Cụ thể, Công ty Cổ phần (CTCP) Điện lực GELEX (Gelex Electric, UpCOM: GEE) đã đưa ra Nghị quyết số 56/2022/GE/NQ-HĐQT ngày 20/12/2022 về việc triển khai kế hoạch thoái cổ phần của Gelex Electrict tại CTCP Hạ tầng GELEX (Gelex Hạ tầng).

Theo đó, Gelex Electric thống nhất việc triển khai kế hoạch thoái cổ phần tại Gelex Hạ tầng nhằm phục vụ việc cơ cấu danh mục các khoản đầu tư dài hạn và cân đối dòng tiền và bổ sung nguồn vốn, nguồn lực tài chính phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh cùng các hoạt động đầu tư chiến lược khác của Gelex Electronic.

Việc thoái cổ phần được thực hiện một lần hoặc nhiều lần theo nhu cầu vốn và tình hình thực tế.

Giá giao dịch chuyển nhượng cổ phần Gelex Hạ tầng được xác định thông qua đàm phán, thoả thuận nhưng không thấp hơn giá do tổ chức định giá độc lập xác định.

Nhà đầu tư được mua cổ phần phải đáp ứng các điều kiện gồm: Nhà đầu tư đồng ý mua với mức giá thoả mãn điều kiện trên; Nhà đầu tư không phải đối thủ cạnh tranh của Gelex Hạ tầng hoặc Công ty Cổ phần Tập đoàn GELEX (HOSE: GEX); Nhà đầu tư phải có đủ tài chính, đáp ứng yêu cầu thanh toán cho giao dịch nhân chuyển nhượng đúng tiến độ mà Gelex Electronic yêu cầu.

Trường hợp có nhiều nhà đầu tư đề xuất mua, dẫn đến tổng số lượng cổ phần theo đề xuất mua của các nhà đầu tư vươt quá số lượng cổ phần mà Gelex Electri dự kiến thoái vốn thì công ty sẽ lựa chọn nhà đầu tư đáp ứng đủ yêu cầu trên và theo nguyên tắc dựa trên giá đề xuất mua từ cao xuống thấp.

Gelex Electric muốn thoái vốn tại Gelex Hạ tầng
Gelex Electric muốn thoái vốn tại Gelex Hạ tầng

Gelex Electric hiện là công ty con của Tập đoàn GELEX với tỷ lệ lợi ích là 79,99%. Bản thân Gelex Hạ tầng cũng là công ty con của tập đoàn này với tỷ lệ lợi ích là 92,88% tính tới cuối quý 3/2022.

Vào tháng 10 vừa qua, Gelex Electric đã đổi tên từ CTCP Thiết bị Điện Gelex thành CTCP Điện lực Gelex. Lãnh đạo công ty cho biết, việc đổi tên thể hiện rõ định hướng phát triển của GEE, cũng như phù hợp với mục tiêu tái cấu trúc và chiến lược phát triển của công ty mẹ là GEX.

Về tình hình kinh doanh, hết Quý 3/2022, GEE ghi nhận doanh thu đạt 12.791 tỷ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế khoảng 663 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy với kết quả trên, kết thúc 9 tháng đầu năm, công ty đã hoàn thành 67% kế hoạch doanh thu và 33% mục tiêu lợi nhuận năm.

Bên cạnh đó, trong quý 3 vừa rồi, Tập đoàn GELEX đã tiến hành thoái một phần vốn tại Gelex Hạ tầng, qua đó hạ sở hữu tại công ty này từ 22,42% xuống còn 19,13%.

Ở một diễn biến khác, vào ngày 7/12 vừa qua, Gelex Electric đã có quyết định chào mua công khai thêm 2.100.795 cổ phiếu Công ty Cổ phần Dây Cáp điện Việt Nam (Cadivi - HOSE: CAV) để nâng sở hữu từ 96,35% lên 100% vốn điều lệ với giá chào mua là 55.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, ước tính Gelex Electric sẽ bỏ ra thêm 115,54 tỷ đồng để mua vào hơn 2,1 triệu cổ phiếu CAV.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 22/12, giá cổ phiếu GEX ở mức 13.550 đồng/cổ phiếu, GEE ở mức 25.000 đồng/cổ phiếu, giảm 49% so với giá trị đầu năm.