Sau phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên vào sáng 23/4, NHNN tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu thứ hai bán vàng miếng SJC vào ngày 25/4, với tổng khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu là 16.800 lượng.

16.800 lượng vàng sẽ được đấu thầu vào ngày mai (25/4)

Theo đó, tỷ lệ đặt cọc khi tham gia đấu thầu là 10%, Khối lượng đấu thầu tối thiểu một thành viên được phép đặt thầu là 1.400 lượng, khối lượng tối đa là 2.000 lượng.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết việc đấu thầu vàng miếng lần này là nhằm can thiệp kịp thời, xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng thế giới chênh lệch ở mức cao, bảo đảm thị trường vàng hoạt động ổn định, lành mạnh, công khai, minh bạch, hiệu quả, theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, ngày 23/4, NHNN đã đấu thầu thành công 34 lô tương đương 3.400 lượng vàng (ế đến 13.400 lượng vàng miếng SJC) với tổng số thành viên trúng thầu là 2 thành viên, gồm Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) và Ngân hàng ACB. Theo đó, giá trúng thầu cao nhất là 81,33 triệu đồng/lượng, giá trúng thầu thấp nhất là 81,32 triệu đồng/lượng.

Mức giá phát đấu thầu 16.800 lượng vàng được NHNN đưa ra sáng 23/4 là 81,32 triệu đồng/lượng. Đáng chú ý, ngay sau phiên đấu thầu, giá vàng SJC trong nước thậm chí còn bật tăng dù giá vàng thế giới ngày 23/4 không tăng, trước hay sau phiên đấu thầu, giá vàng thế giới chủ yếu đi ngang.

Theo các chuyên gia kinh tế, phiên đấu thầu vàng miếng diễn ra sáng 23/4 cho thấy, các đơn vị tham gia đấu thầu đã khá thận trọng. 3.400 lượng vàng được đấu thầu thành công trong phiên này chưa đủ để bình ổn thị trường vàng trong nước.

NHNN cần tổ chức thêm các phiên đấu thầu tiếp theo để đảm bảo đủ tác động đến thị trường vàng, giúp thu hẹp sự chênh lệch của giá vàng trong nước và thế giới (hiện đang chênh khoảng 13 triệu đồng mỗi lượng).

Giá vàng trong nước tăng ngay sau phiên đấu thầu vàng được tổ chức hôm qua khiến nhiều người bất ngờ.

Cụ thể: Giá vàng miếng SJC được Công ty SJC niêm yết mua vào 82,5 triệu đồng/lượng, bán ra 84,5 triệu đồng/lượng, tăng 1,2 triệu đồng/lượng so với cuối ngày hôm qua.

Tập đoàn DOJI bán ra vàng SJC 84 triệu đồng/lượng, trong khi Công ty PNJ bán ra 84,3 triệu đồng/lượng. Biên độ chênh lệch giá mua vào – bán ra duy trì ở mức cao 2 triệu đồng/lượng.