Cụ thể, vào ngày 27/12, Bộ Y tế Uzbekistan ra thông báo cho biết 18 trong số 21 trẻ em tại quốc gia này sử dụng siro Doc-1 Max của công ty dược phẩm Ấn Độ Marion Biotech khi bị suy hô hấp cấp và sau đó bị tử vong.

Loại thuốc này được công ty quảng cáo trên website là phương pháp điều trị các triệu chứng cảm lạnh và cúm, Reuters đưa tin.

Siro Doc-1 Max có chứa ethylene glycol, hoạt chất mà Bộ Y tế Uzbekistan cho biết là một chất độc hại. Thuốc được công ty Quramax Medical LLC nhập khẩu vào Uzbekistan.

Bố mẹ các em đã cho uống thuốc trên ở nhà mà không có đơn của bác sỹ hay lời khuyên của dược sỹ, với liều lượng vượt quá liều lượng cho trẻ em.

Hiện chưa rõ liệu có bao nhiêu nạn nhân đã uống siro thuộc lô hàng nghi ngờ, hay uống nhiều hơn liều lượng tiêu chuẩn, hay cả hai.

Uzbekistan nói 18 trẻ em tử vong sau khi uống thuốc siro Ấn Độ  REUTERS
Uzbekistan nói 18 trẻ em tử vong sau khi uống thuốc siro Ấn Độ. Ảnh: REUTERS

Vụ việc ở Uzbekistan diễn ra sau một vụ tương tự ở Gambia, nơi ít nhất 70 trẻ em được cho là đã tử vong bởi siro chữa ho và cảm lạnh do công ty Maiden Pharmaceuticals có trụ sở tại New Delhi (Ấn Độ) sản xuất.

Bộ Y tế Uzbekistan cho biết đã sa thải 7 nhân viên vì sơ suất không phân tích kịp thời các trường hợp tử vong và không thực hiện các biện pháp cần thiết. Bộ trên còn cho biết đã kỷ luật một số "chuyên gia," song không nêu rõ vai trò của các chuyên gia này.

Cơ quan chức năng cũng đang thu hồi thuốc viên và siro Doc-1 Max tại tất cả các hiệu thuốc ở Uzbekistan.

Liên quan đến sự việc này, Marion Biotech, Quramax Medical và Bộ Y tế Ấn Độ chưa lập tức đưa ra bình luận. Một nguồn tin chính phủ Ấn Độ cho biết cơ quan y tế nước này đang xem xét vấn đề.