TP Hà Nội vừa tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý II/2023. Tại họp báo lãnh đạo TP Hà Nội đã thông tin một số nội dung quan trọng đang được báo chí và dư luận quan tâm.

Đó là vấn đề rà soát và thu hồi các dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, người phát ngôn của UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, thành phố đã tiến hành rà soát đối với 712 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất nhưng chậm triển khai trên địa bàn.

Tính đến nay, UBND TP Hà Nội đã có quyết định thu hồi đất, bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất hoặc Sở Kế hoạch và Đầu tư chấm dứt thực hiện dự án đối với 66 dự án; đồng thời đang thực hiện thủ tục tương tự đối với 60 dự án khác.

Hà Nội đã xử lý 419 dự án sử dụng đất chậm triển khai
Ảnh minh hoạ

Cùng với các dự án đã được giao cho các quận, huyện, sở, ngành theo dõi, đôn đốc triển khai trước đó, đến nay, 419/712 dự án đã được thành phố xử lý. Còn lại 293/712 dự án (chiếm 41,2%), UBND thành phố xác định sẽ tập trung xử lý xong trong năm 2023.

Như vậy, Hà Nội đã quyết liệt đưa ra các quyết định thu hồi đối với các dự án chậm triển khai, để hoang nhiều năm gây lãng phí chỉ trong vòng hơn 1 tháng thực hiện rà soát.

Người phát ngôn của UBND TP Hà Nội khẳng định, việc tập trung xử lý 712 dự án trong vòng hơn 1 năm qua thể hiện quyết tâm chính trị rất lớn của Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND thành phố cùng sự vào cuộc tiên phong của các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường.

Thời gian tới, UBND thành phố sẽ thực hiện thường xuyên, liên tục việc rà soát, kiểm tra, giám sát, xử lý các dự án có sử dụng đất chậm triển khai để bảo đảm hiệu quả sử dụng đất, thúc đẩy công tác đầu tư xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.