Trước đó, chiều 3/7, Cục Hàng không Việt Nam phát đi thông cáo báo chí về sự việc đường băng sân bay Vinh (tỉnh Nghệ An) bị nứt.

Trong bản thông cáo trên, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vào sáng cùng ngày, tại sân bay Vinh đã xảy ra sự cố khi một lớp bê tông nhựa bề mặt đường băng bị bong một mảng lớn.

Sự cố trên đã khiến nhiều chuyến bay phải thay đổi lịch trình hoặc hủy chuyến. Một số chuyến bay của các hãng hàng không đến sân bay Vinh buộc chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay ở Thanh Hóa.

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, khi phát hiện tình trạng hư hỏng đường cất hạ cánh, nhận thấy có thể ảnh hưởng đến an toàn bay, Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Vinh phát thông báo với lý do an toàn, xin lỗi tới các hành khách để hành khách nắm và chủ động kế hoạch của mình.

Đồng thời, Cảng HKQT Vinh cũng thông báo tới Trung tâm thông báo tin tức hàng không để thông báo đóng cửa tạm thời đường cất hạ cánh Cảng HKQT Vinh từ 10 giờ 50 ngày 3/7.

Cảng HKQT Vinh cũng báo cáo đại diện Cảng vụ hàng không miền Bắc tại Vinh thực hiện thủ tục đóng cửa tạm thời trong khoảng thời gian 24 giờ để thực hiện công tác khắc phục hư hỏng đường cất hạ cánh theo quy định và huy động đơn vị thi công triển khai ngày công tác trám vá, khắc phục hư hỏng tại đường cất hạ cánh.

Về phía Cảng vụ Hàng không miền Bắc, sau khi nhận được báo cáo từ Cảng HKQT Vinh, cơ quan này đã ban hành quyết đóng tạm thời sân bay Vinh do sự cố nứt vỡ, bong bật một phần bề mặt bê tông nhựa đường cất hạ cánh.

Thời gian tạm thời đóng cửa Cảng HKQT Vinh là từ 10h50' ngày 3/7 đến 10h50' ngày 4/7; giám sát việc thi công trám vá, khắc phục hư hỏng tại đường cất hạ cánh để kịp thời kiểm tra các điều kiện thực tế đưa Cảng HKQT Vinh vào khai thác trở lại sau khi hoàn thành thi công.

Khu vực đường băng sân bay Vinh bị nứt. Ảnh: Kinh tế Đô thị
Khu vực đường băng sân bay Vinh bị nứt. Ảnh: Kinh tế Đô thị

Nói về nguyên nhân sự cố trên, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, theo đánh giá ban đầu thì nguyên nhân sự cố có thể do nhiệt độ cao gây phồng rộp, bong bật mảng bê tông nhựa bề mặt đường cất hạ cánh.

Về phía Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan này đã triển khai điều phối các chuyến bay bị ảnh hưởng, cấp phép cho các chuyến bay đột xuất để vận chuyển hành khách bị ảnh hưởng bởi sự cố tại Cảng hàng không Vinh.

Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam cũng ngay lập tức tổ chức Đoàn công tác do một Phó Cục trưởng làm Trưởng đoàn cùng đại diện các phòng chuyên môn đến cảng để kiểm tra tình hình hư hỏng và chỉ đạo, đôn đốc việc khắc phục hư hỏng đường cất hạ cánh.

Trước sự việc này, bộ GTVT giao Cục Hàng không chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khắc phục hư hỏng đột xuất, báo cáo sự cố liên quan đến lĩnh vực khai thác cảng hàng không, sân bay.

Cảng vụ Hàng không miền Bắc giám sát ACV, sân bay Vinh trong việc khắc phục hư hỏng đột xuất theo quy định.

Đồng thời, yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với ACV tăng cường kiểm tra tình trạng kỹ thuật định kỳ, đột xuất nhằm phát hiện kịp thời những hư hỏng và các vi phạm về bảo vệ an toàn công trình tại sân bay Vinh và các cảng hàng không khác trên toàn quốc.

Từ đó, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xử lý theo quy định nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối các hoạt động tại cảng hàng không, sân bay.