'Bầu Đức' muốn thoái hết 2,75 triệu cổ phần tại công ty 'heo ăn chuối'
'Bầu Đức' muốn thoái hết 2,75 triệu cổ phần tại công ty 'heo ăn chuối'

Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã chứng khoán HAG) mới đây công bố nghị quyết chuyển nhượng toàn bộ phần thuộc sở hữu của công ty tại Công ty cổ phần Bapi Hoàng Anh Gia Lai đang nắm giữ.

Cụ thể, HAGL sẽ chuyển nhượng toàn bộ 2,75 triệu cổ phiếu đang nắm giữ tại Bapi Hoàng Anh Gia Lai.

Sau khi hoàn tất giao dịch, Bapi Hoàng Anh Gia Lai sẽ không còn là công ty liên kết của tập đoàn.

Công ty Bapi Hoàng Anh Gia Lai với thương hiệu heo ăn chuối Bapi ra đời vào năm 2022, đánh dấu sự hợp tác giữa tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai và Công ty dược phẩm Đông Á. Công ty có trụ sở tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai. Ban đầu khi mới thành lập, Bapi có vốn điều lệ 50 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai chiếm 55% vốn góp.

Theo báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm 2023, HAGL sở hữu 44,5% vốn của BAPIHAGL và tỷ lệ biểu quyết là 34%.

Cùng ngày, HAG công bố việc Công ty cổ phần Nông nghiệp Kon Thụp thành công ty con của Công ty.

Cụ thể: Đại hội đồng cổ đông của Công ty cổ phần Chăn nuôi Gia Lai (CNGL) đã thông qua phương án tách CNGL theo phương án chuyển một phần tài sản, quyền, nghĩa vụ cổ đông của công ty hiện có (công ty bị tách) để thành lập một công ty cổ phần mới mà không chấm dứt tồn tại của? công ty bị tách.

Như vậy, sau khi CNGL hoàn tất thủ tục tách công ty, Công ty cổ phần Nông nghiệp Kon Thụp (859 Trường Chinh, phường Chi Lăng, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) trở thành công ty con của HAGL với tỷ lệ sở hữu là 88,03% vốn điều lệ (bằng tỷ lệ sở hữu của HAGL tại CNGL) kể từ ngày 28/12/2023.

HAGL cũng đã có văn bản cập nhật về tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu. Liên quan tới lô trái phiếu có mã HAGLBOND16.26, HAGL thông tin ngày thanh toán lãi phát sinh là 30/12 và số tiền lãi phát sinh phải thanh toán là 112 tỷ và số tiền lãi chậm thanh toán luỹ kế tới 30/12 là 3.023 tỷ.

Số tiền gốc chậm thanh toán luỹ kế tới ngày 30/12 là 1.458 tỷ đồng.

HAGL thông tin thời gian thanh toán tiếp theo đã thoả thuận với nhà đầu tư sở hữu trái phiếu là quý I/2024.

Doanh nghiệp cho biết lý do chậm thanh toán là chưa thu được nguồn tiền thanh toán từ khoản nợ của Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (mã ck: HNG) (hiện đã thoả thuận lộ trình trả nợ ba bên) và chưa thanh lý được một số tài sản không sinh lợi của công ty.