Ngày 12/1/2024, Citigroup cho biết họ sẽ cắt giảm 20.000 việc làm trong hai năm tới (2026) và nhà băng này thừa nhận có một quý "rõ ràng đáng thất vọng" bị ảnh hưởng bởi các khoản phí một lần dẫn đến khoản lỗ 1,8 tỷ USD.

“Quý 4 rõ ràng là đáng thất vọng”, CEO Jane Fraser nói với các nhà phân tích. “Chúng tôi biết rằng năm 2024 là rất quan trọng.”

Giám đốc tài chính Mark Mason nói với các phóng viên rằng người cho vay sẽ cắt giảm lực lượng lao động toàn cầu từ 239.000 xuống còn 20.000 - tương đương khoảng 8% nhân viên - cho đến năm 2026, bao gồm cả việc sa thải do kế hoạch tái tổ chức lớn nhất từ trước tới nay.

Citigroup cắt giảm 20.000 việc làm, lỗ 1,8 tỷ USD trong quý 'đáng thất vọng'

Mason cho biết, Citi cũng sẽ không còn tính 40.000 việc làm nữa khi tách ra và niêm yết đơn vị tiêu dùng Mexico Banamex trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng lần đầu, cuối cùng hướng tới mục tiêu đạt được mức nhân sự là 180.000 nhân viên.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho biết kết quả từ công ty cho vay lớn thứ ba Mỹ tính theo tài sản có vẻ khả quan khi loại trừ các khoản phí một lần.

Octavio Marenzi, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn quản lý Opimas, cho biết: “Thu nhập của Citigroup trông rất tệ với khoản lỗ lớn 1,8 tỷ USD, nhưng hoạt động kinh doanh cơ bản của ngân hàng đã cho thấy khả năng phục hồi”.

Khoản lỗ này là do khoản phí 3,8 tỷ USD được tiết lộ trong hồ sơ hôm thứ Tư, bao gồm chi phí cơ cấu tổ chức, khoản dự trữ liên quan đến mất giá và bất ổn tiền tệ ở Argentina và Nga cũng như khoản thanh toán 1,7 tỷ USD để bổ sung quỹ bảo hiểm tiền gửi của chính phủ.

Ngân hàng dự kiến ​​​​sẽ báo cáo khoản phí từ 700 triệu đến 1 tỷ USD trong năm nay liên quan đến chi phí thôi việc và tái cơ cấu.

Mason nói với các phóng viên: “Bất cứ khi nào một ngành hoặc công ty trải qua những đợt cắt giảm kiểu này, tinh thần của họ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề”. Ông cho biết việc cắt giảm nhân sự sẽ không ảnh hưởng đến tăng trưởng doanh thu.

Theo một bản thông cáo gửi cho hãng tin Reuters, CitiGroup cho biết, tuần từ ngày 22 tháng 1, ngân hàng sẽ công bố nhiều thay đổi về tổ chức hơn.

Fraser cho biết những nỗ lực nhằm đơn giản hóa cấu trúc của nó phần lớn sẽ được hoàn thành trong quý này, tiết kiệm được 1 tỷ USD và loại bỏ khoảng 5.000 vai trò chủ yếu là quản lý.

Cổ phiếu Citigroup đã tăng 1% vào thứ sáu (12/1) sau khi tin cắt giảm nhân sự được tuyên bố. Trong khi đó, cùng ngày, các đối thủ JPMorgan Chase (JPM.N) và Bank of America (BAC.N) đã báo cáo lợi nhuận hàng quý thấp hơn, trong khi Wells Fargo vượt trội nhờ cắt giảm chi phí.

Doanh thu của Citi đã giảm 3% xuống còn 17,4 tỷ USD trong quý so với một năm trước đó. Đây là lần đầu tiên ngân hàng công bố thu nhập cho 5 mảng kinh doanh của mình gồm: dịch vụ, thị trường, ngân hàng, ngân hàng cá nhân Mỹ và tài sản, vốn trước đây được đặt dưới các bộ phận rộng hơn.

Doanh thu từ thị trường hoặc bộ phận giao dịch giảm 19% xuống còn 3,4 tỷ USD so với một năm trước đó. Nó bị kéo xuống thấp hơn do doanh thu thu nhập cố định giảm 25% do tỷ giá và thị trường tiền tệ chậm lại, cũng như thua lỗ từ Argentina.

Ngược lại, doanh thu ngân hàng tăng 22% lên 949 triệu USD, dẫn đầu là phí ngân hàng đầu tư cao hơn đối với thị trường vốn nợ và công việc tư vấn giúp bù đắp cho sự sụt giảm trong hoạt động cho vay doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực ngân hàng cá nhân của Mỹ, doanh thu tăng 12% lên 4,9 tỷ USD, nhờ hoạt động ngân hàng bán lẻ và thẻ tín dụng.

Tuy nhiên, người tiêu dùng đã bắt đầu có dấu hiệu căng thẳng, khiến Citi phải dành nhiều tiền hơn để bù đắp tổn thất cho các khoản vay khó khăn.

Chris Marinac, giám đốc nghiên cứu của Janney Montgomery Scott cho biết: “Việc tái cơ cấu được công bố hai tháng trước là một thời gian dài sắp tới”. "Câu hỏi đặt ra là: Liệu họ có thể thực hiện việc tái cơ cấu này với điều kiện thực sự có thể phát triển hoạt động kinh doanh cốt lõi hay không? Vẫn chưa có quyết định."