Mới có 24 dự án đủ điều kiện vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng

Tại Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đã thông tin về kết quả triển khai Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư.

Thời gian qua Bộ Xây dựng đã có nhiều văn bản đôn đốc, hướng dẫn thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, triển khai thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp” và triển khai Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Bản tin bất động sản ngày 4/8: Mới có 24 dự án đủ điều kiện vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng
Ảnh minh hoạ

Đại diện Bộ Xây dựng cho hay, theo tổng hợp, báo cáo của các địa phương, đến nay, đã có 11 UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương công bố danh mục 24 dự án đủ điều kiện vay theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng với tổng vốn đầu tư là 31.673,1 tỷ đồng. Nhu cầu vay vốn là 12.442,78 tỷ đồng, đạt khoảng 10,4% số vốn giải ngân trong gói 120.000 tỷ đồng.

Nhà thầu Hòa Bình nhận bất động sản của Novaland Group

Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán: HBC) vừa có báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm, trong đó có các nghị quyết của Hội đồng quản trị (HĐQT) thông qua nhận chuyển nhượng bất động sản từ Novaland Group. Theo đó, nghị quyết ngày 3/4 thông qua nhận chuyển nhượng bất động sản từ Novaland Group, gồm 38 căn sản phẩm thuộc dự án NovaWorld Phan Thiết và 20 căn sản phẩm thuộc dự án NovaWorld Hồ Tràm.

Được biết, Novaland là chủ đầu tư hợp tác lâu năm với Hòa Bình. Riêng năm 2022, top 10 chủ đầu tư Hòa Bình trúng thầu, được chỉ định thầu nhiều nhất trong năm. Ngoài ra còn có những cái tên khác như Gamuda Group, Keppel Land - Phú Long, Vingroup, DHA Group, Tân Á Đại Thành, Hưng Lộc Phát, Tập đoàn Kim Oanh, Đại Hoàng Long Trung Yên, theo báo cáo thường niên 2022.

Bản tin bất động sản ngày 4/8: Mới có 24 dự án đủ điều kiện vay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng
Nhà thầu Hòa Bình nhận bất động sản của Novaland Group

Hai dự án NovaWorld Phan Thiết và NovaWorld Hồ Tràm ở một số phân khu đều do Hòa Bình là thầu chính. Ngoài ra, Xây dựng Hòa Bình cũng là đơn vị thi công nhiều dự án trọng điểm khác của Novaland. Đáng chú ý, Xây dựng Hòa Bình nhận chuyển nhượng bất động sản từ chủ đầu tư trong bối cảnh thị trường địa ốc, xây dựng khó khăn về dòng tiền hoạt động. Bản thân Hòa Bình cũng từng bị nhiều nhà thầu phụ yêu cầu thanh toán công nợ do thời gian kéo dài.

Vĩnh Long thu hồi đất 11 dự án chậm triển khai

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Long đã kiến nghị UBND tỉnh Vĩnh Long ra quyết định thu hồi đất đối với 11 dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, với tổng diện tích 31,83 ha. Theo đó, trên địa bàn tỉnh có 12 tổ chức không đưa đất vào sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục, chậm triển khai thực hiện dự án, không thực hiện nghĩa vụ tài chính với tổng diện tích 64,67 ha.

Trong đó, tỉnh đã thu hồi đất 11 dự án với diện tích 31,83 ha; gia hạn sử dụng đất 24 tháng đối với 01 dự án có diện tích 32,93 ha. Cụ thể, 11 dự án bị UBND tỉnh Vĩnh Long ra quyết định thu hồi đất, gồm: Dự án nhà máy sơ chế và chế biến nông sản của Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Kiên Giang, diện tích 1,14 ha, tọa lạc tại xã Đồng Phú, huyện Long Hồ; Dự án xây dựng nhà ở xã hội khu công nghiệp Hòa Phú của DNTN xí nghiệp xây dựng Hồng Trung, diện tích 0,61 ha, tọa lạc tại xã Hòa Phú, huyện Long Hồ...

Dự án Capital Ellite mở bán

Dự án Capital Ellite tại quận Nam Từ Liêm do Công ty TNHH Thủ đô II làm chủ đầu tư đang được mở bán. Trong đó, từ tầng 10 đến tầng 17 dành cho người Việt, mức giá dao động trong khoảng từ 55 – 60 triệu/m2. Từ tầng 17 đến tầng 23 dành cho người nước ngoài (mức giá cao hơn khoảng 10%). Từ tầng 23 đến tầng 31 là căn hộ cho thuê. Còn lại, tầng 32 – 32 là penhouse.

Một số môi giới cho hay, bên cạnh giá bán căn hộ cho người Việt thấp hơn khoảng 10% giá bán cho người nước ngoài, các căn hộ chỉ được chuyển nhượng một chiều, tức chỉ chuyển nhượng từ người nước ngoài cho người Việt, còn người Việt mua nhà không thể chuyển nhượng cho người nước ngoài.