh nghiệp này.

Cụ thể, HoSE cho biết đã nhận được công văn giải trình của FLC Faros về việc thực hiện nghĩa vụ của tổ chức niêm yết trong việc công bố các thông tin theo quy định. Tuy nhiên, căn cứ nội dung giải trình, HoSE đánh giá FLC Faros có khả năng không công bố báo cáo tài chính soát xét 6 tháng năm nay đúng hạn (hạn chót là ngày 29/8).

Ngoài ra, đến thời điểm này, FLC Faros vẫn chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021, báo cáo thường niên 2021, báo cáo tài chính quý I và II/2022. Đồng thời, công ty này còn chưa tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021, chưa có đủ số lượng thành viên HĐQT tối thiểu, chưa có Người đại diện theo pháp luật.

Theo cơ quan quản lý, các vi phạm công bố thông tin kể trên sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của công ty và quyền lợi của cổ đông. Vì vậy, HoSE cảnh báo với tình trạng hiện nay của FLC Faros, việc vi phạm công bố thông tin có khả năng tiếp tục xảy ra và kéo dài, ảnh hưởng đến quyền lợi nhà đầu tư và cổ phiếu ROS có thể rơi vào diện hủy niêm yết bắt buộc.

FLC Faros chưa tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 dù đã qua hạn chót 30/6/2022. Ảnh minh hoạ.
FLC Faros chưa tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 dù đã qua hạn chót 30/6/2022. Ảnh minh hoạ.

Trước đó, cũng liên quan tới các vi phạm về công bố thông tin, cổ phiếu ROS của FLC Faros đã bị HoSE đình chỉ giao dịch từ ngày 12/8 (giá giao dịch lần cuối ở mức 2.510 đồng/cổ phiếu). Bên cạnh việc cảnh báo hủy niêm yết cổ phiếu ROS, HoSE cũng có văn bản trả lời Công ty CP Tập đoàn FLC về khả năng đình chỉ giao dịch với cổ phiếu này.

Cụ thể, HoSE cho biết đã nhận được giải trình về lộ trình trình khắc phục các vi phạm của FLC. Theo đó, công ty dự kiến tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 vào tháng 11 để thông qua việc lựa chọn đơn vị kiểm toán thực hiện kiểm toán và soát xét các báo cáo tài chính năm 2022.

Với kế hoạch này, FLC có khả năng không công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên 2022 đúng hạn (ngày 29/8). Việc chậm công bố thông tin này là hành vi tiếp tục vi phạm các quy định trên thị trường chứng khoán sau khi đã bị đưa vào diện hạn chế giao dịch. Khi đó, cổ phiếu FLC sẽ bị đưa vào diện đình chỉ giao dịch. HoSE cho biết trong trường hợp FLC kịp khắc phục các vi phạm, căn cứ quá trình khắc phục của công ty, Sở sẽ xem xét đưa cổ phiếu ra khỏi diện đình chỉ giao dịch.

Liên quan tới cổ phiếu 'họ FLC', mới đây, cổ phiếu GAB của Công ty CP Đầu tư khai khoáng và Quản lý tài sản FLC cũng đã bị cắt margins (cho vay ký quỹ). Nguyên nhân là công ty này đã chậm công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên 2022 quá 5 ngày so với quy định. Trước đó, GAB đã có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán và HoSE giải trình về việc chưa công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên. Công ty này cho biết đã liên hệ và thuyết phục nhiều đơn vị kiểm toán đủ năng lực và chuyên môn để thực hiện soát xét báo cáo tài chính bán niên 2022 theo đúng quy định.

Tuy nhiên, các đơn vị kiểm toán đều từ chối hợp tác với lý do khách quan liên quan đến vụ việc ông Trịnh Văn Quyết, cựu chủ tịch FLC bị khởi tố bắt tạm giam.