Chính phủ Trung Quốc đã công bố các biện pháp chính sách tài chính và tiền tệ nhằm đạt được mục tiêu mà các nhà phân tích mô tả là mục tiêu tăng trưởng GDP đầy tham vọng vào năm 2024 là khoảng 5%, đồng thời lưu ý rằng tốc độ tăng trưởng 5,2% của năm ngoái có thể được thúc đẩy nhờ sự phục hồi sau đợt tấn công của dịch Covid-19 vào năm 2022.

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5,3% trong quý I, vượt kỳ vọng

Cụ thể: Tổng sản phẩm quốc nội (GDRP) trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3 (quý I/2024) của Trung Quốc tăng 5,3% so với một năm trước, nhanh hơn mức tăng trưởng 4,6% mà các nhà kinh tế được thăm dò bởi Reuters và so với mức tăng 5,2% trong quý 4 năm 2023.

So với quý trước, GDP của Trung Quốc đã tăng 1,6% trong quý đầu tiên, so với kỳ vọng trong cuộc thăm dò của Reuters là 1,4% và mức tăng trưởng quý IV được điều chỉnh là 1,2%. Trong khi đó, Bắc Kinh đã đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2024 là khoảng 5%.

Tuần trước, Morgan Stanley đã nâng dự báo GDP thực tế năm 2024 của Trung Quốc lên 4,8%, từ mức kỳ vọng trước đó là 4,2%.

Jeff Ng, người đứng đầu chiến lược vĩ mô châu Á tại SMBC ở Singapore, cho biết: “Kết quả là nền kinh tế đạt được mục tiêu. Động lực hiện tại có vẻ ổn định, bằng chứng là dữ liệu tháng 3 không có gì đáng ngạc nhiên”.

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5,3% trong quý I, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chứng kiến ​​dữ liệu lạm phát và xuất khẩu yếu vào đầu tháng này, với cả hai bộ dữ liệu đều dưới mức mong đợi.

Sản lượng công nghiệp trong tháng 3 tăng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn kỳ vọng 6%. Doanh số bán lẻ tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn kỳ vọng 4,6%.

Tỷ lệ thất nghiệp ở các thành phố lớn giảm xuống còn 5,2%, chấm dứt chuỗi tăng kéo dài ba tháng.

Lạm phát tiêu dùng của Trung Quốc hạ nhiệt hơn dự kiến ​​trong tháng 3, trong khi giảm phát giá sản xuất vẫn tiếp diễn, cho thấy nhu cầu trong nước yếu và thị trường càng kêu gọi kích thích nhiều hơn để thúc đẩy nhu cầu.

Nền kinh tế đã có một khởi đầu vững chắc trong năm nay, nhưng dữ liệu tháng 3 về xuất khẩu, lạm phát tiêu dùng và cho vay ngân hàng cho thấy đà tăng trưởng có thể chững lại một lần nữa.

Dữ liệu riêng biệt về sản lượng nhà máy và doanh số bán lẻ được công bố cùng với báo cáo GDP cũng cho thấy đà tăng trưởng đang chậm lại.

Tăng trưởng doanh số bán lẻ, thước đo tiêu dùng, tăng 3,1% so với cùng kỳ trong tháng 3, so với mức tăng dự báo là 4,6% và chậm lại so với mức tăng 5,5% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 2.

Đầu tư tài sản cố định tăng trưởng 4,5% hàng năm trong ba tháng đầu năm 2024, so với kỳ vọng tăng 4,1%. Nó đã mở rộng 4,2% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2.

Ngay sau khi dữ liệu được công bố, đồng nhân dân tệ ở nước ngoài đã mạnh lên đôi chút, trước khi thoái lui khỏi mức cao nhất trong 5 tháng vào đầu ngày thứ Ba để giao dịch ở mức 7,2724 so với đồng bạc xanh.

Mặt khác, nền kinh tế Trung Quốc còn nhiều thách thức khi cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản là lực cản lớn đối với nền kinh tế Trung Quốc vì nó ảnh hưởng đến niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng, kế hoạch đầu tư, quyết định tuyển dụng và giá cổ phiếu.

Chính phủ đang dựa vào công việc xây dựng cơ sở hạ tầng - một cuốn sách hay - để giúp vực dậy nền kinh tế khi người tiêu dùng thận trọng trong chi tiêu và các doanh nghiệp thiếu tự tin để mở rộng.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã cam kết tăng cường hỗ trợ chính sách cho nền kinh tế trong năm nay. Các nhà phân tích kỳ vọng tỷ lệ dự trữ bắt buộc và lãi suất của các ngân hàng sẽ tiếp tục được cắt giảm.

Với việc Cục Dự trữ Liên bang và các nền kinh tế phát triển khác cho thấy không có sự cấp thiết nào trong việc bắt đầu cắt giảm lãi suất, Trung Quốc cũng có thể phải đối mặt với thời gian tăng trưởng xuất khẩu dưới mức trung bình kéo dài hơn, giáng thêm một đòn mạnh vào hy vọng của các nhà hoạch định chính sách về việc tạo ra một sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ.

Thêm vào thách thức đối với Trung Quốc, chính quyền cũng phải đối mặt với những căng thẳng đang diễn ra với Mỹ về thương mại, công nghệ và địa chính trị.