Khoảng 10 tỷ USD giá trị cổ phiếu đã bị xóa sổ khỏi Sony trên thị trường chứng khoán vào tuần trước, sau khi gã khổng lồ công nghệ Nhật Bản cắt giảm dự báo doanh số bán hàng của máy chơi game PlayStation 5 (PS5) một dòng máy chơi game hàng đầu của Sony trong năm tài chính.

Theo thông báo của Sony trong tuần này dự kiến ​​sẽ bán được 21 triệu chiếc PS5 trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3, giảm 4 triệu chiếc so với dự báo trước đó là 25 triệu chiếc.

Theo tính toán của CNBC sử dụng dữ liệu FactSet, cổ phiếu của công ty đã giảm sau thông báo này, với khoảng 10 tỷ USD giá trị cổ phiếu đã bị xóa sổ kể từ khi dự báo cắt giảm.

Chiếc máy chơi game PS5 của Sony khiến cổ phiếu sụt giảm 10 tỷ USD kéo theo tỷ suất lợi nhuận trò chơi thấp gần thập kỷ
Chiếc máy chơi game PS5 của Sony khiến cổ phiếu sụt giảm 10 tỷ USD kéo theo tỷ suất lợi nhuận trò chơi thấp gần thập kỷ

Các nhà phân tích, những người vốn cho rằng mục tiêu PS5 của Sony là quá cao và vấn đề lớn hơn đối với công ty là tỷ suất lợi nhuận trong lĩnh vực kinh doanh trò chơi quan trọng của họ đang giảm sút.

Nhưng các nhà phân tích đang theo dõi một số liệu quan trọng khác từ CNBC chính là tỷ suất lợi nhuận hoạt động trong ngành kinh doanh trò chơi chỉ đạt dưới 6% trong quý tháng 12. Ngược lại, tỷ suất lợi nhuận hoạt động của Sony là hơn 9% trong quý 12 năm 2022.

Atul Goyal, nhà phân tích vốn tại Jefferies, cho biết trong một lưu ý gửi khách hàng hôm thứ Tư (14/2): “Việc cắt giảm dự báo lô hàng dành cho PS5 ... không phải là điều đáng thất vọng… Điều đáng thất vọng là mức lợi nhuận hoạt động thấp”.

Ông nói thêm rằng trước quý từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2022, tỷ suất lợi nhuận của bộ phận trò chơi là khoảng 12% đến 13% trong 4 năm trước đó.

Goyal cho biết, tỷ suất lợi nhuận một chữ số trong quý gần đây nhất của Sony vẫn tồn tại “bất chấp nhiều cơn gió thuận chiều khác nhau lẽ ra đã đẩy tỷ suất lợi nhuận lên 20%”, Goyal cho biết và nói thêm rằng tình hình “cực kỳ đáng thất vọng”.

Theo Goyal, những thuận lợi này bao gồm doanh số bán trò chơi của bên thứ nhất, ngày càng ở dạng tải xuống kỹ thuật số, bên cạnh dịch vụ đăng ký PS Plus có tỷ suất lợi nhuận cao, đạt tỷ suất lợi nhuận khoảng 50%.

“Doanh thu từ bán hàng kỹ thuật số, nội dung bổ sung, tải xuống kỹ thuật số của họ luôn ở mức cao nhất mọi thời đại… Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận của họ lại ở mức thấp nhất trong thập kỷ. Điều này không thể chấp nhận được”.

Goyal xác nhận rằng tỷ suất lợi nhuận hiện tại của hoạt động kinh doanh trò chơi của Sony là “gần mức thấp nhất trong gần một thập kỷ”. Nhà phân tích đặt câu hỏi làm thế nào mà với tất cả các sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cao hơn này, tỷ suất lợi nhuận hoạt động của bộ phận trò chơi vẫn rất thấp.

Serkan Toto, Giám đốc điều hành và người sáng lập công ty tư vấn trò chơi Kantan Games có trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản cho biết ông tin rằng chi phí sản xuất phần cứng đã thực sự giảm vì PlayStation 5 đã hơn ba tuổi và Sony sẽ có quy mô kinh tế tốt hơn vào thời điểm này.

Toto cho biết một phần lý do khiến tỷ suất lợi nhuận gần đây bị giảm sút là do chi phí sản xuất phần mềm ngày càng tăng.

Theo trang web trò chơi Kotaku, “Spiderman 2” ra mắt năm ngoái và do Insomniac Games thuộc sở hữu của Sony sản xuất, tiêu tốn khoảng 300 triệu USD để thực hiện, trích dẫn một bản trình bày nội bộ đã bị rò rỉ sau khi một nhóm ransomware tấn công công ty.

Toto cho biết: “Vì vậy, những khoản ngân sách này dường như có tác động đáng kể đến lợi nhuận chơi game của họ theo thời gian”.

Sony và Insomniac Group hiện chưa có pgharn hồi chính thức về những vấn đề nêu trên.