Các nhà phân tích cho biết, trong khi AI đang thúc đẩy sự bùng nổ trong lĩnh vực chip thì Intel dường như là một ngoại lệ. Các nhà sản xuất chất bán dẫn sản xuất chip đáp ứng nhu cầu dữ liệu lớn cho AI tổng hợp nằm trong số những người chiến thắng lớn nhất trên thị trường chứng khoán vào năm 2023.

Cổ phiếu Intel sụt giảm khi nhà sản xuất chip tụt lại phía sau trong cuộc đua AI

Dự báo từ Intel, một trong những nhà cung cấp chip PC lớn nhất, đã đè nặng lên phần còn lại của ngành. Chỉ số Chất bán dẫn Philadelphia SE (.SOX), giảm 2,7% xuống mức tồi tệ nhất trong hơn ba tuần.

Hans Mosesmann, nhà phân tích tại Rosenblatt Securities, công ty có xếp hạng bán cổ phiếu, cho biết: “AI dường như có mặt ở khắp mọi nơi ngoại trừ Intel”.

Ông nói thêm, việc thiếu bất kỳ vectơ tăng trưởng AI nào có thể nhận biết được sẽ di chuyển bất kỳ mặt số nào “chỉ sang một năm khác, vâng, một năm chuyển tiếp khác”.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất chip khác Nvidia (NVDA.O), Thiết bị vi mô nâng cao (AMD.O), Qualcomm (QCOM.O)và Công nghệ Micron (MU.O), mở tab mớigiảm từ 1,3% đến 2,8%.

Intel đã giảm khoảng 24,9 tỷ USD giá trị thị trường, dựa trên giá đóng cửa hôm thứ Sáu là 43,65 USD. Cổ phiếu của nó đã tăng 90% vào năm 2023.

Nhà sản xuất chip dự báo doanh thu quý hiện tại có thể thấp hơn ước tính của thị trường hơn 2 tỷ USD.

Russ Mould, giám đốc đầu tư của AJ Bell cho biết: “Có nguy cơ Intel đang bị bỏ lại phía sau vì các chip của Nvidia và Advanced Micro Devices đóng vai trò ngày càng quan trọng trong ngành AI ngốn dữ liệu”.

Mặc dù Intel vẫn chưa có khả năng cạnh tranh trên thị trường chip dành riêng cho AI, nhưng các bộ xử lý trung tâm (CPU) của hãng thường được sử dụng cùng với chip AI của Nvidia, với 1/3 CPU máy chủ của Intel hiện được bán như một phần của hệ thống AI.

Một số nhà phân tích đã có những nhận xét tích cực về cổ phiếu này, với ít nhất 15 công ty môi giới nâng mức giá mục tiêu. Giá trung bình giữa các công ty môi giới là 44 USD/dữ liệu LSEG.

Thomas Monteiro, nhà phân tích cấp cao của Investing.com, cho biết: “Công ty vẫn có thể giành chiến thắng từ việc đặt cược vào AI về lâu dài. Biên lợi nhuận có vẻ ổn định, có nghĩa là kế hoạch của CEO Pat Gelsinger vẫn sẽ được thực hiện, mặc dù với tốc độ chậm hơn”.

Theo dữ liệu của LSEG, cổ phiếu của Intel giao dịch ở mức gấp khoảng 28 lần ước tính thu nhập trong 12 tháng tới, so với 45,08 của AMD và gần 30 của Nvidia.

Cổ phiếu Intel sụt giảm khi nhà sản xuất chip tụt lại phía sau trong cuộc đua AI